Quan niệm 'chết người' khi ăn các loại trái cây

author 12:19 08/04/2015

(VietQ.vn) - Ăn trái cây quá nhiều, quá thường xuyên cũng là một sai lầm ăn uống thường gặp hàng ngày. Do đó, mọi người nên chú ý chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

Trái cây là loại thực phẩm bổ sung vitamin thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên đôi khi ăn trái cây không đúng cách là một sai lầm ăn uống gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về trái cây.

Táo để giảm cân

Sai lầm ăn uống dễ dẫn đến một sô bệnh tật nguy hiểm

Sai lầm ăn uống dễ dẫn đến một sô bệnh tật nguy hiểm

Một số người chọn ăn táo thay vì các bữa ăn bình thường để giảm cân. Những người này cho rằng, quả táo chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít calo. Nhưng  thực tế là táo không chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Sau một thời gian, có thể tăng cân do thiếu chất và cơ thể sẽ không thể chịu nổi chế độ ăn uống mất cân bằng.

Ăn dứa khi đói

Dứa rất giàu vitamin B, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và giúp thư giãn cơ thể. Đồng thời, dứa chứa nhiều chất xơ có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hấp thụ. Tuy nhiên, ăn dứa khi dạ dày trống rỗng, các enzyme sẽ làm tổn thương nội tạng. Vì vậy, dứa là chỉ tốt khi bạn ăn sau bữa ăn, theo báo Giáo Dục Việt Nam.

Kết hợp chanh với giấm

Chanh là một nguồn cung cấp vitamin, có thể làm giảm tàn nhang và đốm đen. Trong khi đó, giấm có thể để phân hủy các chất béo. Vì vậy, một số người tin rằng uống giấm chanh sau bữa ăn có thể làm cho da đẹp. Tuy nhiên, nếu không dùng đúng cách cả chanh và giấm nó sẽ làm tổn hại đến dạ dày, gây viêm loét dạ dày. 

Ăn bưởi thường xuyên

Thông thường ăn bưởi có tác dụng hạ nhiệt, bởi bưởi có tính lạnh. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều bưởi cùng một lúc sẽ làm nhiệt hạ quá mức, gây ra triệu chứng đau bụng, tiêu chảy. Đặc biệt với bệnh nhân tiêu chảy hoặc người có hệ tiêu hóa kém thì không nên ăn bưởi, mà nên ăn các thực phẩm có tính ấm như gừng.

Ăn bưởi thường xuyên cũng là một sai lầm trong ăn uống

Ăn bưởi thường xuyên cũng là một sai lầm trong ăn uống

Một số bệnh nhân trong thời kỳ sử dụng thuốc chống dị ứng, nếu ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi, nhẹ thì có thể gây ra đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim…, nghiêm trọng có thể dẫn đến đột tử. Do đó, khi sử dụng một loại thuốc nào đó, nên hỏi ý kiến bác sỹ xem có thể dùng bưởi được không để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, theo báo Health Plus.

Trái cây ăn càng nhiều càng tốt

Nhiều người thường nghĩ rằng trong trái cây chứa đựng toàn những chất có lợi cho cơ thể như chất xơ, vitamin, các loại vi chất, nên ăn càng nhiều càng tốt, thậm chí có thể ăn thay rau. Thực tế hoàn toàn không phải như vậy.

Dù các vitamin có quý giá thế nào thì cơ thể cũng chỉ cần một lượng nhất định, khi cung cấp quá nhiều vitamin cho cơ thể bằng cách ăn quá nhiều bạn có thể sẽ mắc bệnh. Trái cây cũng không thể thay thế các loại rau vì rau có những loại vitamin và vi chất riêng. Nếu ăn hoa quả thay rau xanh sẽ làm cho cơ thể thiếu vitamin và nhiều vi chất.

Chẳng hạn nếu ăn quá nhiều các loại quả có màu đỏ, vàng cà rốt, ớt, bí đỏ sẽ có nguy cơ mắc bệnh vàng da. Ăn quá nhiều vải, nhãn, sầu riêng  có thể bị nhiệt, mọc mụn nhọt hay lở loét.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang