‘Rùng mình’ khi biết sự thật về món rau cần nhúng tái

author 06:10 19/01/2017

(VietQ.vn) - Rau cần là một loại rau thông dụng ở nước ta. Tuy nhiên cũng giống như các loại rau trồng dưới nước khác như rau muống, rau rút, rau ngổ... dễ bị nhiễm loài sán lá ruột.

Theo báo VTC News, rau cần nước còn gọi là cần cơm, cần ống, hương cần, hồ cần..., có tên khoa học là Oenanthe javanica (Blume), là một trong những loại rau thông dụng ở nước ta. Về thành phần hóa học, rau cần có chứa tinh dầu, acid hữu cơ, caroten, vitamin P, C, đạm, đường, canxi, phôtpho, sắt... Nghiên cứu dược lý cho thấy, loại rau này có tác dụng giảm ho, chống viêm, long đờm, kháng nấm, hạ huyết áp, giảm đường và mỡ máu.

Ngoài ra, theo y học cổ truyền, rau cần có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bình can, thanh nhiệt, trừ phong lợi thấp, nhuận phế, ngưng ho, sáng mắt, giảm áp suất máu… Tất cả các bộ phận của cây rau này đều có tác dụng chữa bệnh.

 Rau cần rất được ưa chuộng khi nhúng lẩu tuy nhiên món ăn này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

 Rau cần rất được ưa chuộng khi nhúng lẩu tuy nhiên món ăn này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

Với đặc tính là cung cấp nhiều chất xơ nên rau cần có tác dụng loại trừ các chất thải có độc trong hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, hương thơm của rau cần còn kích thích và lưu thông các tuyến mồ hôi, giảm huyết áp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng trả lời trên báo Sức khỏe & Đời sống, rau cần và các loại rau trồng dưới nước như rau muống, rau rút, rau ngổ... dễ bị nhiễm loài sán lá ruột (Fasciolopsis buski). Từ người bệnh, trứng sán theo phân ra ngoài, phát triển trong nước ngọt ao hồ, đồng ruộng.

Từ 3 - 7 tuần, ấu trùng lông phát triển hoàn chỉnh trong trứng và thoát ra, xâm nhập vào một số loài ốc và chuyển thành bào ấu. Ở trong con ốc, sau 4 - 7 tuần, bào ấu phát triển nở thành rất nhiều ấu trùng đuôi. Ấu trùng đuôi rời ốc, sống bám vào một số cây mọc dưới nước như bắp niễng, ngó sen, ngó khoai, rau muống, rau cần, rau rút... phát triển thành nang trùng. Người ăn phải các loại cây thủy sinh có chứa các nang trùng này chưa nấu chín kỹ sẽ nhiễm sán.

16 thực phẩm tự nhiên chứa chất cực độc có thể 'quật ngã' bạn ngày Tết(VietQ.vn) - Có nhiều thực phẩm do sai lầm trong chế biến của các bà nội trợ mới sinh ra độc tố nhưng cũng có vô vàn thực phẩm tự nhiên bản thân nó đã có sẵn độc tố có thể gây ngộ độc cho con người.

Bệnh trải qua 3 giai đoạn: Khởi phát với các triệu chứng mệt mỏi, giảm sút sức khỏe, thiếu máu; toàn phát: người bệnh thấy đau bụng, thường đau âm ỉ ở vùng hạ vị, có thể có những cơn đau dữ dội, tiêu chảy thất thường, kéo dài nhiều tuần, phân lỏng, không có máu, nhưng có nhầy lẫn thức ăn không tiêu, bụng bị trướng; giai đoạn nặng: phù toàn thân, phù mặt, phù chân... Bệnh cần điều trị sớm, đủ liều và dùng thuốc đặc hiệu, kết hợp điều trị hỗ trợ để nâng cao thể trạng bệnh nhân.

Phòng bệnh: Thực hiện ăn chín, uống sôi; không ăn sống các loại rau thủy sinh như rau cần, rau muống, rau rút, rau ngổ... Gia đình bạn nên nấu chín kỹ rau cần và các loại rau thủy sinh khác mới ăn để phòng nhiễm sán.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang