Bộ Công Thương nói gì về tin đồn Sabeco bán cổ phần cho nhà đầu tư Trung Quốc?

author 20:18 02/10/2019

(VietQ.vn) - Trước tin đồn về việc các nhà đầu tư Trung Quốc đã thâu tóm Sabeco, đại diện Bộ Công Thương - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã bác bỏ thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kì vừa diễn ra.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 vừa diễn ra, đại diện Bộ Công Thương nhận được câu hỏi của báo chí về việc có hay không thông tin Sabeco bán vốn cho các nhà đầu tư Trung Quốc? Nếu thông tin không đúng thì những người tung tin đồn có bị xử lý hay không?

Trả lời vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định thông tin trên hoàn toàn sai sự thật.

Thứ trưởng Hải cho biết, Chính phủ hoan nghênh, tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, tuân thủ đúng quy định pháp luật, hoạt động hợp pháp.

"Liên quan tin đồn Sabeco thuộc các chủ đầu tư Trung Quốc, Bộ Công Thương khẳng định đây là tin không đúng sự thật", ông Hải nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, hiện có 2 nhà đầu tư lớn đang có tỷ lệ sở hữu vốn tại Sabeco là Vietnam Beverage (thuộc ThaiBev - Thái Lan) và Bộ Công Thương. Ông Hải nhấn mạnh Bộ Công Thương vẫn đang là đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước, chiếm 36% tại Sabeco.

Vị này cũng nói thêm, sở dĩ Bộ Công Thương vẫn giữ 36% cổ phần tại Sabeco để giữ quyền phủ quyết.

"Chúng tôi giữ quyền phủ quyết khi HĐQT đưa ra những kế hoạch phát triển, kinh doanh chưa phù hợp. Hiện nay, Nhà nước vẫn còn vốn tại nhiều doanh nghiệp. Thông tin phát tán như vậy có thể ảnh hưởng đến uy tín, lợi ích của cổ đông", ông Hải nói.

Thứ trưởng Hải cũng đề nghị Sabeco hoặc các doanh nghiệp khác khi bị tung tin thất thiệt tương tự cần thu thập bằng chứng để gửi đến cơ quan chức năng.

"Cần thiết có thể chuyển đến cơ quan cảnh sát điều tra", ông lưu ý.

Sabeco bán cổ phần cho nhà đầu tư Trung Quốc: Bộ Công Thương nói gì?

Bộ Công Thương bác thông tin Sabeco bán cổ phần cho nhà đầu tư Trung Quốc.

Trong quý II, Tổng Công ty Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với doanh thu đạt 9.088 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 9.170 tỷ của cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, giá vốn giảm sâu giúp lãi gộp tăng mạnh, từ 2.096 tỷ lên 2.414 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng từ 1.570 tỷ đồng lên 1.872 tỷ đồng, tương đương 19%.

Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ tăng 18% lên 1.430 tỷ đồng - mức lợi nhuận theo quý cao nhất từ trước đến nay. Kỷ lục trước đó là 1.370 tỷ đồng đạt được vào quý II/2016. Những năm gần đây, quý II luôn là quý có lợi nhuận cao nhất trong năm của Sabeco.

Như vậy, tính lũy kế 6 tháng đầu năm, Sabeco đạt hơn 18.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế tăng 16% lên 3.456 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ tăng 14%, từ 2.337 tỷ lên 2.658 tỷ đồng.

Không những phục hồi tình hình kinh doanh, giá cổ phiếu SAB của Sabeco cũng tăng mạnh, từ mức 240.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 5 lên 280.000 đồng/cổ phiếu tháng 7. Ở mức giá hiện tại, vốn hóa của Sabeco đạt 179.000 tỷ đồng, tương đương 7,7 tỷ USD.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang