Rượu pha nước tăng lực có nguy cơ hại não ngang ma túy

author 16:16 10/11/2016

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học cho thấy rằng, nếu pha rượu với nước tăng lực sẽ có nguy cơ hại não ngang ma túy.

Báo Dân trí đưa tin, trong một thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cho một nhóm chuột uống cả nước tăng lực và nước, và một nhóm khác chỉ uống nước. Sau một tháng, họ cho tất cả các con chuột lựa chọn giữa uống nước và uống rượu. Kết quả không thấy sự khác biệt đáng kể trong lượng rượu mà hai nhóm này uống.

Nhưng sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm tương tự, với ba nhóm chuột: Một số uống hỗn hợp có hàm lượng caffein cao và rượu, một số chỉ uống caffein và một số chỉ uống rượu. Tất cả những con chuột này đều được tiếp cận với nước và thực phẩm trong suốt nghiên cứu.

 Nước tăng lực pha với rượu có nguy cơ hại não.

 Nước tăng lực pha với rượu có nguy cơ hại não. Ảnh minh họa

Sau một tháng, các nhà nghiên cứu đã xem xét não của chuột. Họ thấy rằng chuột uống hỗn hợp caffein và rượu bị tăng nồng độ một protein nhất định, là dấu hiệu của sự thay đổi hóa học trong não, so với những con chuột chỉ uống rượu hoặc chỉ uống caffein.

Ở những con chuột uống hỗn hợp, mức độ chỉ dấu protein này là tương tự như ở chuột sử dụng các loại ma túy như cocain hoặc morphin.

Sau đó, các nhà nghiên cứu cho chuột tiếp xúc với cocain. Họ thấy rằng những con chuột được nhận hỗn hợp caffein và cồn ít nhạy cảm với tác động “vui sướng” của cocaine so với những con chuột không uống hỗn hợp. Nói cách khác, những con chuột này sẽ phải sử dụng nhiều cocaine hơn để cảm thấy “phê” so với những con chuột khác.

Từ thí nghiệm trên, các nhà khoa học đưa ra nhận định, có vẻ như việc uống nước tăng lực với đồ uống có cồn khiến chuột "có phần trơ với tác động gây hưng phấn của cocain khi trưởng thành.

Cần nghiên cứu thêm để xác nhận những phát hiện. Các nghiên cứu trước đây về các loại ma túy khác trên chuột và người đã chỉ ra rằng những thay đổi trong não chuột do lạm dụng các chất gây nghiện cũng giống như như những thay đổi xảy ra trong bộ não con người. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những phát hiện mới này có xảy ra ở người hay không.

Sử dụng nhiều mỹ phẩm khử mùi có nguy cơ mắc ung thư(VietQ.vn) - Theo nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy, mỹ phẩm khử mùi, chống tiết mồ hôi có nguy cơ gây nhiều loại bệnh nguy hiểm, kể cả ung thư.

Thông tin trên Trí Thức Trẻ, dù chưa thể khẳng định nhưng nhiều quốc gia đã cấm thức uống tăng lực để tránh các trường hợp đáng tiếc như trên. Bởi trước hết, theo các chuyên gia nước uống tăng lực bản thân nó đã có tác hại đáng sợ nếu quá lạm dụng,

Uống nhiều nước tăng lực sẽ gây ra chứng mệt mỏi kinh niên. Nước tăng lực cũng liên quan đến hội chứng Giảm huyết áp tư thế, tim đập nhanh hơn khi chúng ta chuyển từ tư thế nằm sang tư thế đứng.

Ngoài ra, đồ uống có cồn có hại cho tế bào thần kinh, làm gia tăng lượng insulin trong máu và có thể gây bệnh tiểu đường. Nếu uống nước tăng lực thường xuyên, cơ thể sẽ thiếu năng lượng cần thiết.

Các chuyên gia sức khỏe cho hay, các tác nhân như stress, thiếu ngủ, trầm cảm, chế độ dinh dưỡng không phù hợp và tâm lý bất ổn khiến chúng ta có xu hướng thử kết hợp 2 loại thức uống này. Những người bị stress hoặc lo lắng phải tránh cả nước tăng lực và rượu để không gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần lẫn thể trạng. Từ những tác hại trên, chuyên gia khuyên rằng, tốt nhất nên tránh thức uống không tốt cho sức khỏe này.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang