Rượu vang trắng có nguy cơ gây ung thư da ác tính cho người dùng

author 10:46 26/12/2016

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu mới đây cho biết, rượu vang trắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Báo Sức Khỏe & Đời Sống cho biết, đây là thông tin do các nhà nghiên cứu tại Trường Y Warren Alpert của Đại học Brown ở Providence, Hoa  Kỳ vừa công bố  trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention. Phát hiện của họ về mối liên quan giữa rượu nói chung và rượu vang trắng nói riêng đối với nguy cơ ung thư da ác tính.

Trong nghiên cứu của GS. Cho và cộng sự, họ  đã phân tích dữ liệu của 210.252 người trưởng thành. Người tham gia được yêu cầu phải hoàn thành bảng câu hỏi về tần số sử dụng rượu của họ, bao gồm những đồ uống có cồn mà họ tiêu thụ và số lượng tiêu thụ.

Một lượng rượu tiêu chuẩn được xác định là 12,8 gram rượu (tương đương với khoảng 100ml rượu vang), và người tham gia nghiên cứu đã được theo dõi trong khoảng 18 năm. Kết quả thu được là nguy cơ mắc ung thư tế bào hắc tố tăng lên 14 % ở số người được nghiên cứu. Và kết quả này được phân loại rõ rệt ở loại rượu tiêu thụ- đó là rượu vang trắng có mối liên hệ trực tiếp tới các khối u da ác tính. Theo nhóm nghiên cứu, bia, rượu vang đỏ và đồ uống có cồn khác không có tác động đáng kể đến nguy cơ ung thư da ác tính.

Rượu vang trắng có nguy cơ gây ung thư da. Ảnh minh họa

Rượu vang trắng có nguy cơ gây ung thư da. Ảnh minh họa 

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên, khi nhận được kết quả rằng chỉ có rượu vang trắng có mối liên quan trực tiếp với nguy cơ ung thư da ác tính. Hướng tiếp thẹo, họ cần nghiên cứu thêm để xác định chính xác tại sao điều này lại xảy ra.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã liên hệ với một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra một số loại rượu có nồng độ acetaldehyde cao có thể làm hỏng DNA. Trong khi đó, một loại rượu vang khác là vang đỏ, lại chứa một số chất chống oxy hóa có thể chống lại các tác hại của acetaldehyde, và có lợi cho sức khoẻ.

Nhìn chung, theo các nhà nghiên cứu, ung thư da ác tính cần được đưa vào danh sách các bệnh ung thư có liên quan đến uống rượu. Ngoài ra, ý nghĩa lâm sàng và sinh học của những phát hiện này vẫn còn cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, nhưng để bảo vệ sức khoẻ của bản thân, tốt nhất nên hạn chế uống rượu để giảm thiểu nguy cơ ung thư da ác tính cũng như các bệnh ung thư khác.

Rước họa vào người nếu không biết cách dùng màng bọc thực phẩm ngày Tết(VietQ.vn) - Hiện màng bọc thực phẩm được sử dụng phổ biến tại các gia đình, đám cưới, dịp lễ, Tết. Tuy nhiên nếu lạm dụng màng bọc thực phẩm cũng có thể gây họa.

Theo báo Dân Trí, u hắc tố là một dạng ung thư da bắt đầu ở tế bào hắc tố, là những tế bào ở lớp trên cùng của da. Tuy u hắc tố ít gặp hơn so với những ung thư da khác - như ung thư biểu mô tế bào đáy – song nó gây chết người hơn nhiều. Theo Hội Ung thư Mỹ, hơn 10.000 người Mỹ sẽ chết vì u hắc tố trong năm 2016.

Tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời hoặc từ giường và đèn nhuộm da là một yếu tố nguy cơ chính của u hắc tố. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm tiền sử bệnh trong gia đình, có làn da trắng, tàn nhang, tóc sáng, nhiều nốt ruồi, và có hệ miễn dịch suy yếu. Rượu là một yếu tố nguy cơ đã biết của nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư đầu và cổ, ung thư gan, ung thư vú và ung thư thực quản.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang