Sai lầm chết người nếu sử dụng điều hòa sai cách

author 09:23 16/06/2015

(VietQ.vn) - Trẻ nhỏ nằm ngủ trong phòng điều hòa ở mức 16 độ C, không đắp chăn, có thể gây viêm phổi cấp, thậm chí dẫn đến tử vong nếu phát hiện muộn.

Mùa hè nóng bức, các gia đình thường sử dụng điều hòa cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi ở cùng trẻ trong môi trường điều hòa, người lớn có thể cảm thấy không đủ mát nên để nhiệt độ quá thấp - 16 độ C vì nghĩ cơ thể trẻ em cũng như người lớn. Tuy nhiên, PGS.TS.BS Nguyễn Văn Bàng, nguyên Phó khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo trong buổi Giao lưu trực tuyến của Zing.vn: "16 độ là quá lạnh cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Nhiệt độ này nếu không đắp chăn có thể gây viêm phổi cấp ở nhũ nhi, có thể dễ dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời".

Theo đó, trẻ nhũ nhi chỉ nên dùng điều hòa khoảng 26-27 độ C. Người lớn nên đắp vỏ chăn mỏng cho bé về đêm, lúc bật điều hòa.

Sai lầm chết người nếu sử dụng điều hòa sai cách

Dùng điều hòa sai cách có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Trong khi đó, rất nhiều ông bố bà mẹ cho biết, cho dù là để nhiệt độ điều hòa cao nhưng con em họ vẫn sổ mũi. PGS.TS.BS Nguyễn Văn Bàng cho biết, nhiệt độ lạnh do máy điều hoà tạo điều kiện bộc lộ rõ các biểu hiện bệnh lý gây sổ mũi, chủ yếu là nhiễm trùng đường hô hấp và nhất là dị ứng đường hô hấp, hen phế quản kín đáo. Vì vậy, phụ huynh cần đưa trẻ đến khám các bác sĩ nhi khoa để được tư vấn, phát hiện và điều trị bệnh.

Thậm chí, có trẻ chỉ cần nằm quạt cũng thường xuyên bị viêm họng, BS bàng cho hay, mùa hè, thời tiết nóng nên sức đề kháng của trẻ thấp nên dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Cha mẹ cần phải đảm bảo nhiệt độ phòng ở mức từ 24-28 độ C nhưng không nên đặt quạt, điều hoà thẳng vào người trẻ, vì sẽ gây khó chịu, kích thích đường hô hấp, tạo điều kiện tăng viêm nhiễm đường hô hấp. Để nâng cao sức đề kháng của trẻ, có thể áp dụng một trong hai giải pháp chung. Thứ nhất, cần nâng cao sức khoẻ, tăng cường dinh dưỡng, vệ sinh mũi họng, tránh khói bụi tác động vào đường hô hấp. Thứ hai, cần tới gặp các thầy thuốc để được tư vấn dùng một số dược phẩm có khả năng tăng cường sức đề kháng toàn thân và tại đường hô hấp.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang