Sách bọc da người trong thư viện trường Harvard

author 13:41 08/06/2014

(VietQ.vn) - Cuốn sách bọc da người đã được tìm thấy trong thư viện của trường Harvard khiến các nhà khoa học sửng sốt.

Cuốn được bọc bằng da người đã được tìm thấy trong một thư viện thuộc trường Harvard. Cuốn sách da người này có tựa đề “Des destinées de l’ame” là tập hợp các bài tiểu luận về linh hồn và cuộc sống sau cái chết của tiểu thuyết gia và nhà thơ Arsène Houssaye người Pháp. Đó là một món quà đặc biệt của tác giả dành cho người bạn của mình là Ludovic Bouland, một bác sĩ y khoa. 

Cuốn sách bọc bằng da người trong thư viện trường Harvard

Cuốn sách bọc bằng da người trong thư viện trường Harvard. Ảnh minh họa

Theo các nhà nghiên cứu, cuốn sách này được bọc bằng da lưng của một nữ bệnh nhân tâm thần đã chết vì một cơn đột quỵ. Thậm chí, bên trong quyển sách có dòng ghi chú của ông Bouland: “Một quyển sách nói về linh hồn con người xứng đáng được bao phủ bằng da người. Tôi đã đóng bìa sách bằng da lưng một phụ nữ”.

Sau một loạt các bài kiểm tra của các nhà khoa học và sử dụng kỹ thuật dấu chỉ khối lượng peptide (PMF) để phân tích mẫu vi mô nhằm loại trừ khả năng sách được đóng bằng da động vật khác và xác nhận rằng cuốn sách này được đóng bằng da người với tỉ lệ 99,9%.

Đây là cuốn sách duy nhất tại Harvard được ghi nhận là bọc bằng da người. Theo blog của trường đại học, vào thế kỷ 19, việc bọc sách bằng da người không phải là điều gì đó đáng sợ, mà là việc làm tương đối phổ biến. Thời đó, thi thể của các tội phạm bị hành quyết được hiến tặng cho khoa học và da của họ được tặng cho các thợ thuộc da cũng như thợ đóng sách.

Đàm Thuận


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang