Mổ xẻ tên lửa bám theo đạn ‘bất khả chiến bại’ trên tàu chiến của Nga

author 19:15 09/04/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa S-300FM Fort-M là vũ khí có tầm phát hiện mục tiêu tới 300 km và được coi là một trong những hệ thống phòng không trên tàu chiến mạnh nhất thế giới hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Naval Technology, tên lửa phòng không mạnh nhất trên tuần dương hạm Moskva là S-300FM Fort-M, NATO định danh SA-N-6 Grumble. Đây là biến thể sử dụng trên tàu chiến của hệ thống phòng không tầm xa S-300.

Tên lửa S-300F Fort  được giới thiệu năm 1984 là phiên bản đầu tiên trang bị trên tàu thuỷ của hệ thống S-300P do Altair phát triển với loại tên lửa 5V55RM. Tầm xa chiến đấu của tổ hợp là 7–90 km, độ cao chiến đấu 25,000 m và tốc độ tối đa của mục tiêu lên tới Mach 4. Đầu chiến đấu có khối lượng 133 kg, động cơ nhiên liệu rắn.

Ban đầu tên lửa S-300F được trang bị cho ba tàu tuần dương tên lửa năng lượng hạt nhân Project 1144 Orlan (tên NATO: lớp Kirov) và bốn tàu tàu tuần dương thông thường Project 1164 Atlant 116 (tên NATO: lớp Slava). Tàu tuần dương thứ tư lớp Slava không được hoàn thành và vẫn ở Ukraine. Bắt đầu từ năm 1977, hệ thống đã được thử nghiệm trên tàu Azov, chiếc tàu tuần dương duy nhất của tàu lớp Project 1134BE Berkut (tên NATO: lớp Kara).

Tên lửa S-300FM Fort-M khai hỏa trên tàu chiến Nga. Ảnh: Zing News

Tên lửa S-300FM Fort-M khai hỏa trên tàu chiến Nga. Ảnh: Zing News

Hệ thống phòng không Fort-M có thể sử dụng tên lửa 48N6 tầm bắn 150 km, tầm cao 27 km, hoặc tên lửa 48N6E2 tầm bắn 200 km, tầm cao 30 km. Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu theo công nghệ "​TVM" (bám theo đạn). Cảm biến trên tên lửa sẽ cung cấp tham số mục tiêu về radar điều khiển hỏa lực thông qua liên kết dữ liệu uplink/downlink. Sau đó, trung tâm điều khiển sẽ gửi lệnh dẫn hướng cho tên lửa đánh chặn mục tiêu.

Công nghệ dẫn hướng TVM mang lại khả năng đánh chặn mục tiêu với độ chính xác cao. Bên cạnh đó, tên lửa mang theo đầu đạn phân mảnh nặng tới 150 kg mà khi nổ tạo ra vùng hủy diệt khá lớn.

Tên lửa S-300FM được bố trí trong các ống phóng thẳng đứng kiểu ổ quay phía boong sau. Cảm biến chính của S-300FM là radar quét mạng pha điện tử thụ động Top Dome với tầm phát hiện mục tiêu tới 300 km. Giới quân sự thế giới đánh giá, S-300FM là một trong những hệ thống phòng không trên tàu chiến mạnh nhất thế giới hiện nay.

Tên lửa được giữ trong tám (đối với tàu lớp Slava) hay mười hai (đối với tàu lớp Kirov) cụm bệ phóng dưới boong tàu, mỗi cụm bệ phóng có 8 ống phóng. Phiên bản xuất khẩu của hệ thống này được gọi là S-300F Rif.

Hiện nay, chỉ có hai tàu lớp Kirov được trang bị hệ thống S-300F, còn lại chiếc thứ 3 mang tên Petr Veliky được trang bị biến thể nâng cấp S-300FM Fort-M.

Tên lửa ‘bay qua rồi bắn’ kỳ lạ nhưng mạnh vô đối của Mỹ(VietQ.vn) - Tên lửa TOW-2B là vũ khí do Mỹ chế tạo có thể được dẫn đường bằng tín hiệu radio, dễ dàng phá hủy hoặc làm tê liệt xe tăng của đối phương.

S-300FM Fort-M (tiếng Nga C-300ФМ, định danh NATO: SA-N-20) là phiên bản hải quân khác của hệ thống S-300F, chỉ được lắp đặt trên tàu tuần tiễu lớp Kirov RFS Pyotr Velikiy và sử dụng loại tên lửa 48N6 mới.

S-300FM Fort-M được giới thiệu năm 1990 và tăng tốc độ tên lửa lên xấp xỉ Mach 6 với tốc độ tiếp chiến mục tiêu tối đa lên tới Mach 8.5, tăng kích thước đầu đạn lên 150 kg và tăng tầm tiếp chiến một lần nữa lên 5–150 km, cũng như độ cao tác chiến 10m-27 km. Các tên lửa mới cũng sử dụng biện pháp dẫn đường tối tân và có khả năng ngăn chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Phiên bản xuất khẩu được gọi là Rif-M. Hai hệ thống Rif-M đã được Trung Quốc mua năm 2002 và lắp đặt trên các tàu khu trục tên lửa phòng không có điều khiển Type 051C mang số hiệu 115 và 116. Mỗi tàu này được trang bị 48 tên lửa của hệ thống S-300FM Rif-M.

Cả hai phiên bản hải quân đều được cho là còn có một máy dò tìm hồng ngoại giai đoạn cuối thứ hai để giảm khả năng bị ảnh hưởng của hệ thống do bão hoà, tương tự như hệ thống tên lửa Standard mới của Mỹ. Điều này cũng giúp tên lửa có khả năng tiếp chiến các mục tiêu dưới đường chân trời của radar, như các tàu chiến hay các tên lửa chống tàu bay lướt trên mặt biển.

Trước đó RT cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho tàu chiến Nga ở Địa Trung Hải sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nguy hiểm đối với hoạt động quân sự của Nga ở Syria. Trong các chiến hạm của Nga đang hoạt động ở Địa Trung Hải, tuần dương hạm Moskva (lớp Slava) là tàu chiến có năng lực phòng không và tấn công mạnh nhất.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang