Rượu Bắc Kinh có chứa chất cyanua độc hại

author 18:31 05/01/2015

(VietQ.vn) - Người dân Trung Quốc đang hết sức lo lắng khi mới đây, loại rượu Erguotou khá nổi tiếng của Bắc Kinh bị phát hiện có chứa chất hóa học cyanua vượt quá tiêu chuẩn cho phép, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo nguồn tin từ Tân Hoa xã, tháng 12 vừa qua, Cục quản lí và giám sát Thực phẩm thành phố Bắc Kinh Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra và thu hồi sản phẩm    rượu Erguotou của công ty TNHH sản xuất rượu Kinh Lạc của thành phố. Nguyên nhân là do các nhân viên điều tra của Cục đã phát hiện chất cyanua trong loại rượu này vượt quá tiêu chuẩn cho phép, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Sản phẩm rượu Erguotou Bắc Kinh Trung Quốc bị phát hiện có chứa chất cyanua độc hại

Sản phẩm rượu Erguotou Bắc Kinh Trung Quốc bị phát hiện có chứa chất cyanua độc hại. Ảnh minh họa

Erguotou là một loại rượu độc đáo của các huyện vùng cao phía Bắc Bắc Kinh, Trung Quốc. Tên gọi của nó có   nghĩa là "chưng cất rượu lần thứ nhì" và sẽ có nồng độ cồn rất mạnh (khoảng 56%). Vì thế loại rượu này thường được người dân nơi đây sử dụng để chống lại cái lạnh tuyết giá vùng núi cao phía Bắc Trung Quốc.

Kết quả kiểm tra của Cục quản lí và giám sát Thực phẩm Bắc Kinh đã cho thấy, hàm lượng chất cyanua tìm thấy trong sản phẩm rượu Erguotou là 15,7 mg/L, vượt quá tiêu chuẩn cho phép 2 lần (tiêu chuẩn quốc tế là 8mg/L). Theo các chuyên gia, hàm lượng cyanua cao quá mức sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng.

Cyanua là một chất có độc tính khá cao, dễ gây ngộ độc chỉ với một liều lượng nhỏ, khiến cho người cảm thấy tê miệng, khô cổ họng. Nghiêm trọng hơn, nếu hàm lượng vượt quá mức cho phép có thể gây ra đau đầu, buồn nôn, tức ngực, co giật, hôn mê, và cuối cùng là mất ý thức và tử vong. Ngoài ra, cyanua đun sôi ở nhiệt độ cao hoặc tác dụng với axit sẽ sản sinh ra khí hydrogen cyanide hoặc ion xianua rất độc hại với sức khỏe người. 

Chất cyanua trong rượu Erguotou của Trung Quốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng

Một lượng nhỏ chất cyanua trong rượu Trung Quốc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, nguyên nhân rượu Erguotou có chứa cyanua là do hiện nay, một số nguyên vật liệu sản xuất rượu có chứa axít hydrocyanic. Trong quá trình sản xuất rượu bằng cách thủy phân rất dễ tạo ra chất cyanua. Sự việc vẫn đang được lực lượng chức năng Trung Quốc điều tra làm rõ.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang