Rùng mình ruốc lợn được chế biến từ gà thải đông lạnh giá 'rẻ như bèo'

authorHoàng Linh 13:30 10/11/2016

(VietQ.vn) - Thực phẩm ruốc lợn được chế biến từ gà thải đông lạnh tràn lan trên thị trường với giá chỉ 100 nghìn đồng/kg ruốc.

Thực phẩm ruốc kém chất lượng đang tràn làn trên thị trường. Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, giá một lạng ruốc thịt lợn (chà bông) “xịn” trên thị trường hiện khoảng 30.000 đồng nhưng tại chợ đầu mối phía nam Hà Nội, chợ Mai Động ruốc bán buôn cực rẻ, thấp nhất chỉ 100 nghìn đồng/kg, rẻ hơn một cân thịt sống. Nhỉnh hơn thì có loại 120-150 nghìn đồng/kg, cao nhất cũng chỉ 250 nghìn đồng/kg.

Trong khi đó, để làm được một kg ruốc phải cần khoảng 3kg thịt. Với giá thịt lợn như hiện nay thì phải mất ít nhất 270 nghìn đồng nguyên liệu để cho ra 1 kg ruốc và bán với giá 300- 350 nghìn đồng/kg mới có lợi nhuận.

 Ruốc giá rẻ được bày bán tràn lan ngoài chợ. Ảnh: NĐT

Tại một cơ sở sản xuất ruốc bông tại Hà Nội, chuyên cung cấp ruốc bông số lượng lớn cho chợ đầu mối phía Nam, chị N, chủ cơ sở chia sẻ: “Nhà chị loại nào cũng có nhưng nếu em kinh doanh thì dại gì mà lấy loại đắt tiền. Tất cả các nhà hàng lớn nhất người ta cũng lấy hàng này. Nếu em lấy, chị để em giá 10 (100 nghìn đồng/kg). Ở đây chị chuyên đổ mối cho các chợ lớn, giá đã 95.000 đồng/kg. Ngày nhiều chị bán cả tạ ruốc”.

Cũng tại chợ Mai Động, một chủ cửa hàng cho biết với PV Đời sống & Pháp luật: “Gà tươi được lọc chỉ lấy phần lườn rồi cho vào nồi đun với lượng nước vừa đủ. Đợi đến khi chỉ còn một ít nước thì sẽ lấy nước đó ra để sau này tưới vào thịt, ruốc sẽ ngọt hơn.

Để ruốc tăng thêm cân nặng, ngoài việc cho thêm nhiều gia vị như mắm, đường, một số cơ sở kinh doanh ruốc thường trộn thêm những loại thịt rẻ tiền. "Chiêu" đơn giản là trộn thêm ruốc gà (giá rẻ) vào ruốc lợn nhưng vẫn quảng cáo là “ruốc lợn nguyên chất” 100%. Chỉ có những người sản xuất như chúng tôi mới biết ruốc “xịn” đó chỉ có 1 nửa là thịt lợn, còn lại là thịt gà đông lạnh”.

Khi PV dò hỏi địa chỉ cung cấp gà đông lạnh, chủ cửa hàng này quả quyết: “Chị nói thật là bây giờ dù chị có cho số điện thoại, các em gọi đặt số lượng lớn họ cũng không bao giờ bán đâu. Những đầu mối này phải thực sự quen biết thì chủ hàng mới bán. Họ không bán ra thị trường, càng không bán lẻ mà chỉ bỏ cho mối quen với số lượng lớn. Bao nhiêu năm nay, ngày nào chị cũng đặt hàng 1 tạ thịt gà. Phải là “khách ruột”, họ mới tin và cung cấp gà nhanh như thế”.

Ruốc bẩn không rõ nguồn gốc được phát hiện và tiêu hủy 

Còn nhớ, mới đây, đội Quản lý thị trường số 11, chi cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa bắt giữ 4 tấn ruốc bẩn trộn bột mì và hóa chất khi đang trên đường vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội để tiêu thụ.

Loại ruốc này để tới vài năm cũng không hỏng, có nguy cơ gây hại tới sức khỏe của người tiêu dùng. Ruốc nhìn bên ngoài vàng óng, có mùi thơm rất hấp dẫn nhưng ít ai có thể ngờ, giá bán một cân ruốc như vậy chỉ bằng 1/10 giá thành ruốc mà người tiêu dùng tự làm.

Theo khai nhận của chủ sản xuất 4 tấn ruốc vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ, ruốc này chỉ có giá 40.000 đồng/kg. Sở dĩ ruốc có giá rẻ như vậy là do làm từ thịt gà giá rẻ có giá 18.000 nghìn đồng/kg, chỉ bằng 1/10 giá thịt gà tươi mua ngoài chợ.

HL (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang