Nhiều loại sách giáo khoa in lậu chất lượng kém 'tung hoành' các tỉnh phía Nam

author 15:14 22/05/2019

(VietQ.vn) - Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên vừa phải phát công văn cảnh báo xuất hiện tình trạng nhiều loại sách giáo khoa bị in lậu với số lượng lớn.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, theo công văn trên, Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Phú Yên cảnh báo hiện nay trên thị trường các tỉnh phía Nam, trong đó có tỉnh Phú Yên, đã xuất hiện rất nhiều sách của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam bị in lậu với số lượng lớn.

Đó là các loại sách: vở bài tập toán, vở bài tập tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5, sách bài tập các môn chính từ lớp 6 đến lớp 9, sách tiếng Anh mới (đề án 2020), sách hướng dẫn học tin học, sách học mỹ thuật mới theo định hướng phát triển năng lực cấp tiểu học.

Sách in lậu được scan theo bản gốc nhưng đôi khi bị mất tiêu đề, không được kiểm duyệt, phần thông tin xuất bản thể hiện không chính xác. Chữ trong sách in lậu tuy được xử lý lại nhưng quan sát kỹ sẽ thấy bị vỡ, nét đậm nhưng không sắc, đôi lúc bị nứt.

Chất lượng sách in lậu kém hơn sách thật và nhiều sách bị lỗi keo dán làm bong ra từng mảng, đóng xén méo lệch, nhăn gáy, thiếu hoặc lộn trang.

 Sách giáo khoa bị in lậu rất nhiều cần phải có biện pháp ngăn chặn

 Sách giáo khoa bị in lậu rất nhiều cần phải có biện pháp ngăn chặn

Ngoài ra, tem chống giả trên sách giả bị nhòe, không sắc nét; thẻ cào thông minh được in gần như nguyên bản nhưng chỉ sử dụng một số xêri nên không thể đăng nhập và sử dụng tài nguyên trên Internet.

Trước tình hình này, Sở Giáo dục và đào tạo Phú Yên đề nghị khi có nhu cầu đăng ký sách để phát hành và sử dụng trong nhà trường theo nguyện vọng của phụ huynh, học sinh, lãnh đạo các đơn vị, trường học nên liên hệ trực tiếp với các công ty, đơn vị phát hành sách có uy tín hoặc các đơn vị thành viên và công ty CP sách và thiết bị trường học trong hệ thống phát hành của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam để mua, trang bị cho trường học.

Sách lậu là một vấn đề nhức nhối với các NXB từ lớn đến nhỏ và ngày càng có nhiều hành vi sai phạm khó kiểm soát. Không chỉ dừng lại ở việc sách được photocopy thông thường mà còn có nhiều cách in lậu và buôn bán trắng trợn...

Trước đó, một vụ buôn bán sách lậu điển hình mới đây bị lực lượng quản lý thị trường Hà Nội phát hiện và tịch thu. Theo đó, vào sáng ngày 21/2 lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra nhà bà Lê Thị Hường- số 15 Ngõ 97 đường Đình Thôn - phường Mỹ Đình 1- quận Từ Liêm, Hà Nội, theo báo Dân Trí.

Tang vật thu được gồm toàn bộ sách lậu của các nhà như: NXB Trẻ, First News - Trí Việt, Alphabook, Thái hà, Minh Long, TGM. Ngoài ra tang vật thu còn có cả những gói hàng đóng cho khách mua lẻ online và ruột, bìa chưa gia công xong còn ngổn ngang tại hiện trường.

Nhập lậu lượng lớn kem vị trái cây, nước ngọt từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 3 (Lạng Sơn) vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn kem vị trái cây nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Sau khi mở niêm phong kiểm đếm số lượng, một đại diện của công ty Văn hóa sáng tạo First News  - Trí Việt tại Hà Nội xác nhận số sách trên 1000 cuốn có tên dưới đây đã bị làm giả sản phẩm của công ty, gồm: “Đi tìm lẽ sống”, “Đắc nhân tâm”, “Dám nghĩ lớn”, “Khác biệt hay là chết”, “Hành trình về phương đông”, “Quẳng gánh lo đi và vui sống”, “Sức mạnh hiện tại”, “Thức tỉnh mục đích sống”, “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”…

Số sách của các nhà xuất bản còn lại chiều cùng ngày Đội QLTT tiếp tục kiểm kê và lập biên bản với các sách bị in lậu. Được biết vợ chồng bà Lê Thị Hường thuê địa chỉ trên để tập kết và kinh doanh sách lậu. Điều đáng nói, các đầu sách tại cơ sở đa dạng về nội dung, nhiều cuốn thuộc dạng bestseller. Bìa sách lậu có thông tin đầy đủ về các NXB phát hành, tác giả, người dịch… không khác gì sách thật của các đơn vị xuất bản. Đội QLTT tiến hành mở niêm phong toàn bộ hàng hóa đã tịch thu tại nhà bà Hường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang