Trung Quốc thu hồi hàng nghìn chai rượu giả

author 06:41 23/01/2015

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng Trung Quốc đã đình chỉ và thu hồi số lượng lớn các loại rượu làm giả nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của một cơ sở chuyên sản xuất rượu và tiêu thụ tại các thành phố lớn của Trung Quốc.

Dịp gần Tết luôn là thời điểm các loại  hàng giả hàng nhái hoạt động rất mạnh, gây nhiều xáo trộn trên thị trường.   Theo nguồn tin từ báo chí Trung Quốc, hôm 19/1, Cục vệ sinh an toàn thực phẩm phối hợp cùng Sở cảnh sát Bắc Kinh đã đình chỉ một cơ sở sản xuất rượu do phát hiện cơ sở này buôn bán số lượng lớn   rượu giả gắn mác các loại rượu nổi tiếng của Trung Quốc.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều chai rượu không rõ nguồn gốc như “Ngũ Lương Dịch, Mao Đài, 1573, Lục Hải,… Đây đều là những nhãn hiệu rượu nổi tiếng của Trung Quốc, có giá thành khá cao trên thị trường hiện nay.

Nhiều chai rượu giả các nhãn hiệu rượu nổi tiếng đã bị cảnh sát Trung Quốc tịch thu

Cảnh sát đã tạm giữ chủ cơ sở và một số người bị tình nghi có liên quan để tiến hành điều tra. Bên cạnh đó, tịch thu nhiều máy móc thiết bị và nguyên vật liệu chế biến rượu giả. Cảnh sát cho biết, đây đều là những nguyên liệu khá rẻ tiền, chất lượng kém, nhập lậu qua cửa khẩu để chế biến thành nhiều loại rượu giả đem đi tiêu thụ.  

Loại rượu Mao Đài nổi tiếng cũng bị cơ sở này làm giả

Chủ cơ sở này khai nhận, trước kia hắn vốn kinh doanh buôn bán các loại rượu chính hãng nhưng không có lãi. Sau khi biết đến quy trình chế biến và làm giả rượu cho lợi nhuận cao gấp nhiều lần, tên này đã thu mua các nguyên vật liệu giá rẻ, kém chất lượng cùng máy móc thiết bị, thuê nhân công chế biến rượu giả tại nhà. Sau đó đưa đi phân phối cho các cửa hiệu và nhà hàng trong thành phố.

Trả lời phóng viên, người của bên cảnh sát cho biết, hiện nay lực lượng chức năng đã tiến hành thu hồi toàn bộ số rượu lậu trên thị trường và đình chỉ sản xuất của cơ sở này. Tổng số rượu giả thu được ước tính lên tới hơn 60 vạn tệ (khoảng hơn 2 tỷ đồng). Đây được coi là một trong những vụ án làm giả rượu lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc.

Theo các chuyên gia Y tế, các loại rượu làm giả thường có nồng độ dung môi isopropanol (một loại hóa chất thường được tìm thấy trong các sản phẩm vệ sinh công nghiệp), ethyl acetate và acetaldehyde khá cao. Khi vào cơ thể người, chúng gây hại đến các cơ quan đặc biệt là gan. Nếu sử dụng rượu giả tỏng một thời gian dài, người dùng có thể chịu những tổn thương vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Rượu giả ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng

Các nhân viên của Cục an toàn vệ sinh thực phẩm Trung Quốc khuyến cáo người dân khi mua rượu, cần chú ý các chai rượu đúng chuẩn chính hãng luôn sạch sẽ, trong, và có tên tuổi, địa chỉ, nơi sản xuất, thời hạn sử dụng điều kiện bảo quản. Trên tem, nút chai không có những vết xước giống như kiểu làm lại. Đặc biệt, rượu chính hãng luôn có dấu kiểm định chất lượng của Cục quản lí và giám sát thực phẩm Bắc Kinh. Người dân cần chú ý những đặc điểm này để tránh mua phải rượu giả kém chất lượng

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang