Rượu độc đang giết chết dân nhậu

author 11:58 09/12/2013

6 nạn nhân ở Quảng Ninh bị tử vong do ngộ độc rượu rởm, là “giọt nước tràn ly” trước vấn nạn ngộ độc rượu do sử dụng rượu tự chế, không có nguồn gốc. Tử vong do ngộ độc rượu ở nước ta đã đến mức báo động. Các phương tiện thông tin đã nhiều lần cảnh báo sự nguy hiểm đến tính mạng khi sử dụng rượu rởm, nhưng các đệ tử “lưu linh” vẫn phớt lờ, bất chấp tất cả khi cơn nghiện thôi thúc.

Sự kiện:

Những thùng rượu nếp 29 Hà Nội bị thu giữ sau vụ ngộ độc rượu hàng loạt ở Quảng Ninh.

Bài 1: Chế rượu từ cồn công nghiệp

Cho đến chiều tối ngày 7.12, vụ ngộ độc rượu ở Quảng Ninh đã cướp đi thêm mạng sống của ông Trần Văn Đảng - 37 tuổi, đưa số tử vong liên quan đến vụ ngộ độc rượu nếp 29 Hà Nội lên tới 6 người. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc, và phát hiện thêm nhiều sản phẩm rượu của doanh nghiệp này cũng chứa cồn methanol vượt quá giới hạn cho phép tới gần 1.900 lần.

Cảnh báo toàn quốc

Chiều 8.12, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, Thiếu tướng Vũ Chí Thực - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - cho biết: Liên quan đến vụ ngộ độc rượu nếp 29 Hà Nội của Cty CP XNK 29 Hà Nội, có địa chỉ tại 40 Vũ Xuân Thiều (Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội), Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án từ ngày 7.12; đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm và gửi mẫu đi kiểm tra. 

Hiện cơ quan chức năng mới lấy được mẫu của 2 nạn nhân, còn các nạn nhân khác, gia đình đã mang về nhà chôn cất. Cơ quan chức năng đã thu toàn bộ số rượu còn lại, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện đại chúng để nhân dân được biết và báo cáo toàn bộ vụ việc lên UBND tỉnh để có phương án giải quyết tiếp theo. 

Theo ông Vũ Xuân Diện - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh - cả 5 vụ ngộ độc rượu làm cho 15 người bị ngộ độc, trong đó có 6 người tử vong đều do uống cùng một loại rượu nếp 29 Hà Nội. 

Kiểm tra ban đầu đã xác định trong loại rượu này có hàm lượng methanol cao gấp 1.900 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Trước những thông tin nêu trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thông báo khẩn cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng sản phẩm “Rượu nếp 29 Hà Nội” của Cty CP XNK 29 Hà Nội, sản xuất ngày 12.10.2013, gây ngộ độc thực phẩm để cảnh báo nhận dạng sản phẩm và tuyệt đối không được sử dụng cho cộng đồng. 

Nói về nguyên nhân độc hại của loại rượu nêu trên với PV Báo Lao Động, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát VN – ông Hồ Văn Hải - khẳng định: Rượu trưng cất theo đúng quy trình thì không thể gây chết người như những trường hợp nêu trên. Theo ông Hải, từ trước đến nay rượu nấu không bao giờ gây chết người tức thì, mà nó chỉ ảnh hưởng đến thần kinh, gan, mật, thận của những người lạm dụng nó. 

Do vậy, với những trường hợp uống rượu gây chết người vừa qua là do người ta sử dụng chất khác chứ không phải cồn ethanol. Hiện tượng này mới xảy ra ở ngoài Bắc, còn tại các tỉnh phía nam đã xảy ra khá nhiều vụ uống rượu ngộ độc dẫn đến chết người, có những vụ gây tử vong cả chục người do uống rượu có nguồn gốc từ cồn methanol. 

Sản xuất rượu độc 

Nhằm xác định rõ bản chất của việc SX rượu tại Cty CP XNK 29 Hà Nội, ngày 7.12, đoàn thanh tra liên ngành TP.Hà Nội đã tiến hành thanh - kiểm tra tại 82/310 Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội) và trực tiếp tại xưởng SX của Cty này ở tại địa chỉ số 40 Vũ Xuân Thiều, Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, Cty này đã ngừng hoạt động SX rượu để giải quyết vụ việc liên quan đến sản phẩm Rượu nếp 29 Hà Nội lô sản xuất ngày 12.10.2013.

Những thùng rượu nếp 29 Hà Nội bị thu giữ sau vụ ngộ độc rượu hàng loạt ở Quảng Ninh. Ảnh: Ngọc Duy Tại thời điểm này, lãnh đạo Cty không xuất trình được toàn bộ hồ sơ pháp lý, hồ sơ nguyên liệu, hồ sơ SX và hồ sơ bán hàng của các sản phẩm rượu mà Cty đang SXKD với lý do: “Cán bộ kế toán giữ toàn bộ hồ sơ đang xin nghỉ để tổ chức đám cưới”.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu và niêm phong toàn bộ khu vực bảo quản nguyên liệu, bán thành phẩm, toàn bộ 12 loại sản phẩm thành phẩm; yêu cầu chủ DN phải có trách nhiệm xuất trình toàn bộ hồ sơ, thủ tục pháp lý có liên quan tới việc SXKD rượu vào 9h sáng ngày 9.12.2013 tại Thanh tra Sở Y tế Hà Nội. 

Kết quả giám sát ban đầu đều phát hiện các sản phẩm rượu của Cty CP XNK 29 Hà Nội có chứa hàm lượng methanol vượt quá giới hạn cho phép nhiều lần (theo QCKT Quốc gia số 6-3:2010/BYT ngày 22.12.2010) gồm: Rượu nếp 29 Hà Nội, chai thủy tinh 750ml; ngày sản xuất: 12.10.2013; Vodka rượu nếp, chai thủy tinh 700ml, ngày sản xuất: 12.10.2013; vang nổ đỏ, chai thủy tinh 750ml, ngày sản xuất: 12.10.2013.

Ông Hồ Văn Hải cho biết: “Cồn methanol dùng trong công nghiệp và không được uống, nhưng với giá của loại cồn này chỉ khoảng 10.000 – 12.000đ/lít, nên nhiều đối tượng đã cố tình lấy đó làm nguyên liệu để sản xuất rượu bán cho các vùng sâu, vùng xa với mức giá chỉ 5.000đ/lít, đã gây nguy hiểm cho người tiêu dùng”. 

Một số vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng

- 9 người tử vong vì rượu tại thôn Liên Sơn 2 (Phước Vinh, Ninh Phước, Ninh Thuận), độ tuổi từ 25 - 65 đều chết vì bị ngộ độc khi uống rượu trắng. Trong đó 2 người chết hồi tháng 3.2013, còn 7 người cũng cùng thôn nói trên chết trong vòng chưa đầy 1 tuần, từ 27.4 -2.5.2013.

- Ngày 26.6.2013, hai anh em trai cùng chết vì ngộ độc rượu là anh Giàng Seo Phử (thôn Cốc Ly Thượng, Cốc Ly, Bắc Hà) và anh trai tên là Lổ đã hôn mê sau khi uống rượu lễ đặt tên con. 

- Trưa 10.9. 2013, ông Nguyễn Quang Hướng - 54 tuổi, trú tại thị trấn Nam Ban, Lâm Hà, Lâm Đồng - nhập viện trong tình trạng hôn mê, co cứng tay chân, khó thở, do uống một ly rượu ngâm gói thuốc bắc là rễ cây mật nhân. Ông Sang là người tặng rượu đã uống liền 3 ly để chứng minh rượu không có vấn đề. Sau khi uống ít phút, ông Sang cũng lâm tình trạng nguy kịch tương tự ông Hướng. Đến chiều 14.9, ông Sang tử vong. 

- Nghiêm trọng nhất là vụ ngộ độc rượu thuốc “cường dương” tại huyện Hoài Ân (Bình Định) vào ngày 7.1.2012, khiến 21 người gục ngay trên bàn tiệc.

Bài 2: Bợm nhậu phớt lờ rượu độc

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang