Peru phát hiện nhiều ngôi mộ dấu vết lạ nghi do hiến tế thần linh

authorNinh Lan 17:08 26/03/2018

(VietQ.vn) - Phát hiện xương của 47 người thuộc nền văn hóa Chimú, trong đó có ít nhất 12 đứa trẻ có thể đã được dùng để hiến tế để cầu mưa tại Peru.

Mới đây, khi các công nhân địa phương đang đào đường ống nước tại tỉnh Huanchaco thuộc ven biển phía Tây Bắc của Peru, họ đã vô tình khai quật được 47 bộ xương người cổ đại và thêm được 77 ngôi mộ, xương động vật và 115 bình đựng nước được cho là thuộc về nền văn hóa Chimú tồn tại cách đây khoảng 1500 năm. Ngay lập tức, những công nhân này thông báo cho các nhà khảo cổ.

47 bộ xương đã được phát hiện tại Huanchaco (Peru). Ảnh:  Peru excavation.

Víctor Campaña León, giám đốc Dự án Cứu hộ Khảo cổ Las Lomas cho biết, trong số 47 bộ xương, họ phát hiện có 12 bộ xương là trẻ em với phần xương ngực bị phá hủy. Đây có thể là dấu vết cho thấy những đứa trẻ này đã bị dùng để hiến tế cho thần linh.

Đây không phải là phát hiện đầu tiên về việc hiến tế người trong các nền văn hóa tiền Columbian. Không ít nền văn hóa cổ đại coi nghi thức hiến tế bằng mạng sống của một con người là việc làm thiết yếu và bình thường. Người Aztec tin rằng, việc hiến tế mạng sống con người sẽ giữ cho Mặt trời không bao giờ chết. 

Trong nghi thức hiến tế của người Aztec, vật tế gồm một người tình nguyện và một thành viên của các bộ tộc khác bị người Aztec bắt về sau chiến tranh. Theo nghi lễ, vật tế sẽ tự mình bước lên những bậc thang của đền thờ. Khi bước chân lên bậc thang cuối cùng, một thầy tu sẽ thực hiện nghi thức hiến tế.

7 hành tinh trong hệ sao TRAPPIST-1 khó tồn tại sự sống như NASA nghĩ (VietQ.vn) - Phát hiện gần đây của các nhà khoa học cho thấy các hành tinh trong hệ sao TRAPPIST-1 có nhiều nước đến mức khả năng xuất hiện sự sống ở đây là rất ít.

Trước đó vào năm 1997, 200 bộ xương tìm thấy ở Punta Lobos có dấu hiệu cho thấy những người này trước khi trở thành vật hiến tế, tay và chân của họ bị trói, bị mù... Các nhà khảo cổ tin rằng đây là một nghi thức bày tỏ lòng biết ơn đối với thần biển sau một cuộc chinh phạt chinh phục. Sự hiến tế người cũng xuất hiện trong các nền văn hoá Inca, Maya và Hawaii. 

Xuân Hồng (theo LiveScience)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang