Sạc laptop trên ô tô- thói quen tai hại nhiều tài xế mắc có thể gây cháy nổ

author 06:38 30/08/2019

(VietQ.vn) - Nhiều người thường có thói quen sạc laptop trên ô tô nhưng lại không biết rằng điều này vô cùng nguy hiểm vì rất dễ gây cháy nổ.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thông thường pin laptop có thời lượng sử dụng khoảng 3 - 4 tiếng khi sạc đầy. Nhưng đối với những người thường xuyên phải đi công tác xa, di chuyển bằng ô tô thì thời lượng pin như vậy là không thể đủ được. Do đó khá nhiều người đã tranh thủ thời gian bằng cách sạc ngay trên ô tô. 

Tuy nhiên theo các chuyên gia công nghệ, do dòng điện trên ô tô là dòng điện một chiều lấy từ ắc quy, do đó nếu sạc laptop trực tiếp vào ổ cắm điện trên ô tô, tốc độ sạc pin rất chậm. Vì vậy, nếu để ý sẽ thấy thời gian sạc thiết bị đầy pin kéo dài hơn so với khi chúng ta sạc ở nhà và nó cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nhiều hơn do hiện tượng xung điện.

 Tránh sạc laptop trên ô tô vì rất dễ gây cháy nổ

Ngoài ra, do sạc pin điện thoại, laptop trên tàu hỏa, ô tô thường lâu hơn khi sạc ở nhà. Chẳng hạn, ở nhà thời gian sạc đầy pin là 1 giờ, thì khi dùng bộ sạc nối thiết bị với ổ cắm, thời gian sẽ khoảng 1 giờ 30 phút. Do đó tránh tình trạng vừa sạc vừa dùng laptop vì rất dễ gây cháy nổ nguy hiểm tính mạng. 

Người dùng cũng nên lưu ý tránh dùng sạc laptop với củ sạc ô tô khác nhau vì nếu không tương thích cũng rất dễ gây ra cháy nổ. Vì thế cần lựa chọn bộ sạc ô tô phù hợp với chân sạc laptop. Phải nắm rõ thông tin điện thế của laptop để chọn bộ sạc có điện áp thích hợp. Cụ thể, hãy đọc thông tin về nguồn điện in trên sạc của thiết bị để xác định được mức điện áp.

Khi cắm đầu sạc vào ổ điện trên ô tô dấu hiệu để biết thiết bị đã nhận điện là khi đèn LED màu đỏ sáng lên. Nên cắm sạc vào đầu ổ cắm từ ô tô trước sau đó mới cắm vào laptop khi sạc pin.

Xe tiền tỷ bị phá hoại nhanh chóng nếu giữ thói quen này khi lái xe mùa mưa bão(VietQ.vn) - Hiện đang là mùa mưa bão nên việc lái xe, bảo quản xe ô tô thế nào cho đảm bảo không phải tài xế nào cũng biết.

Nên rút đầu cắm từ laptop trước, tránh tình trạng chập điện gây hỏng máy, khi sạc xong. Cần tìm mua bộ sạc ở những siêu thị, cửa hàng uy tín và có bảo hành. Hiện nay, trên thị trường có một số bộ sạc có hiệu điện thế không chuẩn, khi sạc pin thường báo đầy rất nhanh, nhưng lại nhanh hết. Đây là hiện tượng xạc ảo, dễ gây chai pin.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang