Ruốc sắn dây len lỏi vào các gánh hàng xôi

author 11:58 25/03/2015

(VietQ.vn) - Bã sắn dây hay thịt thối rữa, kèm theo chất phụ gia tạo màu, tạo mùi là những nguyên liệu chính được dùng để sản xuất ruốc siêu bẩn, siêu rẻ, bày bán tràn lan tại khắp các hàng quán, chợ cóc.

Ruốc siêu bẩn là một trong số các loại thực phẩm bẩn đang xuất hiện tràn lan trên thị trường hiện nay. Loại ruốc này được làm chủ yếu từ bã sắn dây, thịt ôi thối tại các cơ sở chế tự phát. 

Thủ đoạn chế biến tinh vi 

Có rất nhiều công nghệ chế biến ruốc bẩn, nhưng mẫu số chung của chúng đều là nguyên liệu bẩn, tẩm hóa chất, sử dụng chất tạo mùi và chế biến trong môi trường kém vệ sinh.

Theo báo Vietnamnet, huyện Quốc Oai, Hà Nội là địa phương có nhiều xưởng chế biến ruốc “bã sắn dây”, và tung ra thị trường hàng chục tấn ruốc “bã sắn dây” mỗi năm. Anh B., chủ cơ sở sản xuất, cho hay: “Bã sắn dây thành phẩm sẽ được trộn với ruốc thịt làm sẵn. Cứ 10kg ruốc "bã sắn dây" được làm từ 7kg bã sắn và 3kg ruốc thật”,.

Báo Người lao động đưa tin, trưa ngày 1/10/2014, Đoàn Kiểm tra liên ngành phòng chống dịch gia súc, gia cầm huyện Bình Chánh (TP HCM) bất ngờ kiểm tra tại địa chỉ F7/1C ấp 6, xã Vĩnh Lộc B phát hiện tại đây đang sản xuất ruốc quy mô lớn, chủ là bà Đỗ Thị Tân (SN 1984). Theo ghi nhận tại hiện trường của Đoàn Kiểm tra, ruốc bẩn được để trong khay la liệt dưới nền nhà mặc cho chó tự nhiên qua lại và dụng cụ hốt rác được cơ sở ‘trưng dụng’ để xúc bột trộn. 

Ruốc được sản xuất ngay cạnh ổ chó, rất mất vệ sinh

Thực phẩm bẩn được chế biến trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Ảnh Người lao động

Tại đây, cơ quan chức năng cũng phát hiện chất Sodium Cyclamate (đường hóa học, chất cấm dùng trong thực phẩm) xuất xứ từ Trung Quốc nhằm tạo vị ngọt giả cho thực phẩm, rẻ tiền nhưng lại rất độc hại, có thể gây ung thư.Nguyên liệu (thịt và phụ phẩm của heo, gà đã ôi thiu) pha với bột mì của Nhật Bản cùng các loại hương liệu tổng hợp tạo màu, tạo mùi xuất xứ Trung Quốc, sau đó trộn tất cả vào nhau rồi đưa vào một "cối" bê tông để vừa xay, vừa trộn. Kế tiếp, cho vào các chảo lớn rang bằng điện thật khô trong thời gian 30-45 phút... Đây là công thức chế biến trong dây chuyền sản xuất ruốc siêu bẩn bằng điện của cơ sở bà Thu, huyện Bình Chánh, báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin ngày 22/1/2015. 

Ruốc siêu bẩn len lỏi vào các gánh hàng ăn vặt

Khi bị bắt giữ, các cơ sở trên đều khai nhận là vì ruốc lợn, gà kém chất lượng nên chỉ dám đem bỏ mối cho các quán bánh mì vỉa hè hoặc các quán xôi, chợ cóc với giá 1kg ruốc vàng ươm, mùi thơm hấp dẫn chỉ 75.000 đồng/kg. Một chủ cửa hàng tại chợ Hà Đông trấn an phóng viên báo Tiền Phong – trong vai người mua hàng: “Em yên tâm, hàng được làm từ thịt tươi, chị bán ở đây bao nhiêu năm rồi, hàng xôi, bánh mì, đồ ăn vặt nào chả lấy loại này. Kinh doanh bánh mì, xôi sáng phải lấy loại rẻ mới có lãi”.  

Rất có thể ruốc của các hàng xôi là ruốc bẩn

Ruốc bẩn có nguy cơ trà trộn trong những gánh xôi đường phố. Ảnh minh họa

Cũng theo thông tin đã đưa trên báo Người đưa tin, loại ruốc thịt siêu bẩn này được bán với giá siêu rẻ - 80.000 đồng/kg được bày bán tại các chợ Ngọc Lâm, Đông Ngạc, Hà Đông và các chợ cóc trên địa bàn Hà Nội. 

Loan Tô (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang