Rụng tóc, sưng đầu vì thuốc nhuộm tóc dởm

author 06:21 19/12/2012

(VietQ.vn) - Các thành phần trong thuốc nhuộm tóc, đặc biệt là những sản phẩm không rõ nguồn gốc rất dễ gây phản ứng phụ cho người sử dụng như tóc khô, mất bóng và dễ gãy, rụng tóc, viêm chân tóc, viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, tăng hoặc giảm sắc tố da đầu.

Tùy tiện dùng thuốc 

Chị Nguyễn Thu Hằng (Đội Cấn, Hà Nội) hốt hoảng vì tóc bị rụng nhiều, đầu còn bị sưng, mưng mủ sau mấy hôm nhuộm tóc. Chị Hằng cho biết, chị cùng mấy chị bạn rủ nhau ra chợ mua thuốc rồi tự nhuộm cho nhau.

“Mỗi lọ thuốc nhuộm khoảng 100.000 đồng là có thể đủ cho 1 “đầu” rồi, thật ra nếu ra quán thì cũng nhuộm như vậy thôi, bôi thuốc cũng đơn giản nên tôi thường mua thuốc rồi tự nhuộm. Nhưng không hiểu vì sao lại bị mưng mủ như vậy, chắc có lẽ là “vớ” phải thuốc dởm rồi”, chị than thở.

Thời gian cuối năm nhu cầu làm đẹp của phái nữ tăng mạnh. Bên cạnh việc chăm sóc da, đi mua sắm thì việc làm tóc cũng được ưu tiên tối đa.

Thuốc nhuộm tóc Berina chỉ có 31.000đồng/hộp

Dạo quanh một lượt chợ Đồng Xuân, chợ Hôm không khó khăn để tìm thuốc nhuộm, duỗi với đủ các loại xuất xứ. Theo quan sát của phóng viên, các sản phẩm thuốc nhuộm tóc dành cho chị em chủ yếu là từ Trung Quốc, Việt Nam, tuy nhiên nhiều chủ tiệm vẫn “hô” là “hàng xách tay” của Hàn Quốc, Đức, Pháp…

Cụ thể, loại cao cấp có thuốc nhuộm tóc Meizi (Trung Quốc) giá 450.000đồng/hộp; Revlon “xịn” của Mỹ giá từ 360.000- 400.000đồng/hộp, nếu hàng Trung Quốc chỉ 110.000 - 130.000đồng/hộp; thuốc Kanas(Thái Lan) giá 140.000đồng/hộp, trong khi thuốc “xịn” sản xuất từ Thái có giá trên 235.000đồng/hộp…

Bên cạnh đó còn có nhiều loại rẻ tiền như nhuộm tóc Berina màu AS234 31.000đồng/hộp; nhuộm tóc LOLAN AA11223 giá 22.000 đồng,  thuốc nhuộm tóc SPA chuyên nghiệp ZX34 giá bán chỉ 18.000đồng/ hộp…

Phần lớn thuốc nhuộm trên thị trường có xuất xứ từ Trung Quốc

Trong gian hàng tại khu chợ Đồng Xuân, tình cờ chúng tôi làm quen được với chị Hà, một thợ làm tóc trên đường Láng (Đống Đa). Chị cho biết, tùy từng khách hàng thì chị sẽ dùng những loại thuốc khác nhau. “Khách nào nhìn sành điệu hoặc nếu họ yêu cầu dùng loại thuốc nào thì mình sẽ chọn thuốc “được được” để nhuộm. Còn đối với những ai nhìn “gà mờ”, không phân biệt được các loại thuốc thì mình dùng những loại rẻ tiền hơn, tiền thì vẫn như nhau, như thế thì mới có lãi được chứ”, chị Hà tiết lộ.

Thực tế, nhiều khi khách hàng đi nhuộm tóc cũng chỉ “hỏi cho có”, mọi người vẫn không quan tâm nhiều đến xuất xứ sản phẩm, chủ quán sử dụng loại thuốc nào cũng gật, miễn sao là không xảy ra sự cố sau khi nhuộm tóc.

“Chết” vì đồ chợ

Chị Nga, chủ một cửa hàng làm tóc trên đường Hồ Tùng Mậu còn cho biết: “Dùng những loại xịn thì đắt, theo đó giá tiền sẽ cao. Mà tâm lý của nhiều người chỉ quan tâm đến giá cả, cứ hàng nào treo biển “giảm giá”, “khuyến mại” là vào ngay. Nếu nhuộm 1 đầu chỉ khoảng 120.000- 150.000 đồng thì lấy đâu ra mà thuốc xịn được”.

Tuy nhiên, không ít người đã gặp rắc rối do tùy tiện sử dụng thuốc nhuộm tóc. Bác Hạnh (53 tuổi, Cầu Giấy) cho biết bác đã có ít tóc bạc, bác liền ra chợ gần nhà mua lọ thuốc nhuộm tóc màu đen để nhuộm lại.

Sau khi nhuộm và gội sạch như hướng dẫn của người bán hàng, bác thấy mái tóc ưng ý lắm. Chỉ đến đêm đi ngủ, bác mới thấy ngứa da đầu nên phải gãi. Đến sáng, da đầu bác bị mẩn đỏ, nổi những mụn nước nhỏ li ti, mặt thì sưng húp, đỏ mọng nước. Sợ hãi bác phải đi đến bệnh viện khám thì bác sĩ kết luận là bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc.

Bác sĩ Nguyễn Thành, Trưởng khoa Khám bệnh viện Da liễu TW cảnh báo, dị ứng thuốc nhuộm tóc đang ngày càng phổ biến. Việc điều trị dạng dị ứng này phức tạp hơn các dị ứng mỹ phẩm khác và có thể phải cạo tóc để bôi thuốc mới chữa khỏi.

Thuốc nhuộm dởm có thể gây ngứa đầu, dị ứng

Các thành phần trong thuốc nhuộm tóc, đặc biệt là những sản phẩm không rõ nguồn gốc rất dễ gây phản ứng phụ cho người sử dụng như tóc khô, mất bóng và dễ gãy, rụng tóc, viêm chân tóc, viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, tăng hoặc giảm sắc tố da đầu.

Khi bị nặng thì da bị viêm kích ứng như đỏ, rát, bong tróc da với các vảy nhỏ như phấn, cám hoặc viêm da dị ứng với một trong các thành phần của thuốc như ngứa, sưng nề da đầu, có khi toàn bộ vùng da thái dương, trán, hai bên má, nổi mụn nước, mụn mủ thành đám, chảy nước. Nặng hơn nữa là các khớp bị sưng đau, khiến cho người bệnh đau đớn, đi lại khó khăn.

Theo các chuyên gia thẩm mỹ tóc, hóa chất có trong thuốc tẩy không chỉ làm mất đi màu sắc tự nhiên mà còn triệt tiêu cả dưỡng chất và độ ẩm vốn có của mái tóc. Do vậy, dù mái tóc của bạn trước đây có bóng, khoẻ nhưng nếu thay đổi màu tóc liên tục thì tác hại của chất tẩy cũng làm chúng trở nên khô, xơ, gãy dần và rất khó phục hồi.

Các chuyên gia khuyến cáo, những người có cơ địa dị ứng như nổi mề đay, viêm da cơ địa, hen, chàm, eczema, dị ứng thức ăn, thuốc... cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc nhuộm tóc. Đặc biệt, trước khi dùng, nên thử bằng cách bôi mỹ phẩm vào vùng da mỏng (như da trong cánh tay, cổ tay), để trong vài giờ đến một ngày, nếu không có dấu hiệu dị ứng mới dùng tiếp.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang