Ruốc siêu bẩn, siêu rẻ đe dọa sức khỏe người dùng

author 16:27 12/11/2014

(VietQ.vn) – Ruốc là thức ăn quen thuộc với người Việt, có mặt trong các loại xôi, bánh mỳ, bánh ngọt, cơm cháy,… Nhưng trước tình trạng ruốc siêu bẩn, ruốc siêu rẻ tràn lan như hiện nay, sức khỏe của người dân rồi sẽ đi về đâu?

Đột nhập cơ sở chế biến ruốc siêu bẩn tại Tp.Hồ Chí Minh

Gần trưa ngày 1-10, Đoàn Kiểm tra liên ngành phòng chống dịch gia súc, gia cầm huyện Bình Chánh (TP HCM) bất ngờ kiểm tra tại địa chỉ F7/1C ấp 6 (hẻm đường Vĩnh Lộc), xã Vĩnh Lộc B phát hiện tại đây đang tổ chức sản xuất ruốc quy mô lớn nhưng không có giấy phép và điều kiện vệ sinh cơ sở không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đây là lò chuyên sản xuất ruốc gà bỏ mối cho các điểm bán xôi, bánh mì, bánh ngọt trên địa bàn huyện Bình Chánh và Bình Tân. Mỗi ngày cơ sở cho ra lò khoảng 100 kg thành phẩm. Ghi nhận tại hiện trường, la liệt thành phẩm và bán thành phẩm được để trong khay dưới nền nhà mặc cho chó tự nhiên qua lại. Cơ sở còn sử dụng dụng cụ hốt rác để xúc bột trộn vào ruốc siêu bẩn.

Quan sát tại cơ sở còn có bột màu như bột bắp nhưng lại có mùi thịt, nhiều chai lọ hương thịt, hương nước mắm và có cả đường hóa học, chất cấm dùng trong thực phẩm. Dù ruốc là loại dễ bị mốc nhưng khi chế biến xong, chủ cơ sở chỉ đóng gói sơ sài trong túi ni-lông, xếp lăn lóc khắp nhà nhưng không hề hấn gì nên chắc chắn là đã được ướp đầy chất bảo quản.

Phát hiện và thu giữ hơn 1000 kg ruốc siêu bẩn tại một cơ sở sản xuất ở Tp.Hồ Chí Minh

Phát hiện và thu giữ hơn 1000 kg ruốc siêu bẩn tại một cơ sở sản xuất ở Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa

Tang vật thu giữ gồm 1.102 kg sản phẩm các loại, trong đó có 817 kg ruốc thành phẩm để kiểm dịch lại nhưng chủ cơ sở đã tự nguyện đem tiêu hủy tại bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Ruốc giá siêu rẻ làm từ chất lạ chưa xác định

Nghi ngờ chất lượng sản phẩm, PV đã mua hai mẫu ruốc thịt và thịt bò khô tại chợ Hà Đông gửi đi kiểm nghiệm thành phần tại Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Theo các chuyên gia kiểm nghiệm, dù rất mong muốn nhưng với khả năng hiện tại, họ chưa thể xác định được các loại thực phẩm trên được làm từ nguyên liệu gì.

Tuy nhiên, theo kết quả phân tích, ruốc thịt chỉ có 17,1% protein, thịt bò khô 23,3% protein/100g thịt. Thành phần dinh dưỡng thấp, chưa xác định được nguồn gốc thực phẩm nhưng điều đáng nói loại ruốc thịt, bò khô giá rẻ trên lại đang được sử dụng trong rất nhiều món ăn đường phố lẫn nhà hàng tại Hà Nội như: xôi ruốc, bánh mì kẹp, nộm bò khô,...

Rất dễ dàng nhận thấy, tại các cổng trường học, quán ăn vỉa hè bày đầy các cửa hàng bán đồ ăn nhanh cho người lớn, trẻ con. Một ổ bánh mì kẹp trứng, ruốc có giá 15.000 đồng, gói xôi giá 10.000 đồng rất tiện lợi, giá rẻ là địa chỉ lựa chọn bữa sáng của nhiều phụ huynh cho con trước khi đến trường. Ít ai biết được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của loại thực phẩm này ra sao.

Chị Nguyễn Thị Hồng, khu đô thị Xa La, Hà Đông kể, một lần dẫn con xuống ngay dưới nhà cho con ăn sáng. Con chị vẫn chọn món xôi ruốc thịt như thường ngày. “Thấy con ăn ngon lành nhưng chột dạ, chị thử lấy một chút ruốc thịt ngâm vào nước ấm và lấy tay dứt thử thì quá choáng váng vì sợi thịt có sự co giãn, đàn hồi không đứt”.

Các cơ quan chức năng nói gì về ruốc siêu bẩn?

Trong buổi làm việc với Cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh mới đây về tình trạng tại chợ Bình Tây, chỉ cần 65.000 đồng/kg là có ruốc “bảo đảm ngon” để về bán, đại diện QLTT phụ trách địa bàn thừa nhận việc bán hàng xá, không nhãn mác đã là “thực trạng trước giờ” ở chợ. 

“Nếu kiểm tra triệt để thì chắc ngành hàng này không còn ai được bán. Do đó, việc kiểm tra chỉ tiến hành đối với những mặt hàng có thông tin ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như vụ “khô bò ướt” được làm từ phổi heo thối mới đây” - vị này cho biết.

Lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM cho biết:“Việc quản lý các cơ sở này được phân về tuyến phường/xã nhưng tuyến này chưa có cán bộ chuyên trách nên quản lý còn rất lỏng lẻo. Vì thế, thức ăn đường phố đã phát triển vượt mức kiểm soát của cơ quan chức năng”.

TS-BS Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Văn phòng phía Nam của Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, cho rằng công nghệ ngày nay có thể làm dễ dàng những sản phẩm trên. Quan trọng là với các cơ sở sản xuất chui, không ai kiểm soát thì họ luôn chọn nguyên liệu, phụ gia, phẩm màu rẻ tiền nhất để có lời nhiều. Đó đều là những loại hóa chất độc hại với sức khỏe con người.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội sau khi tiếp nhận thông tin từ PV khẳng định: “Sẽ cho rà soát ngay thị trường và truy nguồn gốc sản phẩm”.

Thái Hà (Tổng hợp từ Tiền Phong, Người Lao Động)


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang