Rượu- Nguyên nhân gia tăng các bệnh ung thư da

author 07:03 02/08/2017

(VietQ.vn) - Uống nhiều rượu sẽ có hại cho sức khỏe, có thể gây ra các bệnh như xơ gan, tăng huyết áp, loét dạ dày,... Chưa dừng lại ở đó, theo một nghiên cứu mới đấy, rượu còn là nguyên nhân gia tăng nguy cơ ung thư da lên đến 11%.

Với 10g rượu/ ngày, nguy cơ phát triển của ung thư tế bào đáy (theo BCC) - loại u ác tính gồm những tế bào giống với tế bào ở lớp đáy của thượng bì, tăng 7% và ung thư tế bào vảy (cSCC) - ung thư khởi phát từ tế bào các lớp biểu bì của da và niêm mạc, tăng đến 11%.

 Rượu gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư da

Các nghiên cứu trước đây cho thấy ethanol trong rượu có thể chuyển hóa thành acetaldehyde, một hợp chất hoá học phá huỷ DNA và ngăn ngừa sự tự sửa chữa của nó.

Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu rượu là một nguy cơ nhưng có thể ngăn ngừa và điều chỉnh được. Do đó, họ tin rằng những phát hiện của họ có thể giúp tạo ra một mục tiêu y tế toàn cầu để giảm gánh nặng bệnh ung thư da,

Mỗi 10g làm tăng nguy cơ từ 7 đến 11%

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Brown đã tiến hành phân tích 13 nghiên cứu, so sánh lượng rượu được uống với tổng cộng 95.241 trường hợp ung thư da nhưng không phải là ung thư tế bào hắc tố (non- melanoma skin caner).

Kết quả cho thấy rằng mỗi 10g rượu mỗi ngày, nguy cơ mắc ung thư tế bào đáy (BCC) của một người tăng 7% và ung thư tế bào vảy (cSCC) lên 11%.

BCC và cSCC là những tế bào bất thường, không kiểm soát được khi phát sinh ở các lớp ngoài của da, nhưng chúng lại tồn tại trong những tế bào khác nhau.

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Eunyoung Cho, cho biết: "Đây là một phát hiện quan trọng vì có rất ít cách để ngăn ngừa ung thư da". Họ không suy nghĩ về lý do tại sao rượu có liên quan đến ung thư. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây cho thấy ethanol trong rượu có thể chuyển hóa thành acetaldehyde, một hợp chất hóa học phá hoại cấu trúc DNA và ngăn ngừa sự tự sửa chữa của nó.

Các phát hiện được cũng được công bố trên Tạp chí Da liễu Anh mặc dù vậy, cũng chưa thật sự rõ ràng về mối quan hệ giữ rượu và ung thư tế bào hắc tố (melanoma), loại ung thư nguy hiểm nhất có thể gây chết người.

Ly rượu nhỏ một ngày làm tăng nguy cơ lên ​​13% 

Theo những phát hiện trước đây, các nhà nghiên cứu đã cho thấy một ly rượu trắng mỗi ngày làm tăng 13% nguy cơ ung thư da.

1.5 ly rượu có khả năng làm tăng nguy cơ mắc ung thư tế bào hắc tố trên thân mình - một vị trí mà các tế bào hiếm khi phát triển được - lên đến 73% so với người không uống rượu. Các nhà nghiên cứu không tiết lộ tại sao khu vực này của cơ thể được đặc biệt nghiên cứu đến vậy...

Nghiên cứu trước đây cũng cho thấy rượu vang trắng có mức acetaldehyde cao hơn bia hoặc rượu mạnh. Bởi vậy, uống nhiều rượu vang trắng cũng đồng nghĩa nguy cơ mắc các bệnh ung thư da cung cao hơn.

Rất khó để chuẩn đoán ung thư da: Kết luận sai lên đến 40%

Đến cả bác sĩ cũng khó có thể đưa ra được sự chuẩn đoán một cách chính xác ngay từ đầu về các bện ung thư da. Do vậy, căn bệnh này đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của người bênh, một báo cáo tháng trước cho biết.

Các ca u ác tính ở mức độ trung bình đến nặng - dạng nặng nhất - được đánh giá tồi tệ nhất. Thêm vào đó, với tới 40% các chẩn đoán là không chính xác, có thể làm cho cuộc sống của bệnh nhân trở nên nguy hiểm hơn.

Tuy nhiên, các trường hợp nhẹ được chẩn đoán chính xác chiếm 92% tổng số ca. Còn các trường hợp nặng được báo cáo chính xác lên đến 72%, nghiên cứu cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y Đại học Washington ở Seattle tin rằng những nỗ lực để cải thiện thực hành lâm sàng nên bao gồm việc sử dụng một tài liệu chuẩn đoán chẩn đoán và phát triển các công cụ tinh vi hơn để hỗ trợ các chuẩn đoán của bác sĩ sẽ giúp ngăn chặn được căn bệnh nguy hiểm này.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang