Rượu "quê" hết đất sống

author 19:39 02/01/2013

(VietQ.vn) - Nghị định 94 của Chính phủ quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công bán ra thị trường phải có giấy phép sản xuất, trên sản phẩm có dán nhãn, bán cho các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại rượu phải đăng ký với UBND cấp xã nơi sản xuất...

Từ ngày 1/1/2013, Nghị định (NĐ) số 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu, yêu cầu tất cả các loại rượu đều phải có nhãn mác, việc sản xuất rượu phải có giấy phép… chính thức có hiệu lực.

Rượu sản xuất thủ công khi đưa ra thị trường tiêu thụ phải có nhãn mác.
Rượu sản xuất thủ công khi đưa ra thị trường tiêu thụ phải có nhãn mác.

Nghị định 94 quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công bán ra thị trường phải có giấy phép sản xuất, trên sản phẩm có dán nhãn, bán cho các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại rượu phải đăng ký với UBND cấp xã nơi sản xuất; khi vận chuyển đến nơi tiêu thụ, người nấu rượu cần xuất trình hợp đồng mua bán rượu với doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu cho các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp bị kiểm tra.

Như vậy, tất cả các loại rượu “quê” được nấu thủ công và đang bán công khai, phổ biến ở mọi vùng miền trên cả nước sẽ bị xử lý, nếu không làm thủ tục xin giấy phép sản xuất, gắn nhãn mác…

Tuy nhiên, việc tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện theo NĐ 94 vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm, rượu “quê” vẫn được nấu, bán  và người tiêu dùng vẫn mua …bình thường. 
Đặc biệt là những dịp cận Tết, các lò nấu vẫn tăng cường nấu thêm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp cao điểm này. Nhiều người dân khi được hỏi đều cho rằng rượu không đảm bảo chất lượng cũng rất nguy hiểm, nên kiểm tra chất lượng rượu là rất đúng đắn, nhưng nếu cấm rượu không nhãn mác lưu hành sẽ khó cho những người dân buôn bán nhỏ lẻ.

Theo thống kê mới nhất (tháng 12/2012), cho thấy ngộ độc vì rượu ở nước ta chiếm khoảng 3,5%; số người tử vong do ngộ độc rượu chiếm tới 26% trên tổng số người tử vong vì ngộ độc thực phẩm nói chung. Nếu nhìn từ hàng loạt các vụ ngộ độc vì rượu trong thời gian qua, có thể thấy, Nghị định 94 ra đời là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của Chính phủ. Không chỉ giúp thị trường rượu lành mạnh hơn, mà còn ngăn ngừa những hiểm họa khó lường từ rượu không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏa của nhân dân.

Tuy nhiên, đối với những hộ nấu rượu có quy mô nhỏ, hoặc những hộ thuộc vùng miền có truyền thống nấu rượu, cần sớm có hướng dẫn cụ thể. Tạo điều kiện để những hộ dân có thể đăng ký sản xuất hợp quy chuẩn hơn. Đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, văn hóa dùng rượu "quê" của nhiều người dân hiện nay cũng cần được tính đến. Theo nguyện vọng của nhiều hộ nấu rượu, có thể thay vì cấm, buộc phải đăng ký nhãn mác…, nên chăng các cơ quan chức năng chỉ cần tăng cường kiểm tra quy trình an toàn thực phẩm.

 
Duy Anh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang