Chất sát khuẩn trong đồ vật không ai ngờ có thể đang dần làm hại bạn

author 08:57 31/05/2016

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây cho thấy chất sát khuẩn Triclosan trong kem đánh răng gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người sử dụng như: tiểu đường, tim mạch...

Theo các nhà khoa học Mỹ mới đây cho biết: Chất sát khuẩn Triclosan có trong hầu hết các sản phẩm hàng ngày như xà phòng, đồ chơi, mỹ phẩm đặc biệt có cả trong kem đánh răng ... gây ảnh hưởng xấu đế sức khỏe người sử dụng. 

Chất Triclosan là chất sát khuẩn đã được dùng khá lâu, từ năm 1972, được gọi là chất sát khuẩn vì triclosan có tác dụng diệt khuẩn và diệt vi nấm. Đây là hợp chất hữu cơ với công thức khá đơn giản là 5-cloro-2 (2,4-diclorophenoxy) phenol. Nhờ chứa clor và phenol mà triclosan có tính sát khuẩn.

Chất sát khuẩn trong kem đánh răng có thể gây tiểu đường

Chất sát khuẩn trong kem đánh răng có thể gây tiểu đường

Nó diệt được vi khuẩn nhờ kết hợp và làm bất hoạt enzyme ENR là enzyme mà vi khuẩn rất cần để tổng hợp acid béo tạo vỏ bọc bao quanh con vi khuẩn. Con người không có enzyme ENR nên triclosan dùng ngoài sẽ không ảnh hưởng tế bào cơ thể người. Do sự phát triển của vi khuẩn mà một số nơi trong cơ thể có nguy cơ nhiễm khuẩn và sinh mùi hôi (như hôi nách chẳng hạn).

Vì thế triclosan với tác dụng diệt khuẩn đã được dùng như là một thành phần trong các sản phẩm gia dụng như: xà bông (hàm lượng triclosan từ 0,1 - 1%), kem đánh răng, nước xúc miệng, kem cạo râu, nước rửa tay, chất khử mùi (deodorants) hoặc làm chất tẩy uế dùng cho nhân viên y tế rửa tay trong phòng mổ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy rằng Triclosan ngoài công dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại còn tiêu diệt luôn cả vi khuẩn có lợi gây nên một số bệnh nguy hiểm ở người như tiểu đường, bệnh tim mạch, viêm khớp, suy dinh dưỡng, tác động đến hệ thần kinh….

Các nhà nghiên cứu thuộc Thực phẩm và Dược (Mỹ) khẳng định rằng chất sát khuẩn Triclosan làm rối loạn quá trình trao đổi chất ở người. Cùng với đó chất Triclosan còn làm cho vi khuẩn kháng thuốc phát triển mạnh.

Hiện chất khử trùng Triclosan là loại chất khử trùng được dùng phổ biến nhất trên thế giới, đã được tìm thấy trong hàng loạt sản phẩm : dầu gội đầu, chất khử mùi, kem đánh răng, rửa miệng, đồ dùng nhà bếp, thớt, đồ chơi, bộ đồ giường ....

Các nhà nghiên cứu đang gấp rút tiến hành thí nghiệm để đưa ra được những kết luận chính xác và cụ thể nhất về chất sát khuẩn Triclosan. Cùng với đó các nhà khoa học cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cân nhắc việc dùng những sản phẩm chứa chất sát khuẩn Triclosan nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh.

 

Dễ chết vì thịt lợn nhiễm 'siêu' vi khuẩn Clostridium difficile(VietQ.vn) - Mỹ phát hiện thịt lợn nhiễm khuẩn Clostridium difficile gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe, có thể dẫn đến tử vong.

 Minh Thảo (Theo Food)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang