Rượu giả, độc dược giết người

author 12:04 06/10/2012

Theo thống kê của Hiệp hội bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA), mỗi năm cả nước tiêu thụ khoảng 200 triệu lít rượu, nhưng chỉ có khoảng 20% là rượu có thương hiệu, 80% là rượu không nhãn mác, rượu làng nghề. Điều đáng nói là tình trạng làm nhái, làm giả rượu không chỉ đầu độc người tiêu dùng mà còn khiến các cơ quan chức năng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính phải đau đầu.

Theo cơ quan Quản lý thị trường TPHCM, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2012, cơ quan này đã phát hiện và thu giữ 720 chai rượu nhập lậu xuất xứ từ Hàn Quốc, tạm giữ gần 10.000 chai rượu không giấy phép sản xuất, kinh doanh tại Hóc Môn, tạm giữ gần 1.000 chai rượu đã hết hạn lưu hành...

Trong năm 2011, các đội Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, phát hiện 174 vụ buôn bán, vận chuyển rượu sai phạm, với 90.151 chai rượu các loại. Cơ quan này đã tịch thu tiêu hủy 3.386 chai rượu ngoại nhập lậu. 

Rượu lậu được nhập vào Việt Nam qua tuyến biên giới tây nam như An Giang, Tây Ninh, Long An và hành lang cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Hình thức được áp dụng nhiều nhất là khai hải quan theo kiểu tạm nhập để tái xuất vào các cửa hàng miễn thuế trong khu vực kinh tế cửa khẩu, khu thương mại tự do hoặc tái xuất sang nước thứ ba, nhưng phần lớn lại được tuồn vào thị trường nội địa trên đường vận chuyển, hoặc gian lận khi làm thủ tục thông quan hàng nhập khẩu. Nguy hiểm nhất là rượu giả được trộn lẫn vào rượu ngoại nhập lậu hoặc các loại hàng hóa khác để tuồn vào Việt Nam.
 
Với lượng rượu nhập lậu lớn, cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đang bỏ tiền ra mua rượu lậu, rượu giả với giá rượu ngoại. Khi uống rượu giả, người dùng có nguy cơ bị ngộ độc do các chất như furfuron, methanol, andehyd, các ancol bậc cao, kim loại nặng, các phẩm màu không có trong danh mục cho phép.
 
Theo bác sĩ Đinh Dạ Lý Hương - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, methanol là một chất cực độc nên chỉ cần một liều nhỏ cũng gây chết người nếu chậm cấp cứu. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có 2,5 triệu người chết vì rượu. Tại Việt Nam, chưa có con số thống kê cụ thể bao nhiêu người nhập viện vì uống phải rượu giả, nhưng theo các chuyên gia con số này không phải là ít. 
 
Rượu giả gây tác hại không nhỏ, nhưng việc phân biệt rượu thật, giả đối với người tiêu dùng là vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, mức phạt đối với kinh doanh rượu giả, rượu lậu chưa đủ đô để răn đe những kẻ làm ăn phi pháp.
 
Theo Công an thành phố HCM 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang