Sai lầm ‘chết người’ khi tích trữ thức ăn trong tủ lạnh ngày Tết

author 09:00 16/02/2018

(VietQ.vn) - Ngày Tết hầu hết các gia đình đều có thói quen tích trữ thức ăn trong tủ lạnh, tuy nhiên theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm thì đó là một sai lầm nguy hiểm.

Tâm lý “no 3 ngày Tết” của người dân vẫn khiến các bà nội trợ không ngừng mua sắm, tích trữ thực phẩm. Việc ăn quá nhiều đồ tích trữ lâu ngày trong tủ lạnh, không đảm bảo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe trong dịp Tết.

Nào bánh chưng, giò, chả, thịt sống, thịt chín đến đồ khô, rau xanh… vẫn được các bà nội trợ mua về. Thời tiết lạnh thì có thể để ở ngoài được 5-7 ngày, nhưng nếu có năm nào trời nồm thì tất cả các đồ ăn đó buộc vào bảo quản trong tủ lạnh.

Việc nhồi nhét thực phẩm vào tủ lạnh một cách vô tội vạ, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả bảo quản mà còn vô tình làm thực phẩm bị nhiễm chéo, sản sinh vi khuẩn, độc tố cho người dùng.

 Ngày Tết không nên tích trữ quá nhiều thức ăn trong tủ lạnh. Ảnh minh họa

 Ngày Tết không nên tích trữ quá nhiều thức ăn trong tủ lạnh. Ảnh minh họa

Một số loại thực phẩm như cà chua, khoai tây, tỏi, dưa hấu… hay các loại thực phẩm như bánh mì, cà phê… là những thứ nếu cho tủ lạnh sẽ bị biến chất, không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, việc để thực phẩm sống-chín lẫn lộn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi dẫn đến mất chất dinh dưỡng, mau hỏng hoặc tệ hơn là thực bị nhiễm độc.

Khẳng định thêm về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, không nên coi tủ lạnh là 'bảo bối' tích trữ thực phẩm dịp Tết Nguyên đán.

Lý giải cho nhận định này, theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, việc tích trữ số lượng lớn thực phẩm trong tủ lạnh không chỉ khiến cho chất lượng bảo quản thực phẩm kém, mà tiềm ẩn nguy cơ khiến chúng trở nên độc hại cho người sử dụng.

Mặc dù những năm gần đây các chợ mở cửa từ sớm, khoảng mùng 1 Tết bắt đầu kinh doanh, nhưng thói quen này vẫn được duy trì. Có gia đình tính toán mua thức ăn tích trữ bỏ tủ lạnh đủ cho 1 tuần.

Cận Tết Nguyên đán, thực phẩm chức năng 'dởm' gia tăng(VietQ.vn) - Theo Sở Y tế Hà Nội, thời gian cận Tết Nguyên đán 2018, các hành vi sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng kém chất lượng có chiều hướng gia tăng.

Tuy thế, thời gian bảo quản thực phẩm hữu hiệu và an toàn nhất là từ 3 – 5 ngày. Mặt khác, tủ lạnh không phải là tủ đá, chỉ có khả năng kiềm hãm hoạt động của vi khuẩn trong một thời gian nhất định ngắn hạn hơn nhiều, chứ không thể tiêu diệt chúng hoàn toàn.

Bảo quản thực phẩm không đúng cách sẽ khiến cho vi khuẩn sản sinh nhanh, mất chất dinh dưỡng, nhiễm độc chéo, ngộ độc thực phẩm...

Do đó, chị em nên bỏ thói quen coi tủ lạnh là bảo bối tích trữ thực phẩm ngày Tết, không nên mua quá nhiều thực phẩm về tích trữ trong thời gian dài" – PGS.TS Nguyễn Thanh Phong cho biết.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong cũng lưu ý, người dân nên phân loại, chú ý tới những điều kiện thích hợp nhất nhằm bảo quản thực phẩm. Chẳng hạn, thức ăn tươi sống như thịt, cá,… thì cần bảo quản ở ngăn đông lạnh, nhiệt độ thấp từ -14 độ.

Thực phẩm đã chế biến, làm chín thì tùy thuộc vào thời gian sử dụng mà lựa chọn ngăn bảo quản, đóng hộp chuyên dụng, bọc kín để vi khuẩn bẩn không có cơ hội lây nhiễm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang