Rước họa cho ‘người ấy’ bằng socola viên handmade

author 11:31 14/02/2017

(VietQ.vn) - Socola viên handmade - sản phẩm đang được ưa chuộng nhất những năm gần đây vào mỗi dịp lễ tình nhân Valentine tiềm ẩn nhiều nguy hại hơn chúng ta tưởng.

Sôi động thị trường socola viên handmade nhập ngoại

Socola từ lâu đã được biết đến là biểu tượng của ngày lễ tình nhân – Valentine, là món quà không thể thiếu trong dịp này. Trong những năm gần đây, thị trường socola ngày càng trở nên sôi động hơn khi xuất hiện những loại socola gắn mác “handmade” được nhập khẩu về Việt Nam với mẫu mã hết sức đa dạng và bắt mắt.

Nổi bật và được ưa chuộng nhất thời gian gần đây là những hộp socola handmade được tạo nên từ những viên socola nhỏ với nhiều hình dạng khác nhau. Đặc biệt, sức hút của loại socola càng tăng khi chúng được quảng cáo là nhập khẩu từ Đức, Bỉ hay Pháp.

Giá thành của loại socola này dao động từ 180.000 – hơn 600.000 đồng/ hộp tùy kích cỡ, số lượng viên socola và cả xuất xứ của sản phẩm.

Những hộp socola bốn hoặc sáu viên có giá từ 180.000 – 200.000 đồng/hộp được rao bán tràn lan trên mạng, thậm chí có cả mức chiết khấu xuống chỉ còn 85.000 đồng/hộp với lời quảng cáo được làm từ nguyên liệu nhập khẩu từ Bỉ

socola handmade

 Socola handmade có nguyên liệu nhập khẩu từ Bỉ có giá giảm còn 85.000 đồng/hộp 6 viên 

Cao cấp hơn là các loại socola hãng Moncheri của Đức, Guylian của Bỉ hay phổ biến hơn là Karmello của Ba Lan với mức giá từ 300.000 – 550.000 đồng/hộp. Cũng với mức giá này, người tiêu dùng còn có thể lựa chọn một số thương hiệu của Việt Nam như D’art Chocolate hay Chocolate Bovina

 Socola Karmello

 Socola handmade Karmello xuất xứ Ba Lan có giá  390.000 đồng/ hộp 

Có thể nói thị trường socola mỗi năm lại đa dạng hơn, tuy nhiên mức giá của các loại socola nhập khẩu này vẫn còn là khá cao, đặc biệt là đối với đối tượng học sinh, sinh viên hay những người thu nhập thấp. Chính vì thế, người tiêu dùng đã tìm đến một sự lựa chọn thay thế là socola handmade nội địa, được làm thủ công và bán tràn lan trên mạng.

4.000 đồng/viên socola handmade dịp Valentine

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng socola của thị trường, một số cửa hàng ở Hà Nội đã tung ra mẫu socola viên với nhiều hình dạng, mẫu mã bắt mắt chẳng kém gì các loại socola handmade nhập khẩu.

Loại socola này được làm với rất nhiều hình dạng, bên cạnh hình tròn hay trái tim truyền thông, thậm chí người mua hàng còn có thể yêu cầu khắc chữ hay vẽ thêm những hình mà mình yêu thích. Điều đáng chú ý là những viên socola này có giá thành rất rẻ, chỉ từ 4.000 đồng/viên tùy thuộc vào số lượng đặt hàng của khách.

Nếu khách hàng mua số lượng dưới 100 viên thì giá bán là 5.000 đồng/viên, trên 100 viên sẽ có giá 4.000 đồng/viên và được tặng kèm cả hộp đựng, thời gian kể từ lúc đặt hàng đến khi giao hàng là từ 2-3 ngày.

Với những loại socola được trang trí phức tạp hơn như khắc chữ hay vẽ hình sẽ có giá bán lẻ là 10.000 đồng/viên.

socola handmade
 Socola handmade được bán tràn lan trên mạng với giá chỉ từ 4.000 đồng/viên 
socola handmade
Socola handmade loại được trang trí phức tạp hơn như khắc chữ hay vẽ hình sẽ có giá bán lẻ là 10.000 đồng/viên. 

Theo những người bán socola loại này, socola handmade sẽ có nhiều mẫu mã phong phú, đa dạng hơn loại nhập khẩu. Bên cạnh những mẫu có sẵn, thông dụng, khách hàng còn có thể tự sáng tạo các mẫu của riêng mình và yêu cầu người làm thực hiện. Thêm vào đó, giá thành của loại socola handmade này thì rẻ hơn rất nhiều so với loại nhập khẩu, phù hợp với phần đông học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, có vẻ người tiêu dùng mới chỉ quan tâm đến mẫu mã và giá cả mà quên đi chất lượng, độ an toàn của sản phẩm. Sở dĩ như vậy vì hầu hết những loại socola với mức giá trên được bán online trên mạng, không có chứng nhận hay tem mác về chất lượng của sản phẩm hay nguồn gốc của nguyên liệu.

Trên thị trường, các loại socola miếng được bán với giá từ 22.000 đồng/cân, các loại hạt trang trí cũng có giá từ 15.000 đồng/20g,  viên chocochip có giá 22.000 đồng/cân, bột cacao có xuất xứ ở Pháp có giá 12.000 đồng/50g. Các sản phẩm này đều có đặc điểm chung là được đóng gói sơ sài, không rõ nguồn gốc thực sự.

nguyên liệu làm socola
Socola miếng được bán với giá chỉ từ 22.000 đồng/cân 
nguyên liệu làm socola handmade
Bột cacao có xuất xứ ở Pháp có giá 12.000 đồng/50g 

Ngoài ra, đa số những người bán socola handmade đều tự làm tại nhà riêng vì thế những dụng cụ để làm socola cũng có thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, một số bạn trẻ còn lựa chọn loại khuôn bằng inox do giá thành rẻ, chỉ khoảng 40.000 đồng/chiếc mà không biết rằng sử dụng sản phẩm làm bằng inox có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng.

Sở dĩ như vậy vì để giảm giá thành sản phẩm, nhiều cơ sở sản xuất inox đã sử dụng nguồn nguyên liệu phế thải được thu mua về và nấu thành dạng thỏi, sau đó đem cán, dập ép cho ra hình dạng sản phẩm mong muốn. Loại inox này chưa được khử sạch tạp chất, cách thành phần không đúng quy chuẩn nên tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.

dụng cụ làm socola handmade
Đa số socola handmade đều được tự làm tại nhà riêng với những dụng cụ, nguyên liệu khá sơ sài 

Mùa Lễ tình nhân – Valentine 2017 đang đến gần, hãy là người tiêu dùng thông minh để lựa chọn cho “người ấy” những sản phẩm đảm bảo chất lượng, tránh xa những sản phẩm “ba không” (không hạn sử dụng, không ngày sản xuất, không nhãn mác) đang tràn lan trên thị trường gây hại cho sức khỏe.

Trang Phạm 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang