Sai lầm khi dùng đường thuốc - đường nhân tạo để giảm cân

author 09:23 22/08/2020

(VietQ.vn) - Đường thuốc còn gọi là chất tạo ngọt nhân tạo được nhiều người dùng để thay thế đường tự nhiên nhằm giảm cân, tuy nhiên thực tế loại đường này lại dễ bị tăng cân hơn.

Chất tạo ngọt nhân tạo, còn gọi là đường thuốc thường được bệnh nhân tiểu đường và béo phì sử dụng với mục tiêu thỏa mãn nhu cầu vị ngọt mà tránh nguy cơ tăng đường máu và tăng cân. Tuy nhiên, theo nghiên cứu tại Đại Học Nam Úc được dẫn đầu bởi giáo sư Peter Clifton phát hiện người sử dụng các chất tạo ngọt ít năng lượng dễ bị tăng cân hơn so với các loại đường phổ biến bao gồm sucrose, glucose và fructose.

Một nghiên cứu khác tại Mỹ trên 5,158 người lớn trong khoảng thời gian 7 năm cho thấy người sử dụng nhiều chất tạo ngọt ít năng lượng bị tăng cân nhiều hơn so với những người không dùng. Chưa kể những người sử dụng các chất tạo ngọt ít năng lượng thực tế không giảm tổng lượng đường tiêu thụ. Họ dùng cả đường lẫn chất tạo ngọt ít năng lượng và cảm thấy thoải mái khi tiêu thụ những món mà họ yêu thích.

Dùng đường thuốc-đường nhân tạo dễ tăng cân hơn là giảm cân như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các chất tạo ngọt ít năng lượng cũng làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột, điều này dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các thức uống dùng chất tạo ngọt nhân tạo cũng liên quan đến tăng nguy cơ tử vong, bệnh tim mạch, đột quỵ và sa sút trí tuệ.

Các nhà khoa học cũng phát hiện 6 chất làm ngọt gây hại cho sức khỏe, trong đó đáng chú ý nhất là tác hại tiêu diệt vi khuẩn có lợi đối với đường ruột, mà các chất này đều được phê chuẩn sử dụng cho thực phẩm, đồ uống tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). 6 chất này gồm: aspartame, sucralose, saccharine, neotame, advantame và acesulfame potassium-k.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm giáo sư tại Đại học Ben-Gurion (thuộc Đại học Công nghệ Negev và Nanyang ở Singapore). Sau khi cho lần lượt 6 chất làm ngọt kể trên tiếp xúc với vi khuẩn thường được tìm thấy trong ruột người (những vi khuẩn này đã được biến đổi gen để có thể chứa các hợp chất huỳnh quang phát sáng khi cơ thể chúng bị nhiễm độc tố), các vi khuẩn này đã phóng thích độc tố, biến đổi thành vi khuẩn độc hại. Khối lượng chất làm ngọt nhân tạo càng cao càng có nhiều chất độc được phóng thích.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu - GS. Ariel Kushmaro cho biết: “Các chất làm ngọt nhân tạo ban đầu sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động của vi khuẩn đường ruột, về lâu dài có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe khác”.

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2020 (VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành văn bản yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2020.

Tương tự, các nhà nghiên cứu từ Đại học Manitoba (Canada) cũng tiến hành thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên với 1.003 người được theo dõi trong 6 tháng về ảnh hưởng của chất làm ngọt nhân tạo (cụ thể là aspartame và acesulfame potassium-k) đối với việc giảm cân. Xét nghiệm máu cho thấy sự khác biệt đáng kể về nồng độ sinh hóa, chất béo và axit amin.

Các nhà khoa học kết luận rằng, chất làm ngọt thay đổi cách cơ thể xử lý chất béo và sử dụng năng lượng, từ đó có thể làm cho bệnh béo phì trầm trọng hơn, làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cùng các biến chứng liên quan.

Một nghiên cứu của Đại học Boston phát hiện ra rằng những người uống các loại thức uống có chứa chất làm ngọt nhân tạo (dù chỉ ở số lượng thấp như mỗi ngày một lon nước ngọt) cũng đủ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ và suy giảm trí nhớ gần gấp 3 lần so với những người không uống.

Ngoài ra, một nghiên cứu tại Đan Mạch trên 59.334 phụ nữ được theo dõi trong 6 năm đã phát hiện ra nguy cơ sinh non đối với người sử dụng hằng ngày thức uống có bổ sung chất làm ngọt nhân tạo. Do đó các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai và trẻ em nên tránh sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo hoặc nếu có sử dụng thì nên ở mức độ vừa phải, theo đúng tiêu chuẩn hướng dẫn của nhà sản xuất cũng như chuyên gia dinh dưỡng.

An Dương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang