Cẩn thận rước họa vì kính thuốc rởm

author 14:26 25/04/2017

(VietQ.vn) - Theo thống kê của ngành Y tế, lượng người mắc các bệnh về mắt đang tăng mạnh ở tất cả các lứa tuổi. Tuy nhiên, chất lượng kính thuốc trên thị trường đa số vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Thị trường kính thuốc đang rất 'bát nháo'. Ảnh minh họa

"Thượng vàng hạ cám" kính thuốc

Theo thống kê của bệnh viện mắt Trung ương, nước ta có khoảng 3 triệu trẻ mắc các tật khúc xạ về mắt cần sử dụng kính. Trước nhu cầu sử dụng gia tăng, các cửa hàng kính thuốc mọc lên như “nấm sau mưa”. Thế nhưng, ngoài những cơ sở uy tín có bác sĩ chuyên khoa thăm khám, đo mắt và tư vấn cho khách hàng thì còn rất nhiều cơ sở nhân viên, chủ cửa hàng tự ý khám và cắt kính cho khách.

Trước đây, kết quả khảo sát về thị trường kính thuốc cho kết quả đáng giật mình khi thị trường kính thuốc không đảm bảo đúng công bố về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Cụ thể, có tới 90% mẫu kính thuốc được kiểm tra không có tem, nhãn, nguồn gốc cụ thể. Thông tin về kính chủ yếu được thể hiện thông qua vỏ hộp tự chế của công ty, cửa hàng kính mắt.

Qua kiểm tra, rất nhiều loại kính thuốc có nguồn gốc Trung Quốc nhưng trên bao bì lại ghi xuất xứ từ Đức, Nhật Bản. Mặt khác, theo quy định trên bao bì cần ghi đầy đủ thông số quang học đặc trưng của kính, song qua kiểm tra thì trên bao bì chủ yếu ghi thương hiệu kính và địa chỉ, không có thông tin về kính.

Về chất lượng của máy đo kính thuốc, qua kiểm tra có tới 95% máy đo có sai số vượt quá tiêu chuẩn cho phép (TCVN 8290:2009 hay ISO 8598:1996 - máy đo tiêu cự; TCVN 8295:2009 hay ISO 10342:2003 - máy đo độ khúc xạ). Thậm chí có những máy, sai số vượt quá tiêu chuẩn cho phép gấp 3 lần.

Đào Thúy (sinh viên Học viện Báo chí) từng là nạn nhân của việc sử đo mắt tại các cửa hàng kính này. “Em đo mắt ở cửa hàng kính trên phố Cầu Giấy kết quả là 2,5 điôp nhưng cắt kính dùng thấy nhức mắt nên em đi đo lại ở cửa hàng kính phố Bạch Mai thì nhận kết quả 1,5 điôp khiến em hoang mang không biết đâu mới là kết quả đúng” Thúy chia sẻ.

Đây cũng là câu chuyện chung của rất nhiều người khi thị trường kính mắt đang hỗn loạn và thiếu sự kiểm soát.

 Các tật khúc xạ cần phải sử dụng kính thuốc

Hệ lụy khó lường

Theo bác sỹ chuyên khoa mắt cho biết việc sử dụng kính thuốc kém chất lượng trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng cho mắt. Kính mắt an toàn và chất lượng phải đạt tiêu chuẩn về chất liệu, chuẩn đường cong, độ dày. Với những sản phẩm kính mắt kém chất lượng dùng trong thời gian dài sẽ dẫn đến tăng độ của mắt. Kính mắt độ dày không chuẩn khiến kính dễ bị vỡ, có thể cắm vào mắt. Hoặc những loại kính có độ cong không chuẩn sẽ cho điểm hội tụ và hình ảnh không chuẩn gây hại cho mắt.

Kính thuốc có tác dụng chữa bệnh, ngăn không cho mắt tiến triển theo chiều hướng xấu. Tuy nhiên, thực trạng chung là thị trường kính thuốc đang bị thả nổi, khó kiểm soát. Vì vậy, để đảm bảo người tiêu dùng nên đến các cơ sở uy tín, có bác sĩ chuyên khoa hoặc đến trực tiếp cơ sở y tế để nhận được kết quả chính xác. Tuyệt đối không tự ý mua kính thuốc mà phải thăm khám trước khi cắt kính để bảo vệ sức khỏe “cửa sổ tâm hồn”.

Trao đổi với báo chí, thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho rằng, trong việc kiểm tra thị trường kính thuốc, khó khăn lớn nhất là lực lượng thanh tra không có đủ người. Hiện nay, toàn ngành Y tế Hà Nội chỉ có 3 thanh tra viên về lĩnh vực khám chữa bệnh và họ phải đảm nhận quá nhiều việc, từ quản lý cơ sở hành nghề y dược tư nhân đến vấn đề an toàn thực phẩm. Khối lượng công việc quá lớn, lực lượng thanh tra “siêu mỏng” nên khó đáp ứng yêu cầu thực tế.

Khó khăn là vậy nhưng việc chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở cung cấp kính thuốc là rất cần thiết, mang tính cấp bách bởi “căn bệnh loạn kính thuốc” có thể gây ảnh hưởng xấu tới rất nhiều người và gây hậu quả khôn lường.

Coi chừng rối loạn thị lực khi đeo kính râm Trung Quốc(VietQ.vn) - Đeo kính râm Trung Quốc kém chất lượng, trẻ em sẽ có cảm giác hình ảnh biến dạng, mỏi mắt, đau đầu và nhiều hiện tượng khác.

Việt Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang