Trường mầm non bán sách cho trẻ chưa biết chữ để ăn hoa hồng?

author 18:10 22/10/2015

(VietQ.vn) - Dù không nắm rõ nội dung, nhà xuất bản, người bán sách nhưng Trường mầm non Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) vẫn lấy sách để bán cho trẻ chưa biết chữ khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại Trường mầm non xã Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa), từ đầu năm học đến nay phía nhà trường phối hợp với một công ty phát hành đã tổ chức bán sách cho trẻ mầm non để kiếm “hoa hồng”. Các học sinh tuổi từ 3 - 5 (phần lớn là chưa biết chữ) đều phải mua bộ sách phù hợp với độ tuổi do nhà trường bán thông qua giáo viên chủ nhiệm mà không biết trong sách có những nội dung gì.

Mỗi bộ sách cho trẻ mầm non mà trường Thiệu Hợp bán cho học sinh có giá 75.000 đồng

Mỗi bộ sách cho trẻ mầm non mà trường Thiệu Hợp bán cho học sinh có giá 75.000 đồng

Theo thông tin trên trang bìa, sách cho trẻ mầm non do Nhà xuất bản Đại học sư phạm TPHCM ấn hành, đơn vị liên kết xuất bản là Công ty TNHH DV TM Đức Tiến (Thường Tín, Hà Nội). Mỗi bộ được bán với giá 75.000 đồng. Hiện Trường mầm non xã Thiệu Hợp đã bán được 172 bộ sách.

Qua tìm hiểu của PV VnExpress, sách cho trẻ mầm non do nhà trường bán cho học sinh có nhiều bộ khác nhau, đầy đủ các lứa tuổi. Trong đó, có ba bộ chính là bộ 3 – 4 tuổi; 4 – 5 tuổi và 5 – 6 tuổi. Đối với bộ sách dành cho độ tuổi từ 5 - 6 có các quyển như: Vở tập tô nét vẽ cơ bản, vở bé tập làm quen với toán, vở bé tập làm quen với chữ cái, vở tập tô chữ số, vở bé tập làm quen với chữ mẫu giáo…

Nội dung của những sách này chủ yếu dạy bé tập làm quen chữ cái tiếng Việt và Toán. Tuy nhiên, nhiều phần tập tô, tập viết chữ cái, đặc biệt có những bài toán thực hiện phép tính cộng, trừ không phù hợp lứa tuổi của trẻ mầm non.

Một phụ huynh (xin giấu tên) cho biết: “Ngành giáo dục đã cấm dạy chữ cho học sinh mầm non nhưng không hiểu sao Trường mầm non Thiệu Hợp lại bán sách dạy chữ, làm toán cho các cháu. Nhà trường bán sách cho học sinh nhưng lại không dạy trên lớp, phụ huynh chúng tôi về nhà nhưng cũng không biết phải dạy sao cho con. Hơn nữa tuổi các cháu cũng chưa biết chữ nên không dạy được, nhiều bài học trong sách không phù hợp với tuổi học sinh mầm non nên chúng tôi đành xếp xó”.

Trong bộ sách cho trẻ mầm non do nhà trường cung cấp có cả sách dạy toán cộng trừ trong khi hầu hết học sinh đều chưa biết chữ

Trong bộ sách cho trẻ mầm non do nhà trường cung cấp có cả sách dạy toán cộng trừ trong khi hầu hết học sinh đều chưa biết chữ

“Nhà trường giao cho mỗi phụ huynh một bộ và đứng ra thu tiền. Giáo viên nói không ép mua, nhưng chúng tôi sợ ảnh hưởng đến việc học tập của con em nên buộc phải mua”, một phụ huynh có con học lớp mẫu giáo 5 tuổi cho hay. Vì lý do này, nhiều phụ huynh vẫn đồng ý mua bộ sách trên, đóng đủ tiền mà không có ý kiến gì.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với báo Dân Trí vào ngày 22/10, bà Lê Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường mầm non Thiệu Hợp cho biết, đây là năm đầu tiên trường nhận bán loại sách này cho học sinh, do hiệu phó Nguyễn Thị Hồng đảm nhiệm. “Chuyện nhà trường bán sách cho học sinh là có thật và thực hiện từ tháng 9 đến nay. Thỏa thuận mua bán sách hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyên, phụ huynh nào thấy phù hợp thì đăng ký mua, nhà trường không bắt ép”, bà Huệ lý giải.

Bà Huệ cho biết thêm: “Có một người mang theo giấy giới thiệu của công ty phát hành đến tiếp thị, thấy sách cũng “phù hợp” với các cháu nên tôi đã giao lại cho cô Hồng hiệu phó phụ trách việc này. Năm trước cô Hồng công tác ở Trường mầm non Thiệu Nguyên (huyện Thiệu Hóa) cũng đảm nhận việc tổ chức bán sách cho các cháu. Năm nay, phía đơn vị đến trường đề cập vấn đề này nên tôi đồng ý và giao cho cô Hồng đảm nhận” – bà Huệ nói.

Dù bán sách cho trẻ mầm non đang theo học tại trường nhưng chính Ban giám hiệu lại rất mơ hồ về nguồn gốc, nội dung của số sách này

Dù bán sách cho trẻ mầm non đang theo học tại trường nhưng chính Ban giám hiệu lại rất mơ hồ về nguồn gốc, nội dung của số sách này

Đáng nói, dù bán sách cho trẻ em song Ban giám hiệu nhà trường rất mơ hồ về nguồn gốc, đơn vị cung cấp cũng như nội dung trong mỗi cuốn sách. Trước nghi vấn của phụ huynh về việc trường bán sách để nhận “hoa hồng”, Hiệu phó Nguyễn Thị Hồng không phủ nhận song không nói rõ con số cụ thể.

“Khi nào bán xong sách công ty mới cho chúng tôi biết phần chiết khấu, còn hiện tại phía công ty mới để lại sách, nhà trường cũng chưa thu tiền của phụ huynh nên cũng chưa biết được”, cô Hồng nói. Trước bức xúc của phụ huynh, Ban giám hiệu trường Mầm non Thiệu Hợp cho hay sẽ sớm thu hồi sách và trả lại cho đơn vị cung ứng.

Vân Anh (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang