Rượu tự nấu và cơ chế gây ngộ độc, tử vong như thế nào?

authorThảo Nguyên 16:36 26/02/2017

(VietQ.vn) - Rượu tự nấu vốn được rất nhiều người ưu dùng vì giá thành rẻ, khẩu vị hợp và dân dã. Tuy nhiên, rượu nấu cũng tiềm ẩn những nguy cơ ngộ độc gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người dùng.

Rượu tự nấu bị công nghiệp hóa

Rượu tự nấu nôm na còn được gọi là rượu quê, rượu nút lá chuối vốn được người dùng ưa chuộng. Tuy nhiên vấn đề quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát quy trình sản xuất cũng như vẫn chuyển của loại rượu này vẫn còn nhiều tồn tại.

Quy trình nấu rượu quê còn nhiều bất cập

 Quy trình nấu rượu quê còn nhiều bất cập

Tìm hiểu tại một cơ sở làm rượu quê, chị Thu Hằng, chủ một cơ sở sản xuất rượu tại Đông Anh, Hà Nội cho biết để làm ra một chia rượu trắng phải trải qua rất nhiều công đoạn. Đầu tiên phải chọn loại gạo nấu rượu, sau đó nấu cơm, để nguội cho tơi rồi vào men và bịt kín lại ủ trong chum 25 ngày sau đem ra nấu. Sau khi nấu thành rượu để tiếp 3 ngày rồi đem ra lọc, sau 2 tháng mới đem bán. Như vậy, để có được rượu tiêu thụ ra thị trường thì người nấu phải mất thời gian sản xuất tối thiểu là 3 tháng.

Chính vì quy trình nấu rượu lâu và tốn công sức nên rất nhiều cơ sở sản xuất đã rút ngắn, cắt bớt quy trình sản xuất rượu. Chị Thu Hằng thành thật chia sẻ: “Vì nhu cầu sử dụng cao nên thời gian ủ rượu thường chỉ còn 10 ngày và rượu sau khi lọc sẽ được bán ngay chứ không có thời gian để lâu được”.

Men rượu Trung Quốc là một nguy cơ với người uống rượu

 Men rượu Trung Quốc là một nguy cơ với người uống rượu

Khảo sát tại các cơ sở nấu rượu tại Đông Anh, ngoài việc rút ngắn thời gian ủ nhiều cơ sở còn tự thiết kế các dụng cụ nấu rượu như: Thiết bị lọc, bể chứa rượu… khá sơ sài và không đảm bảo vệ sinh. Thế nhưng các loại thùng nhựa, can nhựa loại lớn lại được đầu tư khá đồng bộ như “phong cách” cơ sở sản xuất rượu “công nghiệp”. Chủ cơ sở rượu này chia sẻ mỗi ngày có thể sản xuất hàng trăm lít rượu, thời kì cao điểm là hàng nghìn lít.

Uống rượu - uống thuốc độc

Theo chia sẻ của chị Hằng rút ngắn thời gian ủ rượu vẫn còn được coi là cách làm an toàn so với các cơ sở sử dụng men rượu Trung Quốc. Các loại men Trung Quốc có dạng bột, dễ dàng mua ở bất cứ đâu. Loại men này có thể ủ cả cơm, cả cháy, ủ hôm trước là hôm sau có thể nấu luôn. Rượu nấu ra từ loại men Tàu hăng và sau khi uống thì rất đau đầu. Ngoài ra trên hiện trường còn xuất hiện các loại rượu pha cồn, pha thuốc. Chỉ cần một chút cồn hay một viên thuốc cho vào can nước lã có thể được ngay một can rượu.

Nhiều kết quả điều tra của các nhà nghiên cứu cho thấy rượu tự nấu có hàm lượng acetic, aldehyd, methanol... cao hơn hàng trăm lần so với rượu của các nhà máy sản xuất rượu công bố.

Một phân tích khác của Phòng thí nghiệm hóa phân tích - Trường Đại học Bách khoa TPHCM - cho thấy, trong rượu tự nấu còn tồn tại chất furfurol (một chất cực độc, không cho phép có trong rượu) ở mức cao khoảng 0,65-0,66mg/lít.

Dịp Tết vừa qua, nhiều trường hợp ngộ độc vì rượu tự nấu

 Dịp Tết vừa qua, nhiều trường hợp ngộ độc vì rượu tự nấu

TS Hoàng Kim Thanh - Trưởng phòng truyền thông của Viện Dinh dưỡng cho rằng: "Uống 1 chén rượu nấu độc hại bằng ăn 10 bát phở có chứa formol. Các chất độc hại trong rượu khi được sản xuất theo quy trình công nghiệp của các nhà máy sản xuất thường được khử rất kỹ, còn rượu nấu thủ công vừa không được đảm bảo vệ sinh, vừa chứa các chất độc hại, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nếu ví uống rượu tự nấu như uống thuốc độc thì cũng không quá...".

Nhiều người chủ quan cho rằng say rượu không nguy hiểm. Thực tế say rượu chính là ngộ độc rượu và tùy mức độ có thể gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong. Nếu uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol, sau 1-2 ngày bệnh nhân sẽ có dấu hiệu mù mắt, sau đó dẫn đến trụy mạch, viêm gan, nhiễm độc và tử vong.

Thuốc điều trị viêm gan siêu vi C: Mất tiền tỷ điều trị vẫn lo nơm nớp(VietQ.vn) - Viêm gan siêu vi C là bệnh truyền nhiễm do siêu vi viêm gan C (HCV) gây ra. Bệnh thường không có triệu chứng nhưng có thể mô sẹo ở gan và xơ gan trong một số trường hợp là ung thư gan và dẫn đến tử vong.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang