Sai lầm khi dùng thuốc giải độc gan gây hậu quả nặng nề

author 14:49 23/07/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay khá nhiều người dùng các loại thuốc giải độc gan tuy nhiên theo chuyên gia về gan mật, bệnh nhân dùng nhiều loại thuốc giải độc lại vô tình làm gan nhiễm độc.

Tiêu thụ rượu, bia nhiều đang là nguyên nhân gây ra tỷ lệ người bệnh bị xơ gan, ung thư gan ngày càng nhiều hơn. Những bệnh nhân phẫu thuật gan mật xu hướng bệnh lý sỏi mật giảm dần nhưng bệnh lý ung thư nhiều hơn. Điều khó khăn là bệnh lý ung thư thường được người bệnh phát hiện giai đoạn muộn trên nền bệnh lý xơ gan do nhiễm virus hoặc rượu bia, tỷ lệ phẫu thuật có chỉ định cắt gan có chứa khối u rất hạn chế.

Để giảm thiểu tình trạng cho gan, nhiều người tìm cách mua thuốc giải độc. Giải độc cho gan theo lý thuyết mà nói là việc vô cùng có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, với một số quan niệm sai lầm, chính chúng ta đang khiến việc giải độc gan trở thành mối nguy hại đến gan, vô tình gây ra các bệnh về gan khác. 

Thuốc giải độc gan phải được dùng theo chỉ định, không nên dùng bừa gây phản tác dụng. Ảnh minh họa 

Hiện nay trên thị trường, thuốc giải độc gan, bổ gan rất đa dạng, có thể được sản xuất dưới dạng thuốc hay thực phẩm chức năng với rất nhiều quảng cáo được tung hô như chiết xuất từ tự nhiên, thúc đẩy quá trình hoạt động tế bào gan; giúp phòng và cải thiện các bệnh về gan, tăng khả năng chống độc, bảo vệ gan trước các tác nhân gây hại; trị dị ứng, mụn nhọt, nổi mề đay, lở ngứa do bệnh gan gây ra; hạ men gan; giúp giảm mệt mỏi, vàng da, ăn không ngon ở bệnh nhân viêm gan, trị gan nhiễm mỡ.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai, khái niệm “giải độc gan” thường sử dụng trong các bài thuốc đông y. Từ lâu những bài thuốc đông y dùng để mát gan, giải độc gan hay còn được biết đến là thuốc đông y thế hệ 1 được ứng dụng ở Việt Nam. Cùng với sự phát triển của khoa học, ngày nay những bài thuốc đông y thế hệ 2 (thuốc được bào chế thành phẩm hay chế phẩm) ra đời và được sử dụng nhiều.

Tuy nhiên, một số loại cây thuốc đông y như nhân trần, atiso, dù không độc nhưng nếu không biết cách bảo quản, sử dụng thuốc bảo quản có chất độc lại có thể gây độc cho cơ thể nói chung và gan nói riêng.

Ngoài ra, trên thực tế cho thấy một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Với nhiều người thường xuyên uống rượu, bia,... thì đa phần họ đều coi thuốc giải độc gan chính là một thần dược. Do đó, họ có tâm lý cho rằng đã sử dụng thuốc giải độc gan thì uống bao nhiêu rượu, bia cũng không thành vấn đề. Chính vì vậy mà họ mặc sức uống rất nhiều rượu, bia.

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ chuyên ngành thì thuốc giải độc gan chỉ có tác dụng tạm thời trong việc hỗ trợ gan thanh nhiệt giải độc mà thôi. Vì vậy việc uống nhiều rượu, bia liên tục thì gan sẽ không thể khỏe được.

WHO khuyến cáo, dùng bạc keo và tỏi để ngăn ngừa Covid-19 là phản khoa học(VietQ.vn) - Nhiều người truyền tai nhau tỏi, bạc keo có khả năng ngừa được Covid-19 tuy nhiên theo WHO chưa có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ thực phẩm này có thể ngừa được Covid-19.

Hiện có nhiều thuốc giải độc gan nhưng việc dùng tràn lan đôi khi lại gây phản tác dụng. Nhiều bác sĩ cùng một loại bệnh nhưng cho bệnh nhân dùng 4-5 loại giải độc gan. Không những không có tác dụng mà “bắt” bệnh nhân dùng nhiều loại thuốc lại trở thành gánh nặng cho gan, vô tình làm gan nhiễm độc, rối loạn tế bào gan.

Người bệnh nên biết rằng những loại thuốc nào khi dùng phải biết sự tương tác giữa chúng. Hơn nữa, thuốc cùng tác dụng thì không nên dùng chồng chéo. Với các loại thuốc đông y thế hệ 2, người bệnh nên uống theo liều lượng cũng như thời gian nhất định theo đơn thuốc của bác sĩ.

Có một số dấu hiệu để nhận biết khi nào cần sử dụng thuốc giải độc gan như nổi mụn, đắng miệng, da nhợt nhạt, phân và nước tiểu có màu bất thường, hơi thở có mùi,... Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng chỉ mang tính chất tương đối bởi chúng có thể xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nữa. Do đó, cách tốt nhất để xác định có nên dùng thuốc giải độc gan hay không là đi đến những cơ sở y tế để nhận được tư vấn từ những bác sĩ chuyên ngành.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang