Rụng tóc: Dấu hiệu nhiều loại bệnh nguy hiểm đang tấn công bạn

author 06:13 27/03/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ tình trạng rụng tóc là chuyện bình thường nhưng theo các chuyên gia nếu rụng quá nhiều là biểu hiện của các loại bệnh nguy hiểm.

Báo Gia đình & Xã hội, theo nghiên cứu, trung bình, trên đầu của mỗi người có khoảng hơn 100.000 sợi tóc và chúng đều trải qua các thời kỳ sinh trưởng, ngừng sinh trưởng và rụng. Thời kỳ sinh trưởng kéo dài 2 - 6 năm. Tốc độ sinh trưởng của tóc khoảng 1cm mỗi tháng. Thời kỳ ngừng sinh trưởng kéo dài khoảng 2 - 3 tháng, tóc không mọc dài ra và cũng không rụng đi. Khi hết vòng đời, chúng rụng đi nhưng lại được thay thế bằng một sợi khác đang mọc ra.

Rụng tóc cũng là phản ứng của cơ thể khi uống các loại thuốc điều trị một số bệnh như: Ung thư, tim mạch, các bệnh liên quan đến tuyến giáp hoặc sau khi trải qua việc phẫu thuật. Ngoài ra, đến giai đoạn tóc ngừng phát triển, tức là “tre già măng mọc” cũng sẽ gây rụng tóc. Điều này thường hay xảy ra ở những người lớn tuổi hoặc người có quá trình “lão hóa” mái tóc nhanh chóng. Tuy nhiên, rụng cũng chính là những dấu hiệu cảnh báo nhiều loại bệnh bạn đang gặp phải.

Rụng tóc là dấu hiệu bình thường nhưng nếu quá nhiều bạn phải cẩn thận. Ảnh minh họa

Rụng tóc là dấu hiệu bình thường nhưng nếu quá nhiều bạn phải cẩn thận. Ảnh minh họa 

Thiếu máu, thiếu sắt

Tin tức trên báo Lao Động, rụng tóc là một trong những triệu chứng nổi bật nhất và sớm nhất của thiếu sắt trong cơ thể. Do mức độ sắt thấp trong cơ thể, máu thiếu khiến các tế bào máu đỏ không đủ để vận chuyển oxy đến các tế bào khắp cơ thể bạn, bao gồm các nang tóc. Nếu không có đủ oxy, tóc bị mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng và khỏe mạnh.

Bị bệnh Lupus

Đây là một loại bệnh tự miễn, cũng có thể dẫn đến rụng tóc. Trong bệnh này, hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các mô khỏe mạnh và dẫn đến viêm. Kết quả là gây ra tình trạng viêm da đầu, dẫn đến rụng tóc.

Da đầu nhiễm trùng

Bệnh nhiễm trùng da đầu có thể dẫn đến rụng tóc. Có nhiều loại nhiễm trùng da đầu khác nhau, nhưng phổ biến nhất là nấm da capitis. Nó có thể ảnh hưởng đến phần da nơi nó ký sinh hoặc toàn bộ da đầu. Các khu vực bị nhiễm thường bị hói với những chấm nhỏ màu đen.

Mất cân bằng hormone

Rụng tóc do mất cân bằng hormone thường xảy ra bắt đầu vào tuổi dậy thì ở nam và thời kỳ tiền mãn kinh, giai đoạn sau sinh đối với nữ.

Suy giảm tuyến giáp

Tuyến giáp giúp bạn sản xuất hormone quan trọng trao đổi chất, tăng trưởng và phát triển. Khi cơ thể không  được cung cấp đủ hormone, sự trao đổi chất trong cơ thể bị cản trở và hậu quả là bạn rất dễ bị rụng tóc.

Thiếu vitamin và dưỡng chất

Rụng tóc có thể là một cảnh báo sớm rằng bạn có nguy cơ bị các chứng bệnh khác liên quan đến sự thiếu hụt vitamin D. Các bệnh có thể mắc gồm: tiểu đường, huyết áp cao, đột quỵ, bệnh tim, trầm cảm, bệnh đa xơ cứng, bệnh nướu răng, cúm theo mùa và bệnh lao.

Phát hiện cơ sở bơm nước lã vào bụng bò trước khi mổ(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng TP Biên Hòa ( Đồng Nai) vừa bất ngờ phát hiện một lò mổ có hành vi bơm nước lã vào bụng bò nhằm tăng trọng lượng lấy lãi.

Suy dinh dưỡng

Với những người bị suy dinh dưỡng, cơ thể mệt mỏi cũng rất dễ bị rụng tóc. BS Hà lý giải, so với các bộ phận khác trong cơ thể, mái tóc có phần ít được ưu tiên hơn. Do đó, khi cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng chất, chúng sẽ tự động “cắt” nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mái tóc, dẫn đến tình trạng tóc yếu và gãy rụng. Mặt khác, những người hay bị căng thẳng, mệt mỏi cũng gây tổn hại đến tóc vì sẽ gây rối loạn quá trình tạo sừng ở chân tóc gây đứt, rụng.

Do đó, cũng theo báo Gia đình & Xã hội, để khắc phục triệu chứng rụng tóc, cần xác định nguyên nhân gây rụng tóc là gì, từ đó có phương pháp điều trị hợp lý. Ví dụ, nếu tóc rụng do tác dụng phụ của thuốc, có thể dùng một số thuốc đặc trị ức chế quá trình rụng tóc. Còn tóc bị rụng do thiếu chất dinh dưỡng, nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh; tăng cường các loại vitamin tốt cho tóc như Vitamin A kích thích sản xuất bã nhờn ở da đầu, vitamin E tốt cho máu lưu thông trong da đầu và vitamin B giúp tóc duy trì màu sắc khỏe mạnh.

Ngoài ra, luôn giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu; hạn chế dùng các chất kích thích như rượu, thuốc lá; tránh can thiệp vào tóc bằng các hóa chất độc hại, tốt nhất là sử dụng những loại dầu gội tự nhiên như nước bồ kết; kết hợp massage da đầu để giúp nang tóc hoạt động tích cực hơn, tránh việc rụng tóc. Bên cạnh đó, có thể dùng các loại thuốc kích thích mọc tóc, tuy nhiên cần tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ của các loại thuốc này. Tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây hại cho tóc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang