Nguy cơ chết người từ sạc pin giá rẻ không rõ nguồn gốc

author 09:15 01/11/2015

(VietQ.vn) - Thời gian qua, không ít vụ giật điện, cháy nổ điện thoại xảy ra, khiến nhiều người phải giật mình. Trong đó nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những thiết bị sạc pin kém chất lượng.

Thời gian qua, không ít vụ giật điện, cháy nổ điện thoại xảy ra, khiến nhiều người phải giật mình. Mức độ công phá và sát thương tại các vụ việc này không thua gì một quả bom, trong đó nguyên nhân xuất phát từ những thiết bị sạc pin giá rẻ, kém chất lượng.

Nguy cơ cháy nổ cao như vậy nhưng sạc pin giá rẻ vẫn được tiêu thụ khá nhiều. Tại các con phố phụ kiện điện thoại và đồ điện tử, 100% các cửa hàng đều có bày bán sạc pin giá rẻ với mẫu mã không khác gì chính hãng. Giá tiền ở nhiều mức khác nhau, nhưng chất lượng chỉ người bán mới phân biệt được, theo VTV.

Sạc pin giá rẻ không rõ nguồn gốc có mẫu mã không khác gì chính hãng

Sạc pin giá rẻ không rõ nguồn gốc có mẫu mã không khác gì chính hãng

Mới đây nhất là trường hợp một thai phụ tử vong do điện giật khi vừa sạc pin vừa dùng điện thoại. Vụ việc khiến không ít người hoang mang bởi theo thống kê, Việt Nam hiện có tới 22 triệu người sử dụng smartphone. Trong số này, nhiều người có thói quen vừa sạc vừa dùng điện thoại.

Theo phân tích của giới kỹ thuật, nguyên nhân gây cháy nổ điện thoại hiện nay chủ yếu là do bộ sạc và sự cố có thể xảy ra trong mọi tình huống khi có tiếp xúc với cục sạc đó, chứ không chỉ trong lúc sạc pin và dùng điện thoại. Nếu người dùng vừa sạc vừa sử dụng điện thoại thì nguy cơ sẽ cao hơn vì tiếp xúc gần hơn. Vì vậy để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện thoại, chúng ta cần chú ý lựa chọn bộ sạc chuẩn, báo Lao động đưa tin.

Vì lợi nhuận mà những nhà sản xuất vô tâm đang đẩy vào tay người tiêu dùng ngày càng nhiều ẩn họa. Trong khi việc buôn bán phụ kiện điện tử giả vẫn chưa được kiểm soát, trước mắt người tiêu dùng cần ý thức hơn khi sử dụng sạc pin và quan trọng nhất là thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm trôi nổi để ngăn chặn những nguy cơ đối với bản thân và gia đình.

Sạc pin điện thoại giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Sạc pin điện thoại giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Một chiếc sạc đảm bảo chất lượng phải bao hàm thiết bị có vai trò cách ly điện giữa hai phần đầu vào và đầu ra, tức chuyển đổi nguồn điện áp cao 220V xuống điện áp thấp 5V. Thiết bị này chính là phần hộp lớn nhất nằm ở phần đầu vào của sạc. Ngoài ra, thiết bị này cũng cần phải đảm bảo tiêu chuẩn chống cháy nổ - một tiêu chuẩn rất quan trọng.

Hồng Hạnh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang