Phát hiện rượu vang Pháp chứa hóa chất gây hại cho hệ nội tiết

author 07:20 14/08/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây cho thấy, rượu vang Pháp có thể chứa hóa chất phthalates từ vỏ chai nhựa gây hại cho hệ nội tiết.

Theo tin tức từ Science Alert, một nghiên cứu mới đây phát hiện thấy 59% số rượu vang Pháp đem thử nghiệm chứa ít nhất một một hóa chất độc hại là phthalate, đây rất có thể là chất dẻo được sử dụng trong quá trình sản xuất rượu vang. 

Rượu vang Pháp chứa hóa chất Phthalates gây hại cho hệ nội tiết

Rượu vang Pháp chứa hóa chất Phthalates gây hại cho hệ nội tiết. Ảnh minh họa

Phthalates là hợp chất độc hại được sử dụng phổ biến trong sản xuất nhựa và các sản phẩm gia dụng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hóa chất này có khả năng phá vỡ nội tiết tố ở người đồng thời làm tăng khả năng mắc bệnh béo phì và dị ứng. Vì vậy, hàm lượng hóa chất này trong thực phẩm cần có hạn định rõ ràng. Ngoài ra, một số dạng phthalates như Di-isobutyl phthalate (DiBP) đã bị nhiều cơ quan quản lý loại bỏ khỏi thực phẩm tiêu dùng

Nghiên cứu mới đây do Phòng thí nghiệm Excell thực hiện tại Pháp và được đăng tải trên tạp chí Phụ gia thực phẩm và Chất gây ô nhiễm cho thấy, nghiên cứu nồng độ hóa chất phthalates trong rượu vang và rượu mạnh của Pháp cho kết quả: 59% số rượu vang kiểm nghiệm chứa hàm lượng đáng kể chất dibutyl phthalate. Và chỉ có 17% số rượu vang không chứa hóa chất gây hại cho hệ sinh dục ở người.

Điều đáng lo ngại là các nhà nghiên cứu còn phát hiện thấy 11% số rượu vang thực nghiệm chứa hóa chất phthalate cao hơn so với quy định của Liên minh châu Âu.

Rượu vang nho thử nghiệm cũng không cho kết quả khả quan hơn vì 90% mẫu thí nghiệm chứa hai dạng hợp chất phthalates, còn 25% trong số rượu đó có chứa DiBP – hóa chất này đã hoàn toàn bị cấm trong thực phẩm.

Vậy hóa chất này sản sinh do đâu? “Nghiên cứu về các nguyên liệu xuất hiện thường xuyên trong nhà máy sản xuất rượu gần đây nhận thấy, một lượng tương đối lớn polyme chứa nồng độ phthalates ở mức cao", tác giả viết trên tạp chí cho hay. 

Tuy nhiên, kết luận lại cho rằng nguyên nhân chính gây nhiễm độc rượu là do lớp nhựa tráng được sử dụng trên vỏ chai. Hy vọng rằng, các nghiên cứu này sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất rượu vang chặt chẽ và an toàn hơn để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang