'Rùng mình' với loạt vũ khí tự chế giết người mới của IS

author 06:38 04/11/2016

(VietQ.vn) - Vũ khí tự chế mà IS đang tự tạo ra đều khiến đối phương không ngờ tới như ô tô đồ chơi, thú nhồi bông, bom bay…chỉ cần chạm nhẹ là chúng sẽ phát nổ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bom được gài trong thú nhồi bông, xe ô tô

TTXVN đưa tin, theo đại tá Nawzad Kamil Hassan, một kỹ sư làm việc trong Lực lượng người Kurd, lý do tổ chức Nhà nước (IS) tự xưng cài thiết bị vào đồ chơi trẻ em nhằm che mắt các binh sĩ Peshmerga. “Chúng thừa biết rằng chỉ có bọn trẻ mới vồ lấy những món đồ chơi này. Điều này khiến chúng còn tệ hơn cả súc vật”, ông Hassan bức xúc khi nói về mục đích gài bom vào đồ chơi của IS.

 Vũ khí tự chế trong đồ chơi trẻ em của phiến quân IS.

 Vũ khí tự chế trong đồ chơi trẻ em của phiến quân IS. Ảnh: TTXVN

Trong 2 năm qua, Hassan cùng nhóm dò tìm đã phát hiện ra 50 tấn thiết bị nổ ở các khu vực từng bị quân khủng bố chiếm đóng, trong đó có 5 tấn được tìm thấy tại một trường học ở thành phố Sinjar, phía Tây Mosul. Ngoài gấu bông và ô tô đồ chơi, IS còn sử dụng các món đồ khác như thẻ bài, đồng hồ và ống nước để giấu mìn. Các thiết bị gây nổ sau đó được cẩn thận mang đến một trung tâm huấn luyện chuyên gia xử lý bom mìn của lực lượng quân đội Iraq.

Điều mà ông Hassan quan ngại là “mỗi ngày lại có thêm một thiết bị phát nổ mới". Một vài trong số đó nhóm dò tìm của ông chưa từng trông thấy bao giờ. IS ngụy trang bom mìn rất khéo. Đã có 2 người thuộc nhóm dò tìm của Hassan thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ.

Vũ khí tự chế và chiến lợi phẩm

Trung Quốc khoe sức mạnh chiến đấu cơ tàng hình J-20(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ tàng hình J-20 lần đầu tiên được Trung Quốc trình làng sau một thời gian dài ở ẩn đã nhấn mạnh khả năng quân sự vượt trội của nước này.

Thông tin trên tờ Zing News, một số nguồn tin cho biết, lực lượng IS sở hữu cả xe tăng. Các số liệu cho thấy có hàng chục xe tăng T-55 và hơn một chục xe tăng T-72. Các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh Arab có thể phá hủy vài chiếc trong số đó nhưng không thể hủy diệt tất cả. Ngoài ra, IS cũng chiếm được nhiều xe tăng M1A1 Abrams mà Mỹ chuyển cho quân đội Iraq.

Ngoài ra, trong cuộc chiến giữa Nhà nước Hồi giáo (IS) và quân đội Iraq, Syria, người ta gặp nhiều xe bán tải chở vũ khí của IS. Chúng di chuyển nhanh, tiết kiệm nhiên liệu với giá thành cực rẻ. Các chiến binh Hồi giáo lắp đặt súng máy hạng nặng, pháo binh và những loại vũ khí phòng không, bao gồm cả tên lửa tầm thấp và tầm trung lên xe. Ngoài ra, IS cũng có nhiều loại xe quân sự chuyên dụng, những chiến lợi phẩm mà chúng thu được sau những cuộc đụng độ.

IS có thể đang chế tạo vũ khí hóa học

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cho biết có những "dấu hiệu rất đáng ngại" rằng Nhà nước Hồi giáo đang chế tạo vũ khí hóa học và có thể đã sử dụng ở Iraq, Syria, theo VNE

Ahmet Uzumcu, đứng đầu Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), nói các đội tìm hiểu tình hình thực tế phát hiện bằng chứng khí lưu huỳnh mù tạt đã được sử dụng trong những đợt tấn công ở Iraq và Syria.

Chuyên gia quân sự đang lo ngại về vũ khí hóa học tự chế của phiến quân IS.

Chuyên gia quân sự đang lo ngại về vũ khí hóa học tự chế của phiến quân IS. Ảnh: VNE

"Dù họ không thể quy trách nhiệm cho Daesh nhưng có khả năng cao chính nhóm phiến quân là bên sử dụng (vũ khí hóa học).

Theo ông Uzumcu, điều đó chứng tỏ IS có công nghệ, biết cách làm và cách tiếp cận nguyên liệu. Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan hồi tháng 2 nói với CBS News rằng phiến quân IS có khả năng chế tạo lượng nhỏ khí chlorine và khí mù tạt.

Vũ khí hoá học chưa phải là loại vũ khí hiệu quả nhất của IS nhưng tác động tâm lý của nó đối với dân thường rất đáng kể. 25.000 người dân ở trong và quanh Taza đã rời bỏ nhà cửa tháng trước do lo sợ bị tấn công lần nữa.

Trực thăng tự chế của phiến quân IS

Tin tức trên tờ Giao thông, theo LiveLeak, gần đây, nhóm phiến quân IS đang thử nghiệm và thực hành loại trực thăng thô sơ do chính chúng tự chế, nhằm phục vụ cho các nhiệm vụ thả bom khủng bố từ trên cao. Loại trực thăng này được phiến quân góp nhặt từ những mảnh rời của chiếc trực thăng hoàn chỉnh đã bị phá hủy trong các chiến dịch trước đó của không quân Iraq.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang