Rùng mình vì độ nguy hiểm của các loại kem làm trắng da trên mạng

author 11:29 29/10/2017

(VietQ.vn) - Bộ Y tế và Phòng ngừa (MOHAP) - Ấn Độ đã cảnh báo về sự nguy khi sử dụng một số loại kem làm trắng da mà không có sự tư vấn của bác sĩ, đặc biệt là các sản phẩm được quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội

Tiến sĩ Amin Hussain Al Amiri, trợ lý Bộ trưởng về Chính sách Y tế Công cộng và Cấp phép cho biết nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm trắng da đang gia tăng dẫn đến việc một số phương tiện truyền thông xã hội ngày càng có ảnh hưởng đến việc quảng bá các loại kem làm trắng mà đáng lẽ nên được kê đơn hoặc chỉ nên sử dụng theo tư vấn của chuyên gia.

Tiến sĩ Al Amiri giải thích việc phổ biến thông tin như vậy có thể khiến một số công ty sản xuất hoặc các nhà phân phối địa phương tìm đến những người có ảnh hưởng với xã hội hoặc những người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm của mình nhằm tăng doanh thu.

Ông giải thích: “Những hành động như vậy đã thúc đẩy Bộ, đặc biệt là các cơ quan có quyền cấp phép bán sản phẩm đưa ra một hệ thống giám sát nội dung đăng của các tài khoản này và thành lập một nhóm để theo dõi một số tài khoản bị nghi ngờ trên các phương tiện truyền thông xã hội.”

 Kem làm trắng da bán trên mạng có thể gây sạm da, khô da, dị ứng da,...

 Kem làm trắng da bán trên mạng có thể gây sạm da, khô da, dị ứng da,...

Tiến sĩ Al Amiri trích dẫn đoạn video của một phụ nữ GCC, người đã cho thấy kinh nghiệm làm trắng da của mình sau khi trộn ba loại kem: Đầu tiên là Dermovate, một chế phẩm có chứa corticosteroid gốc 'corticosteroid' dùng để điều trị các triệu chứng như viêm da, ngứa, xảy ra trong một số bệnh ngoài da như bệnh vẩy nến, dị ứng và viêm da bề mặt. Ông cũng cho biết thêm những loại kem này nên được sử dụng theo đơn thuốc và dưới sự giám sát của một chuyên gia. Corticosteroid sẽ gây phản ứng phụ sau khi sử dụng trong thời gian dài, sử dụng với liều cao hoặc do thiếu giám sát y tế.

Loại kem thứ hai trong video là Differin Gel có chứa Vitamin A và là một loại tẩy tế bào chết nhẹ được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và các điều kiện da khác như thay da. Kem có thể gây ra một số tác dụng phụ bao gồm việc gây khô và dị ứng da. Thêm vào đó, loại kem này phải được sử dụng vào ban đêm vì nó phản ứng với ánh sáng mặt trời.

Thương hiệu chăm sóc da thứ ba, Hi-Queen, là một sản phẩm chưa đăng ký có chứa 4% hydroquinone, một chất hoá học được sử dụng rộng rãi trong các loại mỹ phẩm, đặc biệt là quy định để làm trắng da.

Tiến sĩ Al Amiri cho biết: "Ban đầu, người sử dụng các loại kem hydroquinone có thể làm trắng da, tuy nhiên, khi phơi nắng, tác dụng phụ sẽ sớm xảy ra dẫn đến sạm da, làm xuất hiện các đốm đen trên da. Việc sử dụng loại kem này còn dẫn đến các nguy cơ phản ứng thuốc bao gồm các đốm đen, cảm giác đau, viêm da, cũng như mụn."

Việc sử dụng lâu dài các loại kem này có thể dẫn đến ung thư da, ngoài ra còn có các rối loạn gan do chất hấp thụ qua da.

Tổ chức Y tế Thế giới đã báo cáo rằng hydroquinone là một chất độc hại và có thể gây ra các phản ứng phụ dẫn đến chứng Ochronosis (một dạng bệnh đổi màu da vĩnh viễn), sự tích tụ các sắc tố melanin ở một số mô như khớp và sụn khớp, ngoài các dị ứng da ở hầu hết các trường hợp.

MOHAP đã công bố một thông tư về nguy cơ sử dụng hydroquinone và yêu cầu quản lý dưới sự giám sát của chuyên gia rằng sản phẩm không nên trộn lẫn với các chất khác vì điều này có thể gây độc cấp tính.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang