Rút quy định xử phạt người đội mũ dởm là sai lầm

author 06:17 28/08/2013

Sau một thời gian ngưng quy định xử phạt hành chính đối với người đội mũ bảo hiểm dỏm đã khiến thị trường mũ bảo hiểm trở nên hỗn loạn, khiến các cơ quan chức năng một lần nữa yêu cầu tái lập lại quy định này.

 

Sau khi rút quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm, thị trường trở nên hỗn loạn hơn

Thị trường mũ bảo hiểm hỗn loạn

Ông Đỗ Hữu Quang, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương cho biết, ngay sau khi ngưng quy định xử phạt hành chính đối với người mũ bảo hiểm dỏm đã khiến tình hình thị trường trở nên hỗn loạn. Đơn cử là việc mũ bảo hiểm dỏm lại được dịp tung hoàng trên các vỉa hè, đường phố và có phần rầm rộ hơn trước. Các loại mũ nhập khẩu không rõ nguồn gốc cũng ồ ạt tràn vào thị trường ngày một nhiều hơn.

“Đáng lo ngại hơn là việc người tiêu dùng thêm một lần nữa quay lưng lại với mũ bảo hiểm chính hãng. Bởi trước đó, người tiêu dùng chỉ mua mũ bảo hiểm chất lượng tốt với mục đích đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông mà thôi”, ông Quang nhấn mạnh.

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, từ khi rút quy định xử phạt từ giữa tháng 3 đến nay, cơ quan này đã kiểm tra và phát hiện 284 vụ sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng, với tổng số 28.925 cái cùng 3.792 mũ bảo hiểm bán thành phẩm và nhiều linh kiện khác.

Trong đó, những cơ sở bị phát hiện sản xuất mũ bảo hiểm dỏm hiện nay thường đặt cơ sở sản xuất và kho hàng ở các địa phương xa trung tâm thành phố. Thủ đoạn thường dùng là chỉ cần công bố tem hợp quy trên một vài sản phẩm rồi sau đó mua tem hợp quy dán lên các sản phẩm khác chưa công bố hợp quy và bán ra thị trường.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết thêm, thị trường mũ bảo hiểm hiện đang rất khó kiểm soát, khi trên thị trường có trên 30 nhà sản xuất trong nước với 120 nhãn hiệu khác nhau. Song số lượng những nhà sản xuất công bố chất lượng sản phẩm thật của mình chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khi kiểm tra cho thấy, trên 60% mũ bảo hiểm trên thị trường thiếu tên hàng hóa, tên và địa chỉ của các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm hàng hóa. Còn đối với những mũ bảo hiểm nhập khẩu thì phần lớn không có tem chứng nhận chất lượng và nguồn gốc không rõ ràng.

"Rút quy định xử phạt người đội mũ dỏm là sai lầm"

Trước sự rối ren của thị trường, ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, trước đó chúng ta xóa bỏ dự thảo về quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm khi tham gia giao thông là sai lầm và đã khiến tình hình ngày càng bất ổn hơn. Bởi việc xử phạt ở đây không phải là xử phạt người tiêu dùng mà là phạt hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

“Còn việc phía cảnh sát giao thông nói chỉ có thể phạt được người không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chứ họ không thể phạt những người đội mũ dỏm vì rất khó để phân biệt được mũ giả với mũ thật.  Điều này là vô lý và chứng tỏ là chúng ta chấp nhận sự buông lỏng trong quản lý mũ bảo hiểm. Hơn nữa, trên thực tế một đứa trẻ 7 - 8 tuổi cũng có thể phân biệt được mũ dỏm mũ thật”, ông Tạo bức xúc nói.

Vì vậy, theo ông Tạo, trong thời gian tới, nên tiếp tục phạt hành chính đối với những người đội mũ tai bèo, mũ cối, mũ dỏm… Tăng cường tuyên truyền để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết những mũ bảo hiểm không đạt chất lượng và mũ không đạt chuẩn. Đồng thời, Ủy ban An toàn giao thông sẽ tiến hành tập huấn lại cho lực lượng chức năng tham gia điều tiết giao thông cách để nhận biết về chất lượng mũ bảo hiểm.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng cho rằng, để thị trường mũ bảo hiểm đi vào trật tự hơn, Chính phủ nên quy định tem CR dán trên mũ phải do cơ quan quản lý về chất lượng phát hành, chứ không nên giao cho doanh nghiệp tự in ra. Nếu không, trong thời gian tới, tình trạng mũ bảo hiểm dỏm sẽ không thể chấm dứt.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang