Phát hiện sán trong rượu rắn gây co giật

author 06:47 21/03/2016

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn K phải nhập viện vì nhiễm ký sinh trùng sau khi thưởng thức màn cắt tiết và nhâm nhi rượu rắn.

Theo Infonet, sau khi điều trị khỏi bệnh, gia đình ông Nguyễn Văn K trú tại Thường Tín, Hà Nội vẫn chưa hết ám ảnh vì con rắn độc ngày hôm đó. Gia đình ông K và các cháu bắt được một con rắn trong lúc phá vườn chuối. Vì là rắn hổ mang nên mọi người bàn nhau làm thịt để thưởng thức.

Con rắn to như cổ tay, sau khi được rút bỏ nọc độc, ông và mọi người cắt tiết con rắn cho vào rượu để uống hi vọng bồi bổ sức khoẻ. Khi cắt tiết con rắn ra, ông K bê cả bát rượu và uống vì nghĩ các cháu còn trẻ chưa đến tuổi uống rượu rắn. 

Phát hiện sán trong rượu rắn gây co giật Phát hiện sán trong rượu rắn gây co giật 

Bốn ngày sau, ông K bắt đầu có hiện tượng co giật, người tím tái. Lúc này người nhà vẫn không biết ông bị bệnh gì nên đưa thẳng vào Bệnh viện Thường Tín cấp cứu, bác sĩ nghi ngờ bị não nên gia đình xin chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, bác sĩ nghi ngờ bị viêm não nhưng khi kiểm tra phát hiện đó là do sán chui lên não. Sán từ rượu rắn đã đi vào mạch máu rồi chui lên đến não.

Theo bác sĩ Phan Anh Tuấn, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, tại bệnh viện có tiếp nhận nhiều ca bệnh bị rối loạn tâm thần nặng do dùng phải rượu kém chất lượng. Các trường hợp này do uống rượu trong nhiều năm liền, các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, co giật rất mạnh và liên tục.

Lý giải cho câu hỏi tại sao nhiều người nghĩ rằng ăn thịt hay uống huyết rắn có thể chữa bệnh hay tăng cường sinh lực theo Báo Xây dựng: Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng rắn có các thuộc tính hồi phục và tăng lực, từ bổ dương cho đến điều trị bệnh như rụng tóc, đau lưng và tê thấp. Đó là lý do vì sao một số người thậm chí uống tiết rắn bằng việc cắt đầu và lấy ly hứng máu phun ra, hoặc hòa máu và mật rắn vào rượu.

Tuy nhiên cách làm thông dụng nhất là bỏ cả con rắn độc (đôi khi còn sống, và đôi khi là loài đang có nguy cơ tuyệt chủng) vào một bình rượu gạo hoặc một loại rượu khác. Rồi sau đó ngâm như vậy trong nhiều tháng, trong khi đó chất ethanol của rượu sẽ hấp thụ cái “khí chất”" của rắn và phân tách nọc độc.

Nhưng đến thời điểm này chưa hề có công trình nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng huyết rắn, rắn ngâm rượu, các loại huyết khác pha rượu có thể giúp chữa bệnh hay tăng cường sinh lực.

Minh Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang