Rước họa vì thói quen sử dụng điện thoại trong bữa ăn

authorThảo Nguyên 16:30 26/02/2017

(VietQ.vn) - Dán mắt vào chiếc điện thoại trong bữa ăn không chỉ khiến bạn mất đi cảm giác ngon miệng, làm cho mọi người mất đi sự hứng thú mà quan trọng hơn còn có thể khiến bạn mắc nhiều căn bệnh quái ác.

Ngày nay, điện thoại thông minh dần trở thành món đồ dùng phổ biến và không thể thiếu với bất kì ai đặc biệt là giới trẻ. Không chỉ dùng điện thoại để trao đổi, khám phá công nghệ mà nhiều người còn hình thành thói quen dùng điện thoại trong bữa ăn để đọc báo, xem phim hay chat… mà không hề biết rằng điều này có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Điện thoại là ổ chứa vi khuẩn

Điện thoại được coi là vật bất ly thân và chúng ta mang chúng đi theo khắp mọi nơi: Nhà tắm, nhà vệ sinh, nơi làm việc, địa điểm vui chơi… Chúng ta dùng chúng ở mọi điểm đến, cho người khác mượn điện thoại mà rất ít khi vệ sinh cho “dế yêu”. Điều này đã khiến cho vi khuẩn, bụi bẩn và rất nhiều yếu tố khác bám lại trên máy.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, điện thoại chứa rất nhiều vi khuẩn và nó bẩn hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Trong đó có tới 16% điện thoại chứa vi khuẩn Ecoli (loại vi khuẩn được tìm thấy trong phân). Loại vi khuẩn này có thể gây nên các bệnh về đường ruột, tiêu chảy, rất khó chuẩn đoán và điều trị. Bên cạnh đó, điện thoại còn chứa các virus cúm MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin) và nhiều vi khuẩn, virus gây hại khác.

 Nhiều người có thói quen sử đụng điện thoại trong bữa ăn

 Nhiều người có thói quen sử đụng điện thoại trong bữa ăn

 Nguy hại hơn hết, nhiều bậc cha mẹ sử dụng điện thoại như một phương pháp để dỗ cho trẻ ăn. Điều này là vô cùng nguy hại, khi mà hệ thống miễn dịch của trẻ nhỏ còn rất yếu, trong khi lượng vi khuẩn ở mỗi chiếc điện thoại lại vô cùng lớn. Trẻ có nguy cơ còi, biếng ăn, ăn không hấp thụ hoặc tệ hơn thế là mắc các căn bệnh do vi khuẩn chứa trong điện thoại.

Sử dụng điện thoại khi ăn gây ra nhiều tác hại

Các thói quen sử dụng điện thoại trên bàn ăn chính là chụp ảnh, xem phim, lướt mạng… Điều này là nguyên nhân dẫn đến những nguy hại cho sức khỏe. Khi đó các vi khuẩn, virus hay yếu tố gây hại không chỉ xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp mà còn dễ dàng đi vào bên trong qua đường tiêu hóa.

Khi vừa ăn cơm vừa sử dụng điện thoại, trước tiên sẽ làm phân tán khả năng chú ý, ảnh hưởng đến sự ngon miệng. Tiếp theo là ảnh hưởng đến sự tiết axit dạ dày và tiết enzyme, khiến cho thức ăn không thể tiêu hóa hoàn toàn.

Nhiều người trẻ có nguy cơ mắc bệnh dạ dày vì sử dụng điện thoại khi ăn

 Nhiều người trẻ có nguy cơ mắc bệnh dạ dày vì sử dụng điện thoại khi ăn

 Trước đây, chúng ta thường nói khi ăn cơm xem ti vi không tốt cho tiêu hóa, nay dùng điện thoại càng không tốt. Bởi vì điện thoại màn hình nhỏ, bạn sẽ cần phải tập trung thị lực nhiều, hơn nữa nó sẽ làm tổn thương mắt. Đặc biệt, bệnh dạ dày của các bạn trẻ hiện nay phần lớn có liên quan đến việc dùng điện thoại.

Các bác sỹ đưa ra lời khuyên, trong bữa ăn chúng ta chỉ nên tập trung vào việc ăn uống, tránh những tác động ngoài luồng gây ảnh hưởng. Ngoài việc không nên xem tivi, sử dụng điện thoại chúng ta cũng không nên nói chuyện quá nhiều khi ăn. Bên cạnh đó chúng ta cũng nên thường xuyên vệ sinh điện thoại sau khi đi đến nơi công cộng hoặc cho ai mượn. Hạn chế tối đa việc mang điện thoại vào nhà vệ sinh.

Thuốc điều trị viêm gan siêu vi C: Mất tiền tỷ điều trị vẫn lo nơm nớp(VietQ.vn) - Viêm gan siêu vi C là bệnh truyền nhiễm do siêu vi viêm gan C (HCV) gây ra. Bệnh thường không có triệu chứng nhưng có thể mô sẹo ở gan và xơ gan trong một số trường hợp là ung thư gan và dẫn đến tử vong.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang