"Rước" bệnh về nhà vì chăn, ga, gối, đệm vỉa hè

author 20:27 29/10/2012

(VietQ.vn) - Thời tiết trở lạnh, người tiêu dùng đổ xô đi sắm chăn, ga, gối đệm. Với ưu điểm là giá rẻ, chăn, ga, gối, đệm vỉa hè đang là lựa chọn của rất nhiều khách hàng. Chính tâm lí ưa rẻ này vô hình đã "mở rộng cửa" cho nhiều căn bệnh "ung dung" vào nhà.

Hàng không rõ nguồn gốc

Trên địa bàn TP Hà Nội những ngày cuối thu thường xuất hiện các xe ô tô nhỏ chở chăn, ga, gối đi bán rong. Và tại vỉa hè của một số tuyến phố vào buổi chiều tối cũng bày bán la liệt mặt hàng này.

Giá các mặt hàng này rẻ hơn trong các cửa hàng rất nhiều, cụ thể chăn giá từ 150.000 - 180.000 đồng/chiếc tùy loại, vỏ chăn trên dưới 120.000 đồng/chiếc, ga 120.000 - 150.000 đồng/chiếc, gối từ 30.000 - 35.000 đồng/chiếc, đệm từ 500.000 - 600.000 đồng/chiếc.

Chị Lê Thị Trang, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân kể: “Đi học về, trời lạnh quá do mưa bão. Thấy trên vỉa hè phố Láng bày la liệt các đống chăn đệm giá rẻ, mình rẽ vào mua. Giá chỉ chưa đến 200.000 đồng nhưng hình thức trông cũng đẹp”. Trang kể, nhiều bạn của cô, hoặc bạn trẻ mới đi làm cũng sính hàng vỉa hè với ưu điểm: Giá rẻ và mẫu mã bắt mắt.

Chăn ga, gối, đệm vỉa hè có mẫu mã bắt mắt nhưng đều là hàng không ghi rõ nguồn gốc
Chăn ga, gối, đệm vỉa hè có mẫu mã bắt mắt nhưng đều là hàng không ghi rõ nguồn gốc (ảnh minh họa)

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, hầu hết các lại chăn, ga, gối đệm được bày bán ở các điểm trên đều giống nhau về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Các loại vỏ gối, chăn, ga đều là loại vải tổng hợp, hơi cứng và ráp; ruột chăn, gối rất mềm và nhẹ, màu trắng đục… và đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Theo chị Thủy (Long Biên, Hà Nội), người đang hăng say chọn họa tiết, hoa văn một bộ chăn tại một con hẻm trên đường Nguyễn Sơn “ Năm nay mẫu hoa nhiều hơn mẫu kẻ và nhiều loại hoa phong phú hơn. "Tuy biết các chất liệu vải này phần lớn là pha nilon nhưng với giá từ 400.000 - 700.000 đồng mà mua được cả bộ vỏ chăn, vỏ gối, vỏ ga thì cũng chấp nhận được. Hàng xịn ít nhất phải tốn 2- 3 triệu đồng mới tậu được nguyên bộ thế này. Điều kiện chưa cho phép, mình cứ dùng những loại giá bình dân đã" - chị Thủy thừa nhận.

Một điều có thể chắc chắn rằng, hầu hết các loại chăn ga gối đều được làm gia công, nhái các thương hiệu nổi tiếng như Everon thành Everone... với chất liệu vải chủ yếu là nilon.Theo tiết lộ của một số người bán hàng thì có cơ sở chuyên sản xuất hàng nhái ở thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội cung cấp cho các điểm bán hàng vỉa hè.

Chăn gối làm từ bông tái sinh chứa nhiều vi khuẩn, vi rút  gây bệnh
Chăn gối làm từ bông tái sinh chứa nhiều vi khuẩn, vi rút gây bệnh (ảnh minh họa)

Rước bệnh về nhà

Chất lượng sản phẩm không chỉ nhanh “xuống dốc”, nhiều người tiêu dùng con tỏ ra bức xúc khi mua về chăn có mùi nhựa khó chịu, khi giặt bị phai màu rất nhiều.

Nhiều khách hàng cho biết: “Lúc mua thì chỉ xem chất liệu, mẫu mã, nhưng về nhà đắp thử mới biết chăn có mùi hóa chất, giặt đã hai lần mà vẫn bị phai màu”, ruột chăn nằm một thời gian dễ bị bật bông và rách, nếu ngồi đè lên thì rất nhanh hỏng.
 
Các loại chăn, ga, đệm bán tại vỉa hè đều là hàng nhái, hàng gia công kém chất lượng.Theo tiết lộ của một số người bán hàng thì có cơ sở chuyên sản xuất hàng nhái ở thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội cung cấp cho các điểm bán hàng vỉa hè. 

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hóa học, chăn gối làm từ bông tái sinh được bày bán tại một số cửa hàng, vỉa hè rất nguy hiểm cho người sử dụng, do có chứa nhiều vi khuẩn, vi rút gây ra một số bệnh như hen suyễn, dị ứng da. Hay nhiều bộ có màu sắc bên ngoài hào nhoáng như chất lượng vải kém nên chứa hóa chất như formandehyt hoặc màu nhuộm có amin thơm gây viêm da, ung thư.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên sử dụng các loại chăn, ga gối chính hãng, hoặc có nguồn gốc rõ ràng, tránh tình trạng mua hàng giả, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Nên lựa chọn chăn ga gối bằng vải cotton thay vì chất liệu pha polyester. Chất cotton được sản xuất từ thiên nhiên nên ít hóa chất, đem lại cảm giác mềm mại và thấm mồ hôi nên mát. Còn vải polyeste là sản phẩm từ hóa dầu, có nhiều hóa chất nên cứng, nằm không thấm mồ hôi, đem lại cảm giác khó chịu, độ bền màu kém.

Ngọc Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang