Sai lầm 'chết người' khi ăn gan lợn

author 14:32 27/03/2015

(VietQ.vn) - Gan là thực phẩm giàu vitamin A và các nguyên tố vi lượng. Tuy nhiên, trong gan heo chứa nhiều độc tố, gây nguy hiểm đến tính mạng, do đó, nên hạn chế mắc những sai lầm ăn uống đáng tiếc khi chế biến món ăn liên quan đến gan.

Ăn quá nhiều gan lợn là một sai lầm ăn uống thường gặp vì trong gan lợn có chứa nhiều độc tố ảnh hưởng đến tính mạng con người, khiến cơ thể có thể mắc một số bệnh nguy hiểm.

Không ăn quá nhiều gan lợn

Ăn quá nhiều gan lợn là sai lầm thường gặp trong ăn uống

Ăn quá nhiều gan lợn là sai lầm thường gặp trong ăn uống. Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng, trong 100 g gan heo có chứa 21,3 g protein, 25 mg sắt, 8.700 mcg vitamin A. Trong 100 g gan gà có 6.960 mcg vitamin A, gan bò có 5.000 mcg...Trong đó, protein là thành phần quan trọng cấu thành cơ thể người và các hoạt động sống, nhất là sự phát triển tầm vóc của trẻ. Sự phát triển chức năng của các cơ quan đều lấy sự hợp thành và tích lũy protein trong tổ chức cơ thể, theo báo Người Lao Động.

Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao. Nếu ăn quá nhiều gan trong một lần ăn hoặc ăn gan trong thời gian dài sẽ khiến cho lượng cholesterol nạp vào cơ thể nhiều quá gây nên nhiều căn bệnh nghiêm trọng như bệnh tim mạch, huyết áp cao, xơ vữa động mạch. Do đó không nên ăn gan lợn quá nhiều trong các bữa ăn gia đình.

Sai lầm khi ăn gan lợn cùng thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Nên hạn chế ăn gan lợn vì trong gan có chứa một số độc tố gây nguy hiểm

Nên hạn chế ăn gan lợn để tránh những sai lầm đáng tiếc Ảnh minh họa

Trong gan lợn chứa một lượng lớn hàm lượng nguyên tố đồng. Nguyên tố này kết hợp với vitamin C, khiến vitamin C bị oxy hóa mất đi chức năng ban đầu. Theo đó, nếu xào gan lợn với giá đỗ vì trong đỗ có nhiều vitamin C sẽ khiến cho giá đỗ bị mất đi gần như hoàn toàn chất dinh dưỡng.

Gan lợn chưa qua chế biến không nên ăn.

Trong gan có chứa rất nhiều độc tố, một phần do lượng chất độc trong thức ăn đem vào cơ thể còn tồn dư, một phần là do chức năng gan là nơi giải độc nên nhiều chất độc tập trung hết vào gan, theo báo Gia Đình. Vì thế, khi ăn gan lợn phải chế biến thật kỹ, tuyệt đối không ăn gan chưa chín, còn tái hoặc chưa qua chế biến có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể.

Khi chế biến gan cần ngâm trong nước muối 10 phút đến nửa giờ đồng hồ để gan phân hủy hết chất độc. Nhiều người còn ngâm gan trong sữa tươi để gan hết mùi hôi, trở nên thơm ngon hơn. Sau khi ngâm gan cần rửa sạch, bóp hết máu đọng trong gan rồi nấu chín hẳn mới được ăn. Nếu gan không được nấu chín thì các loại vi khuẩn và trứng ký sinh trùng trong gan sẽ không bị giết chết và vẫn còn khả năng gây bệnh.

 

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang