Sai lầm trong ăn uống là 'sát thủ' gây hại cho gan

author 11:22 10/04/2015

(VietQ.vn) - Gan là một trong những bộ phận quan trọng trong cơ thể con người, những thói quen sinh hoạt sai cách cũng như sai lầm trong ăn uống có thể gây tổn hại cho gan, khiến cơ thể dễ mắc một số bệnh tật.

Sai lầm ăn uống, thói quen sinh hoạt sai cách có thể dẫn đến một số bệnh tật nguy hiểm cho cơ thể. Gan là một cơ quan rất quan trọng trong cơ thể bất kỳ tổn hại nào đối với bộ phận này cũng có thể đe dọa cả tính mạng.

Ăn nhiều thịt

Sai lầm ăn uống có thể dẫn đến một số bệnh tật nguy hiểm cho gan

Sai lầm ăn uống có thể dẫn đến một số bệnh tật nguy hiểm cho gan

Hiện nay lượng chất béo động vật đưa vào cơ thể mỗi người trung bình là 0,8mg/ngày, gấp đôi hàm lượng chất béo cho phép. Chất béo có nguồn gốc động vật thường chứa các chất khó tiêu hoá. Vì vậy, khả năng phân giải của gan và thận đối với các chất này kém hơn rất nhiều so với các chất béo có nguồn gốc động vật.

Uống ít nước

Các chất thải, chất độc trong cơ thể đều được “phân loại” và thải ra ngoài thông qua hoạt động của lá gan và thận. Dù chỉ chiếm 1% trọng lượng của cơ thể nhưng gan giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hệ bài tiết của cơ thể. Để duy trì chức năng này, cần cung cấp đủ nước cho gan.

Hút thuốc

Hút thuốc có hại cho sức khỏe thì ai cũng biết rất rõ. Sự nguy hại đầu tiên do hút thuốc lá là có hàng nghìn chất có hại trong khói thuốc. Sau khi được hít vào phổi, chúng sẽ gây ra những tổn hại với mức độ khác nhau cho các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả gan. Đó là một trong những nguyên nhân nguy hại chủ yếu gây bệnh, gây ung thư.

Bỏ bữa sáng

Một ngày với nhiều hoạt động diễn ra nên điều cần thiết là phải dự trữ một nguồn năng lượng dồi dào. Ăn sáng đều đặn và lành mạnh sẽ giúp cơ thể có được nguồn năng lượng tốt và, có lợi cho việc hỗ trợ lá gan không bị tổn thương, theo báo Sức Khỏe Cộng Đồng.

Nhịn tiểu vào buổi sáng

Tiến sĩ Daniel Paradis thuộc Hiệp hội Nghiên cứu về gan châu Âu cho biết, độc tố trong cơ thể được thải ra qua nước tiểu, mồ hôi và đại tiện. Đi tiểu vào buổi sáng sau một đêm dài chìm trong giấc ngủ sẽ giúp cơ thể bài tiết chất độc tích tụ, tránh trường hợp độc tố còn lưu giữ trong cơ thể và khiến gan bị “trúng độc”.

Ngủ không đủ

Thói quen ngủ không đủ giấc là một trong những sai lầm gây tổn thương gan

Thói quen ngủ không đủ giấc là một trong những sai lầm gây tổn thương gan

Cuộc sống hiện đại, nhiều người có thói quen tận dụng thời gian đêm khuya để làm việc hoặc vui chơi. Tuy nhiên, thức đêm dễ khiến gan bị tổn hại nhất. Thức đêm gây rối loạn thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ khiến con người ngủ không đủ, từ đó sức đề kháng giảm, ảnh hưởng tới quá trình cơ thể tái tạo sức khỏe (bao gồm tạng gan) vào ban đêm.

Người bị viêm gan virus nếu thức đêm nhiều bệnh tình sẽ trầm trọng hơn. Một chuyên gia thuộc Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ cho biết, nên ngủ trước 11h tối và bảo đảm ngủ 7-8 tiếng/ngày để gan bài tiết độc tố hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cho toàn cơ thể.

Uống quá nhiều thuốc

Theo chuyên gia Kenneth Simpson thuộc Bệnh viện hoàng gia Edinburgh Anh, nhiều loại thuốc và vật chất chuyển hóa của nó rất dễ gây hại cho gan. Những loại thuốc tiềm ẩn nguy cơ hại gan bao gồm: thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm hạ sốt, thuốc trị bệnh về thần kinh, thuốc chống co giật, thuốc kháng u bướu, thuốc hạ đường huyết. Do vậy, liều lượng và thời gian dùng thuốc nhất thiết phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang