Sai lầm khi bổ sung vitamin không chỉ khiến bạn tốn kém mà còn gây hại nghiêm trọng

author 14:58 02/05/2018

(VietQ.vn) - Bổ sung Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe, nhưng điều đó không có nghĩa là bổ sung một liều lớn sẽ giúp bạn khỏe mạnh hoặc sống lâu hơn, một số loại có thể gây hại nghiêm trọng.

Trong hầu hết các trường hợp, cách tốt nhất đẻ lấy các chất dinh dưỡng cần thiết là ăn uống hợp lý. Dưới đây là một số sai lầm khi bổ sung vitamin mà nhiều người mắc phải.

Beta-carotene

Beta caroten là tiền chất của vitamin A, giúp cơ thể phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, ngăn chặn mù lòa, làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch. Đối với hầu hết người lớn khỏe mạnh, mức tiêu thụ beta-carotene được đề nghị hàng ngày (dưới dạng vitamin A) là 3.000 IU đối với nam và 2.130 IU đối với nữ. Một số nguồn thực phẩm cao nhất của nó bao gồm cà rốt, rau bina, cải xoăn và dưa hấu. Một số người coi nó là chất chống oxy hóa, chống ung thư, nhưng thực tế chất bổ sung này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi ở người hút thuốc và chưa được chứng minh ngăn ngừa bất kỳ loại ung thư nào khác.

Axít folic

Axit folic là các dạng hòa tan trong nước của vitamin B9, cần thiết cho dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể người để phục vụ các quá trình tạo mới tế bào. Để đạt được 400 microgram axit folic theo khuyến cáo, bạn có thể ăn bánh mì, ngũ cốc ăn sáng, các loại đậu và măng tây mỗi ngày. Do nó được chứng minh là làm giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, nên một số phụ nữ sử dụng nó khi mang thai. Nhưng một số bác sĩ cảnh báo việc bổ sung thực phẩm với axit folic có thể thúc đẩy tỷ lệ ung thư đại tràng tăng cao.

Selenium

Để thu được 55 microgram selen theo khuyến cáo, bạn có thể ăn các thực phẩm như hạt Brazil, cá ngừ và thịt bò. Một số người dùng selen để ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên một nghiên cứu lớn cho thấy việc sử dụng selen có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở những người đã có nhiều khoáng chất. Selenium cũng có thể là một trong những chất bổ sung nguy hiểm với những người mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu khác năm 2007 cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng 50% ở những người dùng 200 microgam mỗi ngày.

Sai lầm khi bổ sung vitamin không chỉ khiến bạn tốn kém mà còn gây hại nghiêm trọng

 

Vitamin B6

Người lớn từ 19 đến 50 được khuyến cáo nên tiêu thụ 1,4 mg vitamin B6 từ khoai tây, chuối và đậu xanh hàng ngày, sau tuổi 50, đàn ông nên tiêu thụ 1,5 miligam. Một số sử dụng nó để ngăn chặn việc suy giảm tinh thần và mức độ thấp hơn của homocysteine ​​(một axit amin liên quan đến bệnh tim). Tuy nhiên, hai nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin B6 không mang tới các lợi ích về nhận thức, và thậm chí nó còn làm giảm homocysteine. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo nên thay đổi thói quen hàng ngày nhằm ngăn ngừa bệnh Alzheimer và nên tuân theo lời khuyên của các chuyên gia tim mạch.

Vitamin B12

Thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm cá và động vật ăn cỏ, thịt bò nạc và ngũ cốc ăn sáng. Đây là những nguồn vitamin mà những người ăn chay thường có xu hướng thiếu. Theo khuyến cáo, một người nên tiêu thụ 2.4 microgram vitamin B12 mỗi ngày. Thiếu vitamin B12, có thể gây thiếu máu và mất trí nhớ, một vấn đề nghiêm trọng đối với một số người cao tuổi. Tuy nhiên, bổ sung B12 với liều lượng lớn chưa được chứng minh có thể ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ, và chúng không thúc đẩy năng lượng. Điểm mấu chốt là chỉ thực hiện nếu bác sĩ đề nghị.

Vitamin C

Vitamin C có trong trái cây họ cam quýt, dưa hấu và cà chua; nam giới trưởng thành nên tiêu thụ 90 mg mỗi ngày, trong khi phụ nữ nên tiêu thụ 75 miligam. Một số người dùng nó để bảo vệ chống cảm lạnh thông thường, tuy nhiên theo đánh giá của 30 thử nghiệm lâm sàng,  không tìm thấy bằng chứng cho thấy vitamin C ngăn ngừa cảm lạnh. Mặc dù nó có thể làm giảm nguy cơ ở những người sống ở vùng khí hậu lạnh hoặc trải qua những căng thẳng về thể chất, chẳng hạn như sau khi chạy marathon, tuy nhiên, hầu hết mọi người sẽ tốt hơn với những cách phòng ngừa cảm lạnh và cúm thông thường. Các nghiên cứu cũng không kết luận rằng liều cao vitamin C có thể chống ung thư và bệnh tim. Hầu hết mọi người không cần bổ sung C.

Vitamin E

Vitamin E được tìm thấy trong dầu thực vật, các loại hạt và rau lá xanh, được cho là có thể ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer. Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên tiêu thụ 15 miligam mỗi ngày từ thức ăn. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng không chứng minh rằng thấy bổ sung vitamin E có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim hoặc ung thư, thậm chí sử dụng liều cao có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Kẽm

Kẽm thường được tìm thấy trong hàu, thịt bò nạc và ngũ cốc ăn sáng. Trung bình, nam giới cần bổ sung 11 miligam và nữ giới cần 8 milligram một ngày. Nhiều người cho rằng khoáng chất này có thể ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng của cảm lạnh thông thường, nhưng vẫn chưa đưa được bằng chứng.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang