'Rùng mình' với lượng đường chứa trong thực phẩm hàng ngày

author 06:28 26/04/2019

(VietQ.vn) - Ngoài nước ngọt, đồ ăn vặt,... thịt nướng, sốt cà chua, bánh mì, nước sốt salad cũng là những thực phẩm có chứa lượng đường lớn.

Cắt giảm đường ra khỏi chế độ ăn uống  là cách giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Một số đồ uống như soda có chứa lượng đường lớn, tuy nhiên, cũng có rất nhiều loại thực phẩm có đường cao một cách đáng ngạc nhiên.

Jim White, một nhà sinh lý học cho biết, gia vị thịt nướng cổ điển, và thậm chí cả bánh mì cũng có thể chứa lượng đường lớn. Không chỉ vậy, các loại kem gia vị và đồ gia vị được bán phổ biến tại các cửa hàng cũng chứa nhiều đường.

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như béo phì, bệnh tim, tổn thương gan. Dưới đây là một số thực phẩm chứa lượng đường cao mà bạn nên hạn chế.

Vỏ bánh hamburger

Theo bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, vỏ bánh hamburger có chứa lượng đường tương đối lớn. Một chiếc vỏ bánh hamburger trọng lượng 46g có thể chứa đến 7g đường, lượng đường nhiều hơn một thìa cà phê. Do đó, thay vì lựa chọn những chiếc bánh này, người tiêu dùng có thể lựa chọn bánh mì ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh phồng, thay vì bánh mì trắng do chúng không chứa đường.

 Một chiếc vỏ bánh hamburger trọng lượng 46g có thể chứa đến 7g đường.

Tương cà

Tương cà là gia vị ưa thích của nhiều người và mọi người thường cho rằng chúng vô hại. Tuy nhiên, một muỗng cà phê tương cà có chứa tới 4g đường. Lượng đường này phần lớn đến từ xi-rô ngô fructose cao, thành phần thường được tìm thấy trong nhiều thực phẩm chế biến.

Tiêu thụ si rô bắp cao phân tử có liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn, vì đường fructose được cho là có thể dẫn đến việc tích tụ chất béo lớn hơn ở vùng bụng. Tiêu thụ si rô bắp cao phân tử cũng liên quan tới mức độ acid uric cao trong máu.

 Một muỗng cà phê tương cà có chứa tới 4g đường.

Nước sốt thịt nướng

Nước sốt thịt nướng cũng là gia vị có chứa lượng đường lớn. Sử dụng càng nhiều nước sốt, lượng đường càng cao. Trong một số trường hợp, chúng có thể chứa 4g đường cho mỗi khẩu phần.

Thay vì sử dụng các loại nước sốt BBQ, người tiêu dùng có thể thay bằng các loại nước sốt có chứa giấm với các loại thảo mộc tươi hoặc khô như hương thảo. Bởi chúng không chỉ có lượng đường thấp mà nước sốt làm từ giấm còn giúp giảm lượng chất gây ung thư hình thành trong quá trình nấu ăn ở nhiệt độ cao. Các loại thảo mộc như hương thảo cũng có thể tăng cường bảo vệ khỏi chất gây ung thư.

 Nước sốt thịt nướng cũng là gia vị có chứa lượng đường lớn.

Nước trộn salad

Nước sốt trộn salad được khá nhiều người ưa chuộng vì chúng rất tiện lợi. Tuy nhiên, nhiều loại nước sốt trộn salad được bán trong siêu thị có chứa nhiều đường.

Do đó, thay vì sử dụng nước sốt mua sẵn ngoài cửa hàng, người tiêu dùng có thể thay bằng công thức gồm dầu ô liu, giấm, chanh, muối, hạt tiêu cho món salad. Công thức này không chỉ dễ làm mà còn không chứa đường.

Huy Hoàng (theo: menshealth)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang