Rước bệnh vì ăn bỏng ngô tẩm đường hóa học

author 06:30 21/06/2016

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, với độ ngọt gấp 500 lần đường cát, đường hóa học tẩm trong đồ ăn là nguyên nhân gây ung thư và dị dạng bào thai.

Rước bệnh vì ăn bỏng ngô tẩm đường hóa học

 Bắp rang bơ thường được sử dụng đường hóa học để tạo ngọt

Các quầy đồ ngọt như bỏng ngô, quẩy ngọt, bánh mặn, ngọt…mọc lên như “nấm” ở khắp các tuyến phố Hà Nội. Các quầy hàng này thường được bán ở vỉa hè, lề đường, màu sắc bắt mắt, gây kích thích thèm ăn. Nhiều người đi qua hễ nhìn thấy thì khó cưỡng lại.

Những mặt hàng này giá rất bình dân chỉ từ 3.000 đến 5.000 đồng một lạng, nếu mua nhiều còn được giảm giá. Sản phẩm được bảo quản trong túi bóng và để ngay dưới đất bán cho khách hàng trong khi đó, túi bóng lại bị thủng nhiều chỗ do xê dịch khiến đồ ăn bị ẩm mốc…

Trong số những loại đồ ăn được bày bán, bỏng ngô chiếm phần lớn với nhiều loại như bỏng hạt, bỏng sâu, bỏng thanh...theo chủ quầy hàng mặt hàng này bán rất dễ, nhất là vào mùa Đông sinh viên mua rất nhiều.

Để kiếm lời, hiện nay nhiều cơ sở đã dùng đường hóa học thay vì đường kính để nổ bỏng hay làm bánh. Mỗi một kg ngô hạt chỉ cần cho một hạt đường là đủ độ ngọt. Một viên đường hóa học tương đương với 100 gr đường cát.

Bắp rang bơ cũng là đồ ăn vặt được nhiều người “săn đón”, tuy nhiên loại bơ và đường dùng để rang đều không đảm bảo chất lượng. Tại một số quán ở quận Thanh Xuân thường dùng loại bơ chứa trong can dầu 5 lít nhưng không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Bà Liên, chủ quán bán nước chè ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tiết lộ, các loại đồ ăn vặt như bỏng ngô, bánh ngọt…người ta thường dùng đường hóa học thay thế để kiếm lời.

“Nhiều lúc thèm ăn bỏng ngô mà không giám mua vì sợ đường hóa học trong bỏng ngô sẽ gây bệnh. May thì nhờ được người quen mang ngô, đường trực tiếp thuê người ta nổ mới dám ăn”, bà chủ quán cho biết.

Rước bệnh vì ăn bỏng ngô tẩm đường hóa học

Đường hóa học là kẻ thù của sức khỏe

Ngoài đường hóa học, nhiều cơ sở còn tẩm màu cho đồ ăn bắt mắt. Tuy nhiên, nhiều cơ sở thường dùng hóa màu công nghiệp để “phủ” vào đồ ăn.

Với độ ngọt gấp 500 lần đường mía, giá thành lại rẻ mang lại lợi nhuận hấp dẫn nhưng theo các chuyên gia người khỏe mạnh khi ăn đường hóa học quá liều sẽ bị nhức đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn, dị ứng, tức ngực khó thở, mất ngủ…Thai phụ dùng đường hóa học gây kích thích niêm mạc đường ruột, suy giảm chức năng tiêu hóa, gây ung thư và dị dạng bào thai…Với trẻ em, đường hóa học kìm hãm sự phát triển của trẻ, thậm chí sinh ra bệnh tật hay suy dinh dưỡng, hoặc trí não không phát triển bình thường...

Hóa màu công nghiệp trong thực phẩm là nguyên nhân gây ngộ độc, ung thư và ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Tràn lan hàn the, đường hóa họcHàn the bị tuyệt đối cấm dùng trong thực phẩm vì có thể gây ung thư, đường hóa học cũng bị giới hạn liều lượng sử dụng trong thực phẩm nhưng cả hai loại này đang được bán tràn lan tại các chợ với giá rẻ bèo.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang