Loạn sách dạy trước trẻ mầm non

author 07:02 08/11/2013

(VietQ.vn) – Nhà xuất bản Sư phạm và nhiều đơn vị khác của nhà nước sẽ ngừng xuất bản các sách dạy trước cho trẻ, theo đúng tinh thần của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thi nhau in sách nhồi nhét trẻ thơ

Không khó để tìm sách mầm non trong các siêu thị sách cho thiếu nhi hiện nay. Đây là thị trường góp mặt nhiều nhà xuất bản như NXB Giáo dục, NXB Sư phạm, NXB Trẻ...và các nhà sách.

Sách thiếu nhi

Một loạt sách dạy trước chương trình của NXB Giáo dục Việt Nam.

Các bậc phụ huynh dễ bị “ngợp” trước đủ các thể loại “thức ăn tinh thần” cho trẻ. Từ sách tập tô chữ, sách rèn luyện chỉ số thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ), đến việc làm quen với Toán (là môn học mà lên lớp 1 mới được phép dạy), bảo vệ môi trường...

Nhiều cuốn sách đánh đố trẻ mầm non, với các bài toán kiểm tra IQ khá khó, những bài nối các đại lượng tương ứng...

Tuy nhiên, vào ngày cuối tuần hoặc giờ tan học, nhiều siêu thị vẫn đông phụ huynh mua sách con trẻ mầm non, với hy vọng, con mình học trước thì sau này đi học sẽ giỏi hơn hoặc ít nhất là theo kịp các bạn khác...

Sẽ bị hạn chế nguồn cung ?

TS Nguyễn Bá Cường, Giám đốc NXB ĐH Sư phạm Hà Nội cho PV Chất lượng Việt Nam biết, trước kia, đơn vị này có liên kết xuất bản một số sách bậc mầm non trước thời điểm Bộ GD&ĐT cấm dạy trước chương trình cho trẻ mầm non. Tuy nhiên, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo cấm không được dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mầm non, NXB này đã dừng việc in ấn các sách như vậy.

Ông Cường cũng cho hay, trước khi ban hành quyết định đó, Vụ Mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng “đánh tiếng” với nhiều NXB công lập về việc in ấn các sản phẩm dạy trước chương trình.

Bà Phan Lan Anh, Phó Vụ trưởng vụ Mầm non cho hay, trước đây, chính đơn vị này cũng làm một số cuốn sách cho mầm non. Nhưng với quy định hiện hành, các sách này không được giảng dạy trong các trường mầm non nữa. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nghiêm cấm các trường môi giới, liên kết với doanh nghiệp để bán các loại sách tham khảo cho học sinh và trẻ nhỏ.

Chỉ thị số 2325 ngày 28/6/2013 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu: "Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp một cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ.


Thùy Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang