Sa mạc Sahara lần đầu có tuyết rơi sau gần 40 năm

authorĐỗ Thu Thoan 16:41 21/12/2016

(VietQ.vn) - Một nhiếp ảnh gia không chuyên đã chụp lại được hình ảnh những bông tuyết phủ trên những đụn cát vàng ở sa mạc Sahara sau gần 40 năm

Mới đây, Tin tức dẫn nguồn tin từ truyền thông quốc tế cho hay, Karim Bouchetata, một cư dân Ain Sefra và nhiếp ảnh gia không chuyên, đã rất thích thú khi nhìn thấy tuyết rơi và đã chụp lại được hình ảnh những đụn cát vàng ở sa mạc Sahara lớn nhất thế giới được che phủ bởi tuyết trắng tuyệt đẹp.

 Tuyết rơi tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp trên sa mạc Sahara

Theo các nhà khí tượng, hiện tượng tuyết rơi tại Sahara nghe như thể một chuyện khó tưởng nhưng hiện tượng này vẫn thường xuyên xảy ra tại vùng đồi núi gần các sa mạc cát lớn. Núi Hoggar ở Algeria và núi Tibesti ở Chad vẫn thi thoảng có tuyết rơi vài năm một lần.

Về điều thú vị này, Người lao động cho biết thêm, lần cuối cùng cư dân thị trấn Ain Sefra nhìn thấy tuyết rơi là ngày 18-2-1979, tức cách đây 37 năm. Khi đó, bão tuyết chỉ kéo dài khoảng nửa giờ. Còn lần này, tuyết rơi suốt 1 ngày gần thị trấn cao hơn mực nước biển 1 km và được bao quanh bởi dãy núi Atlas.

 Lần cuối cùng tuyết rơi là ngày 18/2/1979.

Theo nhiếp ảnh gia Karim, mọi người đều sửng sốt khi nhìn thấy tuyết rơi trong sa mạc. Đó là một cảnh tượng hiếm có. Tuyết chỉ đọng lại 1 ngày, sau đó tan chảy. Trong vài trăm ngàn năm qua, nhiệt độ và độ ẩm ở Sahara – vốn bao phủ hầu hết Bắc Phi - đã trải qua nhiều thay đổi. Ngày nay, Sahara là một trong những khu vực nóng và khô nhất thế giới. Dự kiến 15.000 năm nữa, sa mạc này mới lại được bao phủ bởi màu xanh.

Năm ngoái, nhiệt độ trung bình ở Ain Sefra là 20 độ C. Trong dịp Giáng sinh năm nay, cơ quan dự báo thời tiết không đề cập tới khả năng tuyết rơi ở sa mạc Sahara nhưng điều bất ngờ cuối cùng cũng xảy đến.

Những bông tuyết trắng phau rớt trên những cồn cát đỏ tươi tạo nên một khung cảnh vô cùng ấn tượng. Sắc đỏ và trắng hòa quyện khiến người ta liên tưởng đến một ly kem dâu khổng lồ mát lạnh ngay lối vào chảo lửa Sahara.

 
 
 
 
 

Tuyết rơi trên sa mạc Sahara.

Một số người còn tin rằng nếu chu kỳ này còn lập lại nhiều lần thì sa mạc Sahara sẽ trở nên ẩm ướt và thậm chí cây cối có thể mọc xanh tốt như thời xa xưa. 

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang