Rùng mình với thủ đoạn ‘đốt cháy’ công đoạn nấu rượu bằng men hóa chất

author 20:03 18/08/2017

(VietQ.vn) - Nấu rượu gạo là một công đoạn khá phức tạp nhưng hiện nay đã xuất hiện một loại men hóa chất chỉ cần pha với nước đã có thể thành rượu khiến người dùng hoang mang.

Báo Dân trí dẫn lời một chủ sạp tại chợ Kim Biên (quận 5), tại đây có nhiều loại men nấu rượu lắm, giá từ 40 - 70 ngàn đồng/kg. Thích mua loại nào cô lựa cho. Mỗi kg men có thể pha được khoảng 40 lít rượu. Cứ hoà men với nước rồi bán thôi, không phải nấu nướng gì nữa. Pha bằng nước gì cũng được. Nếu muốn giống các loại nổi tiếng thì mua hương về pha thêm vào. Thích voka, nếp cái hoa vàng hay rượu tây đều có hết".

Ghi nhận tại hai chợ Kim Biên và Bình Tây, các loại men pha rượu đều không có nguồn gốc. Tất cả đều được các chủ sạp đựng trong các bao lớn, khi khách có nhu cầu mua thì sẽ chia nhỏ ra để bán.

Men bột ngâm với nước lã sẽ thành rượu được bán rất nhiều tại TP HCM. Ảnh: Dân trí

Men bột ngâm với nước lã sẽ thành rượu được bán rất nhiều tại TP HCM. Ảnh: Dân trí

Tại hai chợ trên, có hàng chục sạp bán các loại men hoá chất cũng như các loại hương liệu pha chung với men để thành các loại rượu "xịn". Tuy vậy, nguồn gốc của các loại men và hương liệu trên đều không ai rõ từ đâu.

Theo lời một người xe ôm lâu năm tại đây, ở đây toàn men Trung Quốc thôi, độc hại lắm. Nếu con mua về làm thí nghiệm thì mua chứ đừng mua về bán, thất đức lắm con ạ. Uống mấy loại rượu này vào hư hết dạ dày rồi sinh ra đủ các loại ung thư con ạ. Chú thấy cũng nhiều người mua về bán nhưng không dám can ngăn. Họ toàn bán cho người nghèo thôi. Giờ uống rượu đã độc hại rồi mà còn uống các loại rượu pha sẵn thế này thì sớm muộn cũng vô viện nằm con ạ. Nguy hiểm lắm”.

Liên quan tới men nấu rượu, mới đây VTV đưa tin, tại một cơ sở chế biến rượu ở xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, các loại men dùng để nấu rượu được bảo quản trong các thùng giấy khá sơ sài, không có nhãn mác, ngày giờ sản xuất, nhưng vẫn được bày bán một cách công khai. 1kg men rượu có giá chỉ 20.000 đồng. Phần lớn rượu trên địa bàn đều sử dụng men này để nấu.

Như vậy, 1 kg men này được bán ra, đồng nghĩa hàng chục lít rượu kém chất lượng được tuồn ra thị trường và có nguy cơ đầu độc trên sức khỏe của người sử dụng.

Nói về loại men nấu rượu, theo các chuyên gia hoá chất, việc sử dụng các loại men rượu không rõ nguồn gốc để làm rượu gây nguy hại khôn lường cho sức khoẻ người uống. Cụ thể, không chỉ gây đau đầu, buồn nôn, khó thở, các loại rượu không rõ nguồn gốc còn có thể gây mù loà, thậm chí dẫn đến tử vong vì có chất chống đông.

Uống phải rượu giả cực kỳ nguy hại tới sức khỏe. Ảnh minh họa

Uống phải rượu giả cực kỳ nguy hại tới sức khỏe. Ảnh minh họa 

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyên Như Hải (chuyên kinh doanh rượu truyền thống) cho biết: "Rượu truyền thống phải trải qua 4 công đoạn: nấu chín gạo thành cơm, làm men, ủ men với cơm rồi đem chung cất. Tuỳ theo từng loại rượu mà thời gian chưng cất dài hay ngắn, thường thì việc chưng cất từ 30 - 50 ngày nhưng cũng có những loại rượu phải chưng hàng trăm ngày. Việc mua các loại men pha sẵn để làm rượu không chỉ giết chết người uống mà còn giết chết ngành rượu truyền thống".

Theo ông Hải, hiện nay khá nhiều cơ sở bán rượu đang áp dụng cách pha men rượu để trục lợi. Chỉ với vài kg men và hương liệu, các cơ sở bán rượu trên có thể cung cấp hàng ngàn lít rượu ra thị trường mà không cần chưng cất.

"Một cơ sở nấu rượu truyền thống 1 tháng cung cấp vài trăm lít rượu là nhiều rồi chứ đâu ra vài ngàn lít. Vài ngàn lít chỉ có những công ty sản xuất lớn thôi, còn lại là làm rượu giả hết”, ông Hải khẳng định.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang