Hầu hết bà nội trợ Việt đã mắc sai lầm thế nào khi nấu cơm hàng ngày?

authorThúy Hạnh 18:12 25/10/2016

(VietQ.vn) - Nấu cơm là việc đơn giản nhưng không phải ai cũng biết nấu cơm đúng cách, dưới đây là những sai lầm nghiêm trọng khi nấu cơm của nhiều bà nội trợ Việt.

Những sai lầm khi nấu cơm này không chỉ làm mất chất dinh dưỡng của gạo mà còn khiến cho người ăn phải đối mặt với nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm.

Nấu cơm bằng nước lạnh khiến cơm mất chất dinh dưỡng

Hầu hết các gia đình Việt có thói quen nấu cơm bằng nước lạnh mà không biết rằng cách nấu như vậy sẽ khiến cho gạo bị trương lên, vô tình “giết chết” nguồn dinh dưỡng trong hạt gạo.

Nấu cơm bằng nước lạnh sẽ vô tình bỏ đi nguồn dinh dưỡng trong hạt gạo. Ảnh: Tri thức trẻ

Nhiều bà nội trợ khác cho biết rằng, bao nhiêu năm nay, họ không chỉ nấu cơm bằng nước lạnh, mà còn ngâm gạo trước khoảng 15-20 phút. Khi nấu thì bớt đi một chút nước so với binh thường. Với cách làm này, cơm chín sẽ không bị nhão và rất mềm. Còn dẻo hay không còn phụ thuộc vào loại gạo nữa.

Chia sẻ với Tri thức trẻ, PGS, TS Nguyễn Văn Hoan (nguyên Giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa - ĐH Nông nghiệp Hà Nội) cho rằng, bà nội trợ Việt nên nấu cơm bằng nước sôi sẽ tốt hơn nấu cơm bằng nước lạnh.

Nấu cơm bằng nước sôi, đậy kín vung để giữ nhiệt và tránh không cho gạo tiếp xúc với không khí sẽ giúp cho lượng vitamin B1 được giữ lại nhiều hơn 30% so với cách nấu bằng nước lạnh.

Nếu nấu cơm bằng nước nóng, lớp ngoài của hạt gạo sẽ nhanh chóng co lại tạo thành 1 lớp màng bảo vệ giúp gạo không bị trương, nứt vỡ, từ đó các chất dinh dưỡng sẽ không bị hòa tan trong nước hoặc bay hơi.

Ngoài ra, việc nấu cơm bằng nước sôi sẽ khiến cho thời gian nấu cơm ngắn đi, hạt gạo nhanh chín hơn đồng thời chín đều và dẻo hơn.

Những loại thực phẩm siêu đắt mới lộ diện trong tuần qua(VietQ.vn) - Rau sạch, thanh long vàng hơn nửa triệu đồng một kg và bim bim khoai tây giá 250.000 đồng một miếng là những loại thực phẩm đang khiến nhiều người tò mò

Vo gạo quá kỹ

Các bà nội trợ thường cho rằng cần vo gạo thật sạch đến khi nước trong thì cơm mới trắng và ngon. Nhưng cũng như xay gạo quá trắng, vo gạo quá kỹ cũng làm mất đi cho lớp cám bao bên ngoài - vốn chứa những thành phần dinh dưỡng tốt nhất của gạo.

 Vo quá kỹ sẽ làm mất chất dinh dưỡng của gạo. Ảnh: Người đưa tin

Theo Người đưa tin các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bạn chỉ nên vo vạo nhẹ nhàng khuấy đều bụi bẩn, để lấy những cặn bẩn ra khỏi gạo. Tránh việc vò mạnh, vò nhiều dẫn tới việc mất chất dinh dưỡng.

Mở vung nồi ngay khi nồi cơm mới nhảy nút tự động

Trong quá trình nấu cơm vung nồi sẽ tự động nhảy từ chế độ nấu sang hâm nóng. Ngay khi đó bạn không nên mở vung ngay mà nên đợi tầm 10 phút sau đó mở vung từ từ trước khi ăn.

Vì lúc này cơm vẫn chưa chín hoàn toàn, nếu mở vung ngay sẽ làm mất nhiệt độ của nồi khiến cơm bị nhão và mất đi độ thơm ngon vốn có.

Thúy Hạnh (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang