Sai lầm dễ gây tai họa khi thay dầu nhớt dựa vào km một cách máy móc

author 06:50 10/12/2020

(VietQ.vn) - Sở hữu được chiếc ô tô là niềm mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng nhiều tài xế thường mắc sai lầm đặc biệt trong việc thay dầu nhớt nên dễ dẫn tới những tác hại.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Chỉ thay dầu khi đủ số km

Các chủ xe thường có xu hướng thay dầu nhớt theo chu kỳ cố định dựa trên số km, mà quên rằng việc thay nhớt còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.

Trong thành phần của dầu bôi trơn có các chất phụ gia đảm bảo các tính năng làm sạch, chống ăn mòn hóa học, chống tạo bọt nên trong quá trình cháy, nhiên liệu phát sinh ra cặn và bụi carbon bám vào trong động cơ, dầu bôi trơn sẽ phân tán cặn và muội này thành các phân tử nhỏ và lưu giữ ở trong dầu. Sau thời gian sử dụng, hàm lượng cặn vượt qua ngưỡng cho phép và nó có thể bám ngược trở lại vào động cơ. Từ đó, việc thay dầu nhớt bôi trơn là rất cần thiết, tuy nhiên việc xác định thời điểm thay khiến nhiều người băn khoăn và mắc sai lầm.

Thói quen nhiều người hay mắc nhất chính là dựa vào chu kỳ số km đã vận hành. Tuy nhiên, con số cụ thể ra sao, 3.000km, 5.000km, hay 10.000km… lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì mặc dù xe chạy ít, nhưng dầu bôi trơn lưu trữ ở trong động cơ sẽ tự giảm phẩm cấp theo thời gian, không thể chỉ nhìn vào số km để thay dầu.

Và theo khuyến cáo thì dầu đa cấp loại 5W và 10W nên thay thế sau 3 tháng sử dụng, dù chạy ít hay chạy nhiều. Loại dầu 0W thì thay thế sau 6-12 tháng tùy theo sự cao cấp của phụ gia trong loại dầu đó.

Do đó, việc tuân thủ lời khuyên của những nhà sản xuất dầu nhờn ô tô là rất đáng hoan nghênh nhưng không phải lúc nào lời khuyên này cũng đúng. Không nhất thiết phải đúng sau khi xe chạy được 3.000 - 5.000km bạn mới thay dầu. Trong trường hợp xe hoạt động nhiều, thì nên thay sớm hơn. Xe vận hành liên tục, nó khác với xe chạy ít hơn, mặc dù cùng số km. Với một số mẫu xe hạng sang sử dụng dầu nhớt cao cấp, thời gian vận hành sau mỗi lần thay dầu có thể dài hơn.

Thay dầu nhớt cho ô tô cần dựa vào nhu cầu sử dụng nhiều hay ít, tránh dựa vào km dễ gây họa. Ảnh minh họa

Dầu chuyển màu đen mới thay

Không được để dầu chuyển màu đen rồi mới thay bởi dầu đã chuyển màu thì nguy làm động cơ ô tô hỏng nhanh nhất có thể. Động cơ có nhiệm vụ làm sạch các cặn bẩn. Chính vì vậy mà dầu sẽ nhanh chuyển sang màu đen hơn. Động cơ chỉ chạy êm ái, vận hành trơn chu khi nó còn “chất”. Vậy nên, việc thay dầu không chỉ phụ thuộc vào màu sắc của dầu mà còn phụ thuộc độ đậm đặc và số km đã đi. Việc thay dầu dựa vào sự chuyển màu chỉ phù hợp với xe máy xăng. Còn với xe máy dầu thì nên dựa theo số km để có độ chính xác cao hơn.

Không thay dầu khi xe bị ngập nước

Xe ô tô bị ngập nước khiến có thể xâm nhập vào cả trong buồng đốt lẫn động cơ có thể gây ra thủy kích. Việc này mặc dù không làm động cơ ngừng hoạt động nhưng lại khiến lớp dầu bị phân tách. Dẫn đến các chức năng như bôi trơn, ngăn hình thành bọt, lọc cặn bã, chống oxy hóa… đều không hoạt động tốt như bình thường. Xe ô tô bị ngập nước khiến có thể xâm nhập vào cả trong buồng đốt lẫn động cơ có thể gây ra thủy kích.

Điểm mặt những siêu xe ô tô mất giá không phanh, bảo dưỡng cực khó(VietQ.vn) - Đối với giới nhà giàu việc mua siêu xe ô tô dù tốn kém nhưng đó chính là một thú chơi thể hiện đẳng cấp. Tuy nhiên có nhiều dòng xe tồn tại nhiều hạn chế, thậm chí rớt giá không phanh.

Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô

Đôi lúc các tài xế xe ô tô lại có chút tham lam, khi mà cố gắng đổ dư, đổ cố nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô. Bạn không biết rằng, động cơ ô tô chỉ cần lượng dầu vừa đủ. Việc làm này không những gây mất thêm chi phí mà về lâu dài, động cơ ảnh hưởng theo. Bởi lượng dầu nhờn quá nhiều sẽ làm nặng cho các chi tiết máy, dễ xảy ra hiện tượng phớt ngăn bị tràn ra ngoài ở phần đầu trục khuỷu. Từ đó áp suất bên trong động cơ dễ bị tăng cao làm cho lượng dầu nhớt gây áp lực lên các phớt ngăn. Không loại trừ trường hợp nguy hiểm hơn, lượng dầu nhớt dư thừa sẽ xâm nhập vào hệ thống bánh đà dẫn đến trượt ly hợp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang