Sách không phải là "thuốc ngủ"!

author 14:58 26/06/2012

(VietQ.vn) - "Có người lên giường cầm cuốn sách để đọc vài trang cho dễ ngủ. Có người coi sách là bạn, là chuyên gia trao đổi, tâm sự, bàn bạc..." - ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc công ty cổ phần sách Thái Hà (Thai Ha Books) chia sẻ về văn hóa đọc sách của giới trẻ ngày nay.

Theo ông Hùng, làm cái gì không có chủ đích đều khó có kết quả tốt.

Giám đốc Thai Ha Books chia sẻ rằng: đọc sách phải đọc toàn tâm, đọc có chủ đích. Ảnh: Dương Vũ Minh.

Thích sách, có công ty riêng về sách, vậy ông đánh giá sách nước ngoài so với Việt Nam thế nào?

Sách nước ngoài chất lượng giấy rất tốt, giấy thơm và nhẹ. Giấy in sách luôn màu nâu, đọc không bị mỏi mắt. (Còn giấy Việt Nam bị pha bột đá và đủ thứ nên vừa nặng, vừa trắng, vừa thiếu đi mùi của gỗ của tre!). Sách nước ngoài có đầu tư nên mẫu mã đẹp hơn, nội dung tốt, trình bày tuyệt vời, hấp dẫn bạn đọc. Ở nước ngoài mỗi đầu sách in cả chục ngàn, thậm chí trăm ngàn bản. Còn ở ta, vài ba ngàn, có khi 1 ngàn bản bán mãi không hết!

Nói thật là sách hay do tác giả Việt Nam viết chưa nhiều. Phần lớn sách bán chạy nhất được xuất bản tại Việt Nam là sách dịch. Sách lậu lại tràn lan. Ngay cả nhà xuất bản nhà nước hẳn hoi, có khi vẫn xuất bản sách không có bản quyền. Hơn nữa PR trong lĩnh vực xuất bản chưa tốt, quan hệ 3 bên: tác giả với nhà xuất bản, công ty sách và bạn đọc chưa thật sự tốt. Tôi thì mong sao giới truyền thông tham gia tích cực hơn nữa vào việc giới thiệu sách và văn hóa đọc.

Theo ông cách đọc nào tốt nhất?

Đọc toàn tâm. Đọc có chủ đích. Làm cái gì không có chủ đích đều khó có kết quả tốt. Muốn đọc sách tốt cần có thói quen chọn sách, thói quen đọc sách và kỹ năng đọc. Cần cả 3.

Có thể đọc sách để giải trí. Có thể đọc chủ động, tức là tìm cái mình cần trong sách. Có người lên giường cầm cuốn sách để đọc vài trang cho dễ ngủ. Có người coi sách là bạn, là chuyên gia nên trao đổi, tâm sự, bàn bạc, đào bới tìm kiếm.

Tôi chắc là người đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đi giảng về phương pháp đọc sách siêu tốc. Với những người mới bắt đầu thì thôi chia sẻ cách đọc nhanh, tránh những lỗi sai cơ bản khi đọc. Ví dụ không đọc thành âm, không đọc từng chữ, không đọc ngược lại, không cần nhớ hết nội dung, biết tìm từ khóa,.. Khi đọc sách nhớ tóm tắt nội dung, không quên gạch chân, bôi màu, gấp gáy sách, và kể lại nội dung cuốn sách hay từng chương sau khi đọc xong.

Nhận định về sách do Việt nam xuất bản ông Hùng cho rằng sách hay do tác giả Việt Nam viết chưa nhiều. Ảnh: Dương Vũ Minh.

Hiện nay, những mảng sách nào được bạn đọc quan tâm nhiều nhất, thưa ông? Với Thai Ha Books có kế hoạch gì cho việc phát triển thị trường thời gian tới hay không?

Hiện nay, có 3 mảng sách ở Thai Ha Books được quan tâm nhiều nhất là sách quản trị kinh doanh, sách dành cho cha mẹ và con cái và thứ 3 là sách tâm linh. Ngoài ra, mảng sách giải trí, sách văn học cũng được nhiều người quan tâm.

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sách ra nước ngoài. Cả sách in sẵn và tác quyền (tức là bán bản quyền ra nước ngoài). Ngoài ra, Thái Hà đang đẩy mạnh mảng đào tạo, huấn luyện, mời các tác giả và chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam. Các mảng dịch vụ in ấn, dịch sách, biên tập, dịch vụ xuất bản cũng phát triển rất mạng. Lĩnh vực truyền thong và tổ chức sự kiện đang được các đối tác trong và ngoài nước đánh giá rất cao và có tiềm năng lớn trong tương lai.

Nếu nói về bí quyết của Thái Hà Books ông sẽ có thể chia sẻ gì?

Chúng tôi có bí quyết 7 T. Đã kinh doanh là phải THỰC TẾ. Đã xuất bản sách thì phải TINH TẾ. Đã làm người thì nhất định phải TỬ TẾ. Cuối cùng, làm gì cũng phải dùng TÂM. Toàn tâm. Nhất tâm. Quyết tâm.

Điều cuối ông muốn nói?

Mong sao cho ngày càng có nhiều người hiểu ra giá trị của sách và tri thức. Mong cho có thêm nhiều người ủng hộ tôi, 1 học trò nhỏ của vua Minh Trị, một người được mệnh danh là “tiến sỹ văn hóa đọc”.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Yên (thực hiện)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang