Rước bệnh vào người vì trang sức rẻ tiền

author 14:45 04/10/2012

(VietQ.vn) – Giá rẻ, mẫu mã đẹp một trong những nguyên do khiến người tiêu dùng lựa chọn hàng trang sức giá rẻ. Không chỉ người tiêu dùng trưởng thành, nhiều trẻ nhỏ cũng đua nhau mua và sử dụng mặt hàng này

Hút khách vì giá thành rẻ, thời trang

Tại các khu chợ trên địa bàn Hà Nội như: chợ Nghĩa Tân, chợ Xanh (Cầu Giấy), chợ đêm Đồng Xuân, chợ Hôm, dọc phu phố cổ hay thậm chí trên vỉa hè cũng bày bán la liệt những đồ trang sức như: vòng tay, vòng cổ, khuyên tai, lắc chân… với giá cực rẻ.

Tràn lan đồ trang sức được bày bán ở khắp mọi nơi từ nông thôn cho tới thành phố.
Tràn lan đồ trang sức được bày bán ở khắp mọi nơi từ nông thôn cho tới thành phố.

Bước vào các quầy hàng, khách hàng không khỏi choáng ngợp bởi những chiếc vòng đầy màu sắc, xanh, đỏ, tím, vàng đủ cả. Chỉ từ 5.000- 20.000 đồng, người mua đã có thể sở hữu các loại vòng nhựa, đôi khuyên tai lấp lánh. Các mặt hàng bày bán phần lớn là đổ đống, người mua tha hồ “bới”, tha hồ chọn lựa.

Chất liệu của loại sản phẩm này cũng đa dạng không kém. Ngoài những chiếc vòng bằng nhựa, cao su thông thường còn có các loại bằng đá, bằng ngọc trai giả. Vòng bằng ngọc trai giả có giá cũng khá “bèo”, từ vòng tay cho đến vòng cổ cũng có giá từ 20.000- 30.000 đồng tùy loại. Một chị bán hàng tại khu chợ đêm Đồng Xuân cho biết: “Các bạn gái thường thích dùng vòng inox, vòng nhựa nhiều màu sắc, còn những chiếc vòng ngọc trai thì chủ yếu là các bà mẹ mua về cho con em mình, trẻ con thì thích đeo loại này hơn”.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số khu chợ, khách hàng chủ yếu của mặt hàng này chủ yếu là các bạn nữ học sinh, sinh viên. Hoa, học sinh lớp 12 trường Nguyễn Tất Thành đang mải mê chọn vòng tại chợ Xanh (Cầu Giấy) khoe: “Mua những chiếc vòng nhựa này vừa rẻ, lại kết hợp với nhiều quần áo được. Em hay mua những loại nhiều màu sắc để mặc kèm với váy. Bạn em chúng nó cũng đều mua ở chợ hết cả, trong shop cũng có nhưng không khác ở đây là mấy, giá lại đắt hơn”.

Từ người lớn đến trẻ con đều mê mẩn

Không chỉ có người lớn mới thích dùng vòng, những em nhỏ cũng rất mê mẩn với loại đồ trang sức này. Nhiều bà mẹ đi chợ hay mua những chiếc vòng nhựa xanh, đỏ về cho con. Chị Lan (Nghĩa Tân, Hà Nội) cho biết: “Nhà có 2 đứa con gái, chúng nó cũng thích làm điệu, lần nào đi chợ cũng đòi mẹ mua vòng cổ, vòng tay cho đeo. Cứ tiện gặp ở đâu là tôi mua, khi thì trong chợ, khi thì của những bà bán hàng rong đi qua nhà”.

Giá rẻ, mẫu mã lại phong phú.
Giá rẻ, mẫu mã lại phong phú.

Nhiều bậc phụ huynh còn có thói quen cho con gái mình bấm lỗ tai từ rất nhỏ. Do vậy những đôi khuyên tai “lòe loẹt” cũng rất được lòng các em nhỏ. Với giá cả khá bình dân, có nhiều đôi chỉ có 5.000- 10.000 đồng. Mẫu mã thì vô cùng đa dạng, từ những đôi bằng nhựa đủ màu, đến những đôi bằng inox, đồng, sắt…

Giá rẻ, mẫu mã, hình dáng bắt mắt nhưng không phải vì thế mà người mua cứ yên tâm sử dụng. Sau một thời gian mua cho con gái 6 tuổi của mình đôi khuyên tai bằng inox, đồng, chị Mai (Từ Liêm, Hà Nội) mới tá hỏa: “Lúc mới đeo thì không sao, nhưng sau vài hôm da cháu tự nhiên bị dị ứng, tai sưng tấy lên, tôi sợ quá không dám cho cháu dùng khuyên tai nữa”.

Thời gian sử dụng của những đôi khuyên này cũng không dài. Hương, sinh viên năm nhất Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Em cũng hay dùng khuyên tai. Nhiều đôi đeo cũng chỉ được một thời gian là hỏng, nhưng vì giá rẻ nên mình cũng không thấy tiếc”.

Chị Nguyễn Thị Loan, chủ quầy bán đồ trang sức trong chợ đêm cho biết: “Hầu hết các đồ trang sức này đều được nhập từ Trung Quốc vì giá thành rẻ, mẫu mả đẹp, nên khách hàng thường chọn mua làm phụ kiện cho quần áo tăng tính thời trang”. Cũng theo chị Loan, mặt hàng này thường rất hút khách nhất là giới trẻ, học sinh, sinh viên, thậm chí cả trẻ nhỏ. Nhiều khách hàng còn mua hàng chục bộ về để diện cùng quần áo cho hợp gu.

Theo thông tin mới nhất, Bộ Y tế Canada vừa thu hồi bộ đồ trang sức giả ngọc trai do Trung Quốc và Ấn Độ sản xuất do hàm lượng chì và cađimi vượt quá quy định.

Việc chì và cađimi có trong đồ trang sức là hết sức độc hại, đặc biệt là đối với trẻ em. Theo các chuyên gia y tế, trẻ em khi tiếp xúc thường xuyên với các loại trang sức có chì có thể bị nôn mửa, tiêu chảy, co giật, hôn mê thậm chí bị tử vong.

Nhiều loại đồ trang sức bằng nhựa, ngọc trai giả, sắt, đồng… bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc xuất xứ đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Do vậy, người mua cần hết sức lưu ý khi chọn mua mặt hàng này, đặc biệt là các bậc phụ huynh phải thận trạng hơn mỗi khi chọn đồ cho con em mình.

Dễ dị ứng da vì đồ trang sức “rởm”

Bác sĩ Nguyễn Đình Quân – Bệnh viện Da Liễu Trung ương cho biết: “Trung bình mỗi ngày, khoa khám cũng tiếp nhận từ 20 - 30 bệnh nhân bị dị ứng do sử dụng đồ trang sức giá rẻ hoặc mỹ phẩm rẻ tiền để làm đẹp. Kết quả, có những trẻ nhỏ nhập viện trong tình trạng da dị ứng tiếp xúc, gây tróc lở da, nổi mẩn đỏ, ngứa… thậm cí là lở loét”.

Sẽ nguy hiểm cho da khi dùng lâu ngày.
Sẽ nguy hiểm cho da khi dùng lâu ngày.

Theo bác sĩ Quân, đồ trang sức giá rẻ có nhiều hoạt chất hóa học lạ như chì, cadimi có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng. Trong trường hợp, sản phẩm này tiếp xúc lây với da có thể gây dị ứng nặng, lỡ da, gây mẩn đỏ, ngứa, mọng nước, phồng rộp… Trường hợp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương da nghiêm trọng như khô, bong vẩy.  Vùng da này cũng dễ bị dị ứng nhiều lần nếu cứ tiếp tục đeo những trang sức rẻ tiền này.

“Do vậy, tốt nhất người tiêu dùng đừng “ham” đồ trang sức rẻ tiền. Nên dùng sản phẩm đồ trang sức bằng đá, nếu dùng đồ trang sức kim loại nên dùng đồ trang sức vàng bạc, hoặc đồ trang sức có rõ nguồn gốc xuất sứ. Khi đeo, thấy có phản ứng gây dị ứng, kích thích da phải bỏ ra ngay và đến khám da liễu để điều trị” – bác sĩ Quân khuyến cáo.

Ngoài ra, cũng theo ông Quân, thông thường kể cả mỹ phẩm rẻ tiền hay đắt tiền đều có khả năng gây dị ứng. Tuy nhiên, ở các mỹ phẩm rẻ tiền khả năng dị ứng gây kích ứng da thường xảy ra nhiều hơn do có nhiều hoạt chất lạ như kẽm, chất làm trắng da…. Sau khi bôi lên da, da sẽ bị đỏ, ngứa, có thể bị phù nề nhẹ hay nặng, nổi các mụn nước hoặc bọng”.

Về góc độ chuyên môn, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho rằng: “Đa số đồ trang sức đều dùng kim loại và chất nhuộm màu vô cơ  để chế tác”.

 

Theo ông Thịnh, thay vì dùng kim loại như vàng bạc, thì hiện nay các cơ sở chế tác đồ trang sức chủ yếu là làm giả mỹ ký, thường làm là bằng đồng (được mạ vàng hoặc bạc). Tuy nhiên, nếu sử dụng quy trình chế tác đồ trang sức như trên thì sản phẩm này có giá thành cao nên thay vì mạ vàng, bạc thì cơ sở sản xuất trang sức chuyển sang sử dụng chì và cadini để nhuộm màu cho sản phẩm bóng đẹp, có độ bám chắc. Thường thì với những sản phẩm này sau một thời gian ngắn sử dụng những sản phẩm này có thể bị hư hỏng, bong chóc.

“Trước mắt, khi sản phẩm đeo bị bong chóc tiếp xúc với da sẽ gây dị ứng, về lâu dài nếu trẻ em có tiếp xúc lâu dài thì các em  có thể bị  ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe” – Ông Thịnh cảnh báo.

5 dấu hiệu nhận biết trang sức giá rẻ có thể nguy hại cho sức khỏe: 

Các đồ trang sức bóng đẹp, màu sắc bắt mắt.

Giá thành rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Dùng móng tay cạo nhẹ các sản phẩm này có thể bị sước, bong lớp nhuộm màu.

Khi đeo vào tay, cổ cảm giác khó chịu, nặng.

Sau một thời gian tiếp cận ngắn da có hiện tượng ngứa, nổi mẩn.

Thu Huyền – Minh Nguyệt

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang